Công bố hàng loạt hiện vật La Mã cổ được phát hiện tại Wales

Mất khoảng thời gian gần một năm để tiến hành khai quật, giới khảo cổ xứ Wales giờ đây chính thức công bố bộ sưu tập các hiện vật La Mã cổ đại cùng những câu chuyện khảo cổ thú vị xung quanh.

Đầu tiên, ấn tượng nhất là một chiếc nhẫn vàng La Mã cổ đại.

Một chiếc nhẫn vàng với nhiều họa tiết kỳ lạ

Nhìn một cách tổng quát, chiếc nhẫn này có cấu trúc không khác gì những chiếc nhẫn trang sức hiện nay, gồm một vòng đeo và mặt nhẫn. Tuy nhiên, đường nét và bề mặt của nhẫn khá là cong lượn, không cân xứng, có nhiều hoạt tiết lồi lỏm bí ẩn. Và đặt biệt là mặt nhẫn là một bảng hình tròn méo, có màu xanh đậm, ở giữa bảng có khắc chìm hình dáng người đứng bí ẩn. Giới khảo cổ tin rằng, dáng người này có thể là dáng của thần La Mã Mercury. Nhẫn được tìm thấy trên một vùng đất nông nghiệp thuộc Newtown và Llanllwchaiarn, xứ Wales vào tháng 10/2015.

Con dấu bạc ma trận thời trung cổ.

Một con dấu bạc ma trận thời trung cổ

Con dấu này có hình dạng cực kỳ khác biệt, độc lạ so với những con dấu chúng ta thường thấy trong phim cổ trang hay con dấu hiện nay. Gồm một khối tay cầm, và một vòng tròn kết nối với một phần con dấu có dạng hình nón và phần mặt in dấu dưới phần hình nón bạc này.

Nhiều chuyên gia khảo cổ nhận định, con dấu bạc này thuộc thể loại con dấu ma trận, mang phong cách và hình thức con dấu đặc trưng vào thế kỷ 16, 17, con dấu được tìm thấy trên đất thuộc Cộng đồng Llanfihangel Cwmdu, Bwlch và Cathedine tại xứ Wales vào 12/2015.

Khung trâm trung cổ.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy khung trâm trung cổ

Vật cổ này được chế tạo từ chất liệu bạc, mang hình thức thiết kế quatrilobe cổ với một khung đỡ có các gờ tròn, tạo thành các thùy đặt độc đáo, ở giữa là một cây trâm bạc ước tính thuộc vào cuối thế kỷ 13, đầu thế kỷ 14. Khung trâm cổ này được tìm thấy tại vùng đất thuộc cộng đồng Vale, Powys xứ Wale và nó đã được đưa vào trung bày tại Bảo tàng quốc gia xứ Wales.

Huỳnh Dũng (Theo Culture24)

Thứ Hai, 17/10/2016 08:48
51 👨 427
0 Bình luận
Sắp xếp theo