Con microchip này có khả năng phát hiện cocaine, giá rẻ bất ngờ chỉ 0,1 USD

Một con chip mới có khả năng cảm nhận chất hóa học, có thể phát hiện cocaine mà giá lại cực rẻ mới được các nhà nghiên cứu tại Đại học Buffalo, New York sản xuất ra.

Con chip này có thể phát hiện ra cocaine chỉ trong vòng vài phút bằng cách kiểm tra các mẫu máu, hơi thở, nước tiểu hay nước bọt thông qua một quá trình thanh lọc. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tiến hành thử nghiệm để có thể cài đặt con chip này lên một thiết bị thử nghiệm đơn giản, gọn nhẹ để có thể dễ dàng sử dụng trong các bài kiểm tra ma túy nhanh đối với nhiều loại vật chất khác nhau.

Con microchip này có khả năng phát hiện cocaine

Hiện nay, chúng ta đang sử dụng kỹ thuật thử nghiệm ma túy dựa vào quang phổ bề mặt Raman. Kỹ thuật này cũng sử dụng các con chip nhưng giá cả cao hơn nhiều so với con chip mới này (vật liệu thô để sản xuất con chip mới này có giá chỉ dưới 0,1 USD).

Con chip mới là một cấu trúc nano được thiết kế đặc biệt để giữ ánh sáng. Nó được tạo ra bằng cách xếp lớp vật liệu giữa các phân tử nano vàng và bạc. Khi các phân tử sinh học hay hóa chất chạm vào bề mặt chip, một phần ánh sáng đã bị giữ lại sẽ tương tác với các phân tử và bị tán xạ thành nhiều luồng sáng mới. Hiệu ứng này có thể được xem như vân tay bởi nó diễn ra theo những kiểu độc nhất và tiết lộ thông tin về hợp chất đang nằm trên bề mặt chip.

Công nghệ này có giá thành rẻ, thích hợp để sản xuất trên quy mô công nghiệp. Theo các nhà nghiên cứu, con chip có thể hoạt động tốt sau một năm được lưu trữ trong kho nên có thể được bán trong thời gian dài.

Con chip này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho lực lượng cảnh sát khi có thể giúp đẩy nhanh các thủ tục thử ma túy.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 26/05/2018 14:51
2,26 👨 1.491
0 Bình luận
Sắp xếp theo