Collagen là gì? Collagen có tác dụng gì đối với làn da và sức khỏe?

Collagen là loại protein được nhiều chị em yêu thích vì được ví như “thần dược” cho sức khỏe và làn da. Vậy, collagen là gì? Collagen có tác dụng gì đối với làn da và sức khỏe? Cách bổ sung collagen như thế nào đúng cách? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để hiểu hơn về loại protein này nhé.

Collagen là gì

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein chiếm 25% tổng lượng protein trong cơ thể và đến 70% cấu trúc da có nhiệm vụ kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất. Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì.

Với làn da, Collagen được xem như 1 chất keo kết nối các tế bào dưới da nên đóng vai trò quan trọng tới độ săn chắc, sự mịn màng của da.

Tuy nhiên, theo quá trình lão hóa của thời gian, mỗi năm cơ thể mất khoảng 1-1,5% lượng Collagen. Lượng Collagen còn lại do cơ thể chuyển hóa theo thời gian không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào, dẫn đến tình trạng hoạt động của các cơ bị suy yếu, xuất hiện dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim, da sạm màu…

Collagen có những loại nào?

Collagen có ít nhất 16 loại, trong đó có 4 loại chính chiếm tỷ lệ lớn nhất là loại I, II, III và IV.

  • Loại I: Cấu tạo từ các sợi dày đặc, chiếm 90% hàm lượng collagen trong cơ thể. Loại collagen này có vai trò quan trọng tạo nên cấu trúc xương, da, sụn sợi, gân, các mô liên kết và răng.
  • Loại II: Cấu tạo từ các sợi collagen lỏng lẻo hơn, có vai trò quan trọng trong sụn đàn hồi, đệm khớp.
  • Loại III: Có nhiệm vụ hỗ trợ cấu trúc khối cơ bắp, cơ quan và động mạch.
  • Loại IV: Tác dụng hỗ trợ thanh lọc và chủ yếu thấy trong các lớp da.

Hàm lượng collagen trong cơ thể sản xuất càng ít và chất lượng cũng giảm dần theo tuổi tác.

Collagen có tác dụng gì?

Collagen là một loại protein có ở động vật, đặc biệt là động vật có vú. Trong cơ thể, collagen chủ yếu phân bố ở sụn xương, cơ bắp, màng tế bào, da, gân, mạch máu, xương và một số cơ quan khác. Loại protein này đóng vai trò như chất kết dính để kết nối các mô cơ thể với nhau, tạo thành một khối hoàn chỉnh. Vậy collagen có tác dụng gì với làn da và cơ thể:

Tác dụng của collagen với da

Giúp da trắng mịn và trẻ trung: Collagen chiếm 70% cấu trúc da và phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì. Nó có tác dụng kết nối các tế bào da, kích thích quá trình trao đổi chất và tăng độ đàn hồi cho da. Nhờ có collagen mà làn da của bạn sẽ trẻ trung căng mịn. Ngược lại, thiếu collagen, da sẽ bị khô, nhăn nheo, chảy xệ và xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Làm lành vết thương, ngăn ngừa sẹo hình thành: Khi liên kết collagen - elastin bị tổn thương và không thể phục hồi sẽ tạo ra sẹo. Vì vậy, người ta thường sử dụng collagen trong quá trình điều trị sẹo để kích thích sản sinh tế bào mới, nối liền liên kết đứt gãy và từ đó làm mờ sẹo thâm

Collagen giúp da sắn chắc, trẻ trung

Collagen giúp da săn chắc, trẻ trung

Tác dụng của collagen với sức khỏe

Bảo vệ mạch máu: Collagen là thành phần cấu tạo nên mạch máu, giúp mạch máu khỏe mạnh hơn và ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm như chảy máu trong, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim,….

Giúp xương chắc khỏe: Collagen chiếm khoảng 80% cấu trúc xương. Nếu xương là một ngôi nhà thì collagen chính là sắt thép. Thiếu collagen, xương sẽ mất dần đi tính đàn hồi, độ dẻo dai và dễ mắc các bệnh xốp xương, loãng xương.

Phòng ngừa các bệnh về sụn: 50% cấu trúc sụn là collagen. Thiếu collagen, độ ma sát của sụn sẽ tăng lên, dẫn đến nguy cơ biến dạng xương khớp và nhiều bệnh nguy hiểm khác như đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm,….

Tốt cho mắt: Collagen có nhiều trong giác mạc và thủy tinh thể dưới dạng kết tinh. Thiếu collagen, mắt của bạn sẽ bị suy giảm thị lực và dễ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Kích thích hệ miễn dịch: Bằng cách tạo ra môi trường thích hợp cho vi khuẩn có ích hoạt động bên trong cơ thể, collagen góp phần cải thiện hệ miễn dịch và phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Phòng ngừa ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy, collagen có thể ngăn chặn sự biển đổi các tế bào gốc phôi thành tế bào ung thư.

Bảo vệ nội tạng, răng, móng, tóc, phòng ngừa các bệnh tim mạch, gan, phổi, bệnh viêm nha chu, hạn chế rụng tóc,….

Collagen duy trì một cơ thể khỏe mạnh

Collagen giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh

Các cách bổ sung collagen cho cơ thể

Như vậy, collagen đóng vai trò rất quan trọng với mỗi chúng ta. Thiếu collagen, cơ thể không thể khỏe mạnh. Vậy nên bổ sung collagen theo những cách nào?

Sử dụng mỹ phẩm chứa collagen: Là những sản phẩm mà trong thành phần có chứa collagen và được dùng bên ngoài da. Một số loại mỹ phẩm collagen tiêu biểu: Kem dưỡng da collagen Tây Thi (giá 250.000đ), Nước dưỡng da Collagen Tây Thi (giá 250.000đ), Nước dưỡng da cao cấp Nhật bản Waki Beyou Blanc - Placenta & Collagen (giá 480.000đ).

Sử dụng đồ uống bổ sung collagen: Thường được sản xuất dưới dạng viên và dùng cho đường uống. Những sản phẩm này có tác dụng cung cấp collagen cho cơ thể, giúp làm đẹp da và bảo vệ sức khỏe từ sâu bên trong.

Ăn nhiều thực phẩm giàu collagen: Bổ sung thực phẩm giàu collagen trong thực đơn hằng ngày là cách tốt nhất để cung cấp collagen cho cơ thể. Vậy có những loại thực phẩm nào chứa nhiều collagen:

  • Đậu nành: Đậu nành chứa genistein - một loại hooc môn thực vật có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Không những vậy, đậu nành còn giúp da săn chắc và tăng tính đồi hồi, hạn chế tình trạng lão hóa và chảy xệ da.
  • Tỏi: Không chỉ là một gia vị thơm ngon, tỏi còn là một thực phẩm giàu collagen. Trong tỏi có chứa nhiều axit lipoic, lưu huỳnh, sulfur và taurine có tác dụng tái tạo và hình thành các sợi collagen.

tỏi - thực phẩm giàu collagen

Tỏi - thực phẩm giàu collagen

  • Cà chua: Cà chua chứa hàm lượng lớn lycopene - một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ da khỏi tia UV và tăng cường bổ sung collagen cho cơ thể.
  • : Bơ là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Ăn bơ mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể bạn nhiều dưỡng chất quý như vitamin E, các axit béo omega 3,…

Đến đây chắc hẳn tất cả các bạn đều đã rõ collagen có tác dụng gì với làn da và sức khỏe rồi đúng không nào? Ghé thăm META.vn để được tư vấn và đặt mua các sản phẩm collagen chất lượng, giá tốt.

Thứ Tư, 10/05/2023 14:34
42 👨 679
0 Bình luận
Sắp xếp theo