Có thể hệ Mặt Trời 2.0 không phải là "cái nôi nuôi dưỡng sự sống" như NASA hy vọng

Các nhà khoa học mới công bố bằng chứng có thể dập tắt hy vọng sự sống có thể được hình thành và nuôi dưỡng tại hệ Mặt Trời 2.0.

Sau khi phân tích các dữ liệu trắc quang thô truyền từ tàu vũ trụ Kelper's K2 của NASA về Trái Đất, nhóm các nhà khoa học thuộc Đài quan sát thiên văn Konkoly (Hungary) nhận thấy những cơn bão từ mà Mặt Trời 2.0 phóng đến các hành tinh mạnh gấp 10.000 lần so với Mặt Trời của chúng ta phát ra các hành tinh trong hệ.

Hệ Mặt Trời 2.0
Ảnh: NASA.

Hệ Mặt Trời 2.0 gồm 7 hành tinh có kích thước giống Trái Đất, quay quanh một ngôi sao lùn có tên Trappist-1, cách hành tinh của chúng ta 39 năm ánh sáng, thuộc chòm sao Bảo Bình. Cả 7 ngoại hành tinh này có nhiệt độ không quá nóng cũng không quá lạnh tức là có chất lỏng - yếu tố quan trọng nhất cho sự sống cùng điều kiện khí hậu phù hợp. Trong 7 hành tinh được phát hiện đó, 3 hành tinh khả quan nhất đó là: Trappist-1E, Trappist-1F, Trappist-1G.

Theo các nhà khoa học, Mặt Trời 2.0 thường xuyên phát ra năng lượng vô cùng khắc nghiệt đủ để khiến cho khí quyển bao quanh của các hành tinh quay xung quanh nó không bao giờ đạt đến trạng thái ổn định.

Đây là kết quả tàu vũ trụ Kelper thu được sau 80 ngày thực hiện sứ mệnh quan sát 7 ngoại hành tinh thuộc Trappist-1, các nhà nghiên cứu đã phát hiện nhiều cơn bão từ mạnh gấp 100 lần đến 10.000 lần so với cơn bão từ mạnh nhất từng xảy ra trên Trái Đất.

7 ngoại hành tinh có kích thước giống Trái Đất đứng quá gần Mặt trời Trappist-1
Nguồn: NASA.

Nguyên nhân chính là do 7 ngoại hành tinh có kích thước giống Trái Đất đứng quá gần ngôi sao mẹ của chúng Trappist-1, khoảng từ 0,01 đến 0,06 đơn vị thiên văn (AU). Trong khi đó, khoảng cách lý tưởng của Trái Đất so với Mặt Trời là 1,000 đơn vị thiên văn (AU).

Khí quyển của các ngoại hành tinh có thể bị sức nóng và những dòng hạt mang điện phóng ra từ các vụ bùng nổ từ Mặt Trời Trappist-1 phá hủy, làm cản trở quá trình sinh sôi và nuôi dưỡng sự sống tại hệ Mặt Trời 2.0.

Nhưng nhiều nhà khoa học vẫn lạc quan tin rằng, sự sống vẫn có thể tìm cách thích nghi và sinh sôi trên ít nhất 3 ngoại hành tinh mà NASA hy vọng.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Thiên văn học Astrophysical Journal.

Thứ Hai, 10/04/2017 09:05
31 👨 545
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ