Có thể vẽ truyện tranh, thiết kế đồ họa trên Ipad?

iPad là một thiết bị số rất phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Nhiều người có sở thích vẽ tranh thường xuyên đặt câu hỏi không biết vẽ trên iPad liệu có vấn đề gì ảnh hưởng đến thiết kế hay công năng của máy không? Nếu trong số đó có bạn thì bài viết này chính là câu trả lời cho thắc mắc trên.

Có thể dùng iPad để vẽ truyện tranh, thiết kế đồ họa không?

iPad là một thiết bị số đang được rất nhiều người yêu thích sử dụng hằng ngày để phục vụ cho nhu cầu công việc, giải trí... Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng iPad với kích thước và cấu hình khác nhau nhưng đặc điểm chung của các sản phẩm đến từ thương hiệu "đình đám" Apple luôn là thiết kế sang trọng, hiệu năng sử dụng cao.

Vẽ trên iPad hiện nay không còn quá xa lạ, đặc biệt là với giới trẻ

Chính vì vậy, khá nhiều người đam mê vẽ tranh và thiết kế đồ họa thường sử dụng iPad vẽ đồ họa, vẽ tranh... nhưng song song với đó, cũng có nhiều người e dè việc này về lâu dài có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng màn hình của sản phẩm.

Vậy câu hỏi đặt ra là, vẽ trên iPad có được không? Có ảnh hưởng gì đến sản phẩm không?

Trên thực tế, việc dùng iPad vẽ tranh, thiết kế đồ họa là điều mà khá nhiều người đã làm. Ưu điểm của cách này đó là bạn có thể làm việc mọi lúc mọi nơi mà không phải mang theo các dụng cụ cồng kềnh khác. Hơn nữa, hiện nay có rất nhiều ứng dụng miễn phí trên iPad cho phép bạn vẽ tranh, thiết kế đồ họa y như trên máy tính.

Tuy nhiên, việc thiết kế đồ họa hay vẽ trên iPad cũng vẫn tồn tại khá nhiều vấn đề như không xử lý được những thiết kế đồ họa 3D dung lượng lớn, có quá nhiều layer hay khi phải làm việc với những chi tiết cần độ chính xác cao thì iPad sẽ khó có thể đáp ứng được tốt. Hơn nữa, các ứng dụng miễn phí sử dụng để vẽ tranh hay thiết kế đồ họa trên iPad thường phải trả thêm phí nếu muốn lưu trữ sản phẩm ở định dạng chất lượng cao hay khi muốn dùng thêm các plugin hỗ trợ.

Tuy nhiên, giới chuyên nghiệp vẫn thích sử dụng bảng vẽ điện tử hơn

Thông thường, khi vẽ truyện tranh hay thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, các họa sĩ thường sử dụng máy tính kết hợp với  bảng vẽ điện tử để vẽ thay vì sử dụng iPad bởi nó chuyên nghiệp và đem đến cảm giác mượt mà, chính xác hơn. Những ưu điểm của việc sử dụng bảng vẽ điện tử thay cho vẽ trên iPad là gì thì chúng ta sẽ tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết.

Bảng vẽ điện tử là gì? Có giống iPad không?

Bảng vẽ điện tử hay bảng vẽ cảm ứng là một thiết bị ngoại vi đầu vào cho máy tính, cho phép thực hiện thao tác viết - vẽ - chỉnh sửa hình ảnh một cách dễ dàng chỉ với 1 màn hình và bút cảm ứng. Đây là công cụ tối ưu nhất hiện nay, được các nhân viên thiết đồ họa, nhiếp ảnh gia, họa sĩ digital, kiến trúc sư... ứng dụng phổ biến trong công việc.

Bảng vẽ điện tử là công cụ không thể thiếu với các họa sĩ, nhà thiết kế....

Nhiều người thường lầm tưởng bảng vẽ điện tử cũng giống như iPad nhưng trên thực tế đây là hai loại sản phẩm khác nhau hoàn toàn. Bảng vẽ điện tử được sản xuất chuyên biệt để phục vụ riêng cho việc vẽ trên máy tính, thông thường có 2 loại:

  • Bảng vẽ đồ họa: Người dùng sử dụng bút stylus thao tác vẽ, viết... trên mặt bảng vẽ và nhìn, theo dõi thao tác trên màn hình máy tính
    Bảng vẽ màn hình: Là loại bảng vẽ điện tử cao cấp kết hợp giữa bảng vẽ đồ họa với màn hình máy tính. Người dùng sử dụng bút stylus vẽ trực tiếp lên màn hình bảng vẽ.

Mặc dù không thể nhỏ gọn và tiện lợi như iPad nhưng bảng vẽ điện tử có nhiều ưu điểm vượt trội khiến cho bất kỳ người vẽ tranh hay thiết kế đồ họa máy tính chuyên nghiệp nào cũng ưu tiên sử dụng sản phẩm này hơn so với iPad. Những ưu điểm đó là:

  • Giá thành rẻ là điều đầu tiên khiến sản phẩm này được ưa chuộng. Các sản loại bảng vẽ thường có giá từ vài trăm nghìn đồng đến cả chục triệu đồng tùy theo chủng loại, kích thước... Các loại bảng vẽ màn hình tất nhiên lúc nào cũng có giá đắt hơn nhưng tính ra cũng vẫn rẻ hơn một chiếc iPad đời mới nhất rất nhiều mà lại có màn hình hiển thị cực lớn, đôi khi có thể lên tới gần 20inch.
  • Khả năng kết nối không giới hạn của bảng vẽ điện tử cho phép bạn có thể làm việc trong nhiều nền tảng, phần mềm, hệ điều hành khác nhau.
  • Bảng vẽ điện tử là sự mô phỏng của hình thức vẽ trên giấy và thay thế cho chuột vi tính hơn nữa còn được nghiên cứu và tối ưu hóa thường xuyên nên vẽ tranh hay thiết kế bằng bảng vẽ điện tử đem lại độ chuẩn xác về đường nét, chi tiết và màu sắc cao hơn rất nhiều so với vẽ trên iPad.
  • Bên cạnh đó, bảng vẽ điện tử kết nối với máy tính hay các loại bảng vẽ màn hình có khả năng xử lý các tác vụ lớn, các file thiết kế với số lượng hàng chục, hàng trăm layer hay cả thiết kế dạng 3D... trong khi đó, những điều này bị hạn chế rất nhiều khi làm việc trên iPad.

Giá bảng vẽ khá rẻ nhưng những gi nó mang đến lại rất đặc biệt

Với việc sử dụng bảng vẽ điện tử đem lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho quá trình vẽ tranh và thiết kế đồ họa trên máy tính, chắc hẳn sẽ có nhiều bạn muốn tìm hiểu một số sản phẩm bảng vẽ điện tử phải không? Vậy thì dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số bảng vẽ điện tử có thể thay thế cho việc dùng iPad vẽ tranh nhé!

Một số bảng vẽ điện tử đang được yêu thích hiện nay

Bảng vẽ màn hình XP-Pen Artist 12 Pro full HD

Bảng vẽ điện tử XP-Pen Artist 12 Pro full HD được trang bị màn hình siêu di động 11.6 inch và cáp nối 3 trong 1. Bên cạnh những tính năng thông thường được trang bị ở tất cả các loại bảng vẽ, XP-Pen Artist 12 Pro còn hỗ trợ cảm ứng nghiêng đến 60º. Bạn không cần phải điều chỉnh hướng cọ trong phần mềm vẽ nữa. Chỉ cần nghiêng và tạo bóng cho tác phẩm, hãy cảm nhận sự chuyển đổi thật tự nhiên giữa các nét dày - mảnh, đậm - nhạt.

Bảng vẽ màn hình XP-Pen Artist 12 Pro full HD

Với công nghệ màn hình full laminated, Artist 12 Pro tạo nên không gian làm việc thông suốt. loại bỏ hoàn toàn hiện tượng đầu bút lệch trỏ chuột, cho góc nhìn đến 178º cùng độ phân giải full HD 1920 x 1080 đem lại cảm giác như đang vẽ trên giấy thật.

Giá tham khảo: 9.000.000 đồng.

Bảng vẽ điện tử Wacom Intuo PRO PAPER Medium PTH-660/K1-CX

Bảng vẽ điện tử Wacom Intuo Pro Paper Medium PTH-660/K1-CX được cải thiện và nâng cấp bằng những tính năng nổi bật, giúp người thiết kế được nhiều việc chuyên ngành hơn, điều mà bạn không thể có khi vẽ trên iPad.

Wacom Intuo PRO PAPER Medium PTH-660/K1-CX

Điểm nổi bật của bảng vẽ này đó là tính năng vẽ trên giấy thật bằng bút Finetip Pen 0.4 mm giúp người mới tập tành thiết kế có thể nhanh chóng nâng cao tay nghề. Việc vẽ trên giấy không những giúp bạn dễ dàng hình dung được sáng tạo của mình mà còn thể lưu lại như một kỷ niệm. Chỉ cần kẹp giấy A4 lên bề mặt bảng vẽ, bạn có thể biến thiết bị thành một phông nền tiện dụng, cũng qua đó ta có thể thấy rằng cảm ứng của bảng vẽ đó là rất nhạy, giúp bạn làm việc được mượt mà và chính xác nhất.

Bên cạnh đó, thiết bị có thể chứa tới 200 bản ký họa (dưới định dạng raster hoặc vector) khi đồng bộ với ứng dụng Wacom Inkspace. Bạn cũng có thể kết nối bảng vẽ với máy tính dễ dàng bằng các cổng kết nối được tích hợp sẵn trên thiết bị để làm việc một các chuyên nghiệp và tối ưu hơn.

Giá tham khảo: 10.500.000 đồng.

Bảng vẽ màn hình XP-Pen Artist 22E Pro 21.5 inch Full HD

Được phát triển và nâng cấp dựa trên phiên bản Artist 22E, chiếc bảng vẽ màn hình XP-Pen Artist 22E Pro màn hình full HD 16.7 triệu màu - lực nhấn 8192 mức - độ phân giải 5.080 LPI - tốc độ phản hồi 266 RPS... thỏa mãn những đòi hỏi khắt khe của giới chuyên môn nhưng với "mức giá ưu đãi không tưởng".

XP-Pen Artist 22E Pro 21.5 inch Full HD

Màn hình 21.5 inch 1080p cho góc nhìn nghiêng đến 178o cùng dải màu sắc màu Color gamut đạt độ tương phản 77 - 82% Adobe RGB giúp bạn tạo nên những tác phẩm sống động và chân thực nhất. Ngoài ra, Driver XP-Pen 22E Pro hỗ trợ hiển thị 4K cho độ phân giải cao hơn gấp nhiều lần với chuẩn Full HD, điều đó có nghĩa là những hình ảnh bạn thực hiện với bảng vẽ sẽ càng thêm chi tiết và rõ ràng hơn, đảm bảo mọi yêu cầu khắt khe về thiết kế.

Giá tham khảo: 19.000.000 đồng.

Ngoài những sản phẩm bảng vẽ cao cấp trên, bạn nếu như là một người mới bắt đầu làm quen thì cũng có thể tham khảo những sản phẩm giá rẻ dưới đây:

Bảng vẽ Wacom Intuos, Small Bluetooth - Pistachio (CTL-4100WL/P0-CX)

Wacom Intuos Pistachio (CTL-4100WL/P0-CX) là dòng bảng vẽ điện tử tầm trung, phù hợp cho người mới tập tành thiết kế đồ họa. Màn hình có kích thước 7 inch, đủ đáp ứng cho công việc cũng như học tập, mang đến sự trải nghiệm hoàn toàn mới cho bạn.

Wacom Intuos, Small Bluetooth - Pistachio (CTL-4100WL/P0-CX)

Bút cảm ứng được trang bị với công nghệ cộng hưởng điện từ, giúp cho bút có thể hoạt động mà không cần sử dụng đến pin năng lượng, hỗ trợ cho người dùng có thể làm việc, học tập lâu dài, hiệu quả mà không phải lo nghĩ đến vấn đề hết pin. Bảng vẽ cũng được trang bị với kết nối bluetooth tiện lợi giúp loại bỏ hạn chế về chiều dài dây, hỗ trợ cho công việc và học tập của người dùng trở nên thoải mái hơn.

Giá tham khảo: 2.700.000 đồng.

Bảng vẽ điện tử XP-Pen Star G640 6 x 4 inches

G640 có thiết kế vô cùng gọn nhẹ, chỉ mỏng chỉ 2mm, với vùng vẽ 6 x 4 inch (154mm x 102mm) mang lại sự thuận tiện cho người dùng. Bạn có thể cầm gọn chúng trong 1 tay và có thể mang đi bất cứ đâu nếu muốn.

XP-Pen Star G640 6 x 4 inches

Star G640 sở hữu mức lực nhấn lên đến 8.192 mức, khả năng tự động kiểm soát chính xác nét vẽ và chống rung thông minh cho phép bạn vẽ chính xác, chi tiết hơn cũng như dễ dàng chỉnh sửa, điều hướng, sáng tạo với nguyên bộ cọ và bút.

Sản phẩm tương thích với hệ điều hành Windows 7/8/10 hoặc hơn và MAC OS từ 10.8 trở lên. Máy còn hỗ trợ hầu hết các phần mềm đồ họa thông dụng hiện nay như: Photoshop, Illustrator, Painter, hay Clip Studio...

Giá tham khảo: 1.500.000 đồng.

Với sự hỗ trợ của bảng vẽ điện tử, việc có một bức tranh đẹp như vẽ tay sẽ không còn là điều quá xa với nữa. Còn với những người mới đang tập tành vẽ hoặc thiết kế đồ họa với bảng vẽ điện tử, bạn có thể tham khảo cách vẽ truyện tranh Manga trên máy tính cho người mới bắt đầu để tích lũy thêm kiến thức cho mình nhé! Hy vọng rằng bạn đọc sẽ sớm có được tác phẩm tâm đắc nhờ sự trợ giúp của sản phẩm này.

Mua sắm trực tuyến
Hà Nội: 56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
TP. HCM: 716-718 Điện Biên Phủ, P.10, Q.10
Điện thoại: 028.3833.6666
Thứ Hai, 03/08/2020 16:05
32 👨 9.963
0 Bình luận
Sắp xếp theo