Loạt ảnh cho thấy con người đã quá tàn nhẫn với Trái đất và chính mình như thế nào

Nếu bạn không biết thì để phân hủy một chiếc túi nhựa mất tới 100 thậm chí hàng ngàn năm. Một chiếc lon nhôm sau 80 - 200 năm trôi nổi ngoài đại dương vẫn có thể giữ nguyên hình hài. Và để làm ra một chiếc áo thun bình thường thôi cũng tốn đến hơn 5000 lít nước.

Trên đây là một vài ví dụ rất nhỏ cho thấy con người đã và đang tác động lớn tới thiên nhiên như thế nào. Con người không chỉ tàn nhẫn với thiên nhiên, với các loài động vật mà còn tàn nhẫn với chính bản thân mình. Nếu con người không thay đổi, chính chúng ta sẽ phải nhận hậu quả đau đớn.

1. Rác thải

Năm 2016, con người thải ra tới 242 triệu tấn tính riêng rác nhựa ra Trái đất

Năm 2016, con người thải tới 242 triệu tấn tính riêng rác nhựa ra Trái đất. Lượng rác thải khổng lồ mà con người tạo không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe của chính chúng ta mà còn khiến các loài vật trong tự nhiên gặp nguy hiểm. Những mảnh rác nhựa lớn có thể xuống tới độ sâu 30m và gây hại cho nhiều loài sinh vật biển.

2. Giết hại động vật

Mỗi năm, có vô số loài vật bị con người sát hại để lấy lông phục vụ ngành thời trang, chủ yếu là hồn, cáo, gấu chó Bắc Mỹ...

3. Bầu không khí ô nhiễm

Bầu không khí ô nhiễm 

Khí thải của phương tiện giao thông cũng như các nhà máy công nghiệp khiến bầu không khí ở nhiều nơi trên thế giới bị ô nhiễm nặng. Con người hít phải các loại khí thải công nghiệp này trong thời gian dài sẽ bị ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí bị ung thư phổi.

4. Lòng tham dưới biển sâu

Lòng tham dưới biển sâu

Việc loài người sử dụng lưới cào (trawling) càn quét cả một vùng đáy biển, không chừa lại bất kỳ thứ gì đã ảnh hưởng xấu, thậm chí là tận diệt hệ sinh thái biển. Những tấm lưới này có thể phá hủy các tổ trứng cá dưới đáy biển khiến các thế hệ cá tiếp theo không thể ra đời.

Trong quá trình phát triển, con người cũng đã thải ra ngoài đại dương quá nhiều chất động hại. Dư chất độc hại đã được các nhà khoa học tìm thấy ở độ sâu lên tới 10.000m.

5. Chúng ta khai thác 175% khả năng chịu đựng của Trái đất

Chúng ta khai thác 175% khả năng chịu đựng của Trái đất

Con người đang khai thác tài nguyên với tốc độ nhanh hơn khả năng phục hồi của Trái Đất.

Ví dụ vào ngày 29/7/2019, con người đã dùng hết số tài nguyên mà Trái đất có thể phục hồi trong 1 năm. Điều này có nghĩa là, sau thời điểm đó chúng ta đã dùng những gì đáng lẽ phải thuộc về thế hệ sau này. Theo các chuyên gia, cần đến 1,75 Trái đất thì mới đáp ứng đủ nhu cầu khai thác của con người.

6. Sinh vật đang mất dần nơi sinh sống

Sinh vật đang mất dần mái ấm

Trái đất đang ấm dần lên khiến băng Bắc Cực tan nhanh hơn với tỉ lệ 11,3% mỗi thập kỷ. Điều này đã ảnh hưởng mạnh đến loài gấu trắng, phạm vi kiếm ăn của chúng bị thu hẹp, và chúng đang trở nên héo mòn.

Thứ Sáu, 23/10/2020 07:58
4,34 👨 1.060
0 Bình luận
Sắp xếp theo