Có nên tắt máy tính mỗi tối?

Nếu bạn dùng máy tính cả tháng mà không khởi động lại, có thể việc tải các bản cập nhật sẽ trở nên không hiệu quả. Một lưu ý khác, nếu bạn không khởi động lại hệ thống, và sau một tháng trời, đột nhiên bạn nhìn thấy màn hình xanh hoặc vấn đề nào đó khi khởi động, bạn sẽ phải tìm hiểu xem những gì bạn đã làm trong cả một tháng qua, một điều gần như không thể.

Đây là một câu hỏi thường gặp. Câu trả lời là “Nên” vì những lý do sau:

Chi phí

Không nên máy tính bật khi không sử dụng đến. Lý do chính là sự lãng phí đáng kể năng lượng. Công suất 450 watt tương đương một bóng đèn lớn, và hãy tưởng tượng sự tiêu thụ điện năng của một bóng đèn 450 watt suốt 24 giờ mỗi ngày.

Tờ Computing Unplugged ước tính rằng một chiếc PC thông thường với bộ nguồn công suất cao, một card video loại tốt và một vài ổ đĩa cứng có thể tiêu tốn thêm của bạn mỗi tháng từ 10-15 USD nếu nó được bật suốt 24/7.

Hãy lưu ý rằng, công nghệ sản xuất thiết bị điện đã thay đổi và đa phần các thiết bị hiện nay được thiết kế để có thể bật và tắt thường xuyên.

Sự hao mòn thiết bị

Một vấn đề cần nhắc tới khác là sự hao mòn và giảm chất lượng theo thời gian của những linh kiện hoặc thiết bị, chẳng hạn ổ đĩa, khi hoạt động liên tục 24 giờ một ngày.

Giống như ở chiếc xe, ngoài vấn đề chi phí nhiên liệu, bạn cũng biết rằng có một số bộ phận sẽ mòn dần, chẳng hạn động cơ hay vòng bi. Trong ổ đĩa cứng hoặc quạt gió ở máy tính của bạn cũng có một số linh kiện như vậy.

Khởi động lại hệ thống

Bên cạnh đó, hệ điều hành cũng là một nhân tố phải cân nhắc. Khác với các hệ điều hành máy chủ đắt tiền, các hệ điều hành dành cho máy tính người dùng (như Windows XP) không nhằm mục đích chạy suốt ngày hoặc suốt tuần mà không cần khởi động lại.

Nhiều tác vụ ghi và lưu trong các hệ điều hành hiện nay được diễn ra trong quá trình tắt máy. Điểm quan trọng bạn cần lưu tâm là hoàn tất quá trình tắt máy để đảm bảo rằng các thiết lập được ghi vào OS và registry.

Khởi động lại để cập nhật hệ thống

Hãy bàn thêm về cập nhật hệ thống. Mọi người đều biết rằng các bản cập nhật là rất quan trọng đối với hệ thống máy tính. Nhiều người kích hoạt chế độ Automatic Updates của Windows XP và nhiều phần mềm khác. Tuy nhiên, có lẽ không phải tất cả đều biết rằng đa phần các bản cập nhật này chỉ phát huy tác dụng khi bạn khởi hoạt lại hệ thống, thậm chí ngay cả khi chúng không nhắc bạn phải làm điều này.

Do đó nếu bạn dùng máy tính cả tháng mà không khởi động lại, có thể việc tải các bản cập nhật sẽ trở nên không hiệu quả. Một lưu ý khác, nếu bạn không khởi động lại hệ thống, và sau một tháng trời, đột nhiên bạn nhìn thấy màn hình xanh hoặc vấn đề nào đó khi khởi động, bạn sẽ phải tìm hiểu xem những gì bạn đã làm trong cả một tháng qua, một điều gần như không thể. Nếu bạn tắt máy tính mỗi đêm, mọi việc sẽ đơn giản hơn và vấn đề có thể dễ dàng được khắc phục hơn.

Thứ Sáu, 12/10/2007 14:05
31 👨 575
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản