Có thể bạn không tin nhưng sông băng ở Montana đang biến mất

Theo một cuộc khảo sát mới, các con sông băng ở vùng Montana đã nhanh chóng thu hẹp lại trong suốt 50 năm qua.

Vào năm 1966, Montana được biết đến là nơi có 39 sông băng được đặt tên, bao gồm các tảng băng ổn định lớn hơn 25 mẫu Anh, được cho là thiên đường các con "sông băng" ngoạn mục. Ngày nay, chỉ còn lại 26 sông băng còn nguyên vẹn.

Được biết, trong suốt 5 thập kỷ qua, 39 sông băng đã thu hẹp khoảng 39% và một số đã mất đi 85% khối lượng băng giá. Các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát địa chất Hoa Kỳ, thu thập dữ liệu liên quan đến 37 sông băng ở Vườn Quốc gia Glacier và hai sông băng nằm trên đất do Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ quản lý.

Sông băng ở Montana đang dần biến mất

Daniel Fagre, nhà nghiên cứu hàng đầu và nhà khoa học của Viện USGS cho biết: "Việc mất băng trên toàn công viên có thể dẫn đến những ảnh hưởng sinh thái đối với các loài thủy sinh do thay đổi lượng nước suối, nhiệt độ nước và thời gian di cư, ẩn trốn ở độ cao cao hơn trong công viên”.

Nhà nghiên cứu Andrew G. Fountain cho biết: "Trong khi tình trạng thu hẹp băng ở Montana trầm trọng hơn một số nơi khác ở Mỹ, nó cũng đang dẫn đầu các xu hướng thời tiết cực đoạn đang dần diễn ra trên phạm vi toàn cầu do biến đổi khí hậu".

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kết hợp các hình ảnh trên không và thăm dò thực địa để theo dõi các kích thước thu hẹp của các sông băng kết hợp dữ liệu về các sông băng được sử dụng từ cuộc khảo sát có tại trang web USGS ScienceBase.

Thứ Ba, 30/05/2017 16:12
51 👨 202
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết