Tại sao không nên có nhiều chương trình diệt virus trên PC Windows?

Trong một thế giới các mối đe dọa kỹ thuật số ngày càng gia tăng, bạn nên bảo vệ máy tính của mình một cách quyết liệt nhất có thể. Và bạn có thể nghĩ rằng việc cài đặt hai chương trình diệt virus sẽ giúp bạn tăng gấp đôi khả năng bảo vệ. Đáng buồn thay, điều đó không thường xuyên xảy ra và trên thực tế, nó có thể gây ra nhiều vấn đề hơn là tăng cường khả năng bảo vệ.

Đây là lý do tại sao bạn không nên chạy nhiều chương trình diệt virus trên PC Windows của mình.

Bạn có thể cài đặt nhiều chương trình diệt virus không?

Người dùng nhấp vào tùy chọn bảo mật

Trước khi chuyển sang lý do tại sao bạn không nên có nhiều hơn một chương trình diệt virus đang hoạt động trên PC của mình, hãy xem qua liệu điều đó có khả thi hay không.

Về mặt kỹ thuật, có thể cài đặt nhiều chương trình diệt virus trên một máy tính. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như với Microsoft Defender, bạn có thể bật các tính năng tùy chọn ngay cả khi sử dụng phần mềm diệt virus của bên thứ ba như Norton hoặc Avira làm biện pháp diệt virus chính của mình.

Bạn thậm chí có thể cài đặt hai chương trình diệt virus của bên thứ ba khác nhau và có khả năng không gặp sự cố. Miễn là chúng không thực sự chạy cùng một lúc. Nhưng câu hỏi đặt ra bây giờ là: Tại sao phải bận tâm tới việc này nhỉ? Tất cả các phần mềm diệt virus cao cấp đều có xu hướng cung cấp những công cụ giống nhau hoặc tương tự nhau. Sự khác biệt thực sự nằm ở tỷ lệ phát hiện virus và thậm chí sự khác biệt này cũng thường rất nhỏ.

Nếu bạn đang loay hoay tìm công cụ bảo mật hoàn hảo, thì hướng dẫn của Quantrimang.com về cách chọn phần mềm diệt virus tốt nhất cho thiết bị của bạn sẽ hữu ích.

Tại sao không nên cài đặt nhiều chương trình diệt virus trên PC Windows?

1. Xung đột có thể xảy ra

Màn hình chính của phần mềm diệt virus AVG
Màn hình chính của phần mềm diệt virus AVG

Để có thể bảo vệ máy tính khỏi các mối đe dọa từ phần mềm độc hại, phần mềm diệt virus của bạn cần có quyền truy cập hệ thống cấp cao. Nó cần có khả năng kiểm tra các loại file và khu vực nằm sâu bên trong kernel thường bị phần mềm độc hại nhắm mục tiêu. Để làm điều này, phần mềm diệt virus sẽ đưa vào các trình chặn sự kiện để tìm kiếm hoạt động đáng ngờ, phân tích thông tin sự kiện và chuyển những file đáng ngờ qua trình quét phần mềm độc hại.

Nếu bạn đã cài đặt nhiều hơn một chương trình diệt virus, cả hai sẽ muốn đưa trình chặn sự kiện của chúng vào kernel hệ thống. Điều này rất dễ dẫn đến xung đột. Xung đột có thể dẫn đến việc một hoặc cả hai chương trình diệt virus không thực hiện đúng công việc của chúng. Điều này có thể khiến các file độc hại không được chú ý. Nó thậm chí có thể dẫn đến sự cố trên toàn bộ hệ thống và mất dữ liệu cần thiết vĩnh viễn.

2. Quá căng thẳng đối với tài nguyên hệ thống

Trình quản lý tác vụ trong Windows 10
Trình quản lý tác vụ trong Windows 10

Do bản chất, các chương trình diệt virus luôn cần phải thận trọng. Điều đó có nghĩa là chúng sẽ chạy mọi lúc, ít nhất là ở một mức độ nào đó. Một bộ phần mềm diệt virus đầy đủ duy nhất có thể gây áp lực đáng kể lên tài nguyên hệ thống, đặc biệt nếu bạn không có máy tính mạnh.

Hãy tưởng tượng có hai chương trình diệt virus đang chạy. Sẽ thật tệ nếu 2 phần mềm cạnh tranh với nhau, việc này sử dụng tài nguyên nhiều hơn, thậm chí là không cần thiết.

Microsoft Defender, chương trình diệt virus được cài đặt sẵn trong các phiên bản Windows hiện đại, có thể thường xuyên tiêu thụ 30-40% sức mạnh CPU trên một laptop tầm trung và tính năng quét thời gian thực được bật. Bất kỳ phần mềm AV nào làm điều tương tự sẽ khiến hệ thống phải dành thêm một lượng sức mạnh tương tự.

3. Phát hiện virus không chính xác

Giả sử hai chương trình diệt virus của bạn được cài đặt mà không có xung đột và chạy êm ái cùng nhau. Vấn đề tiềm ẩn tiếp theo là những phát hiện không chính xác có thể diễn ra.

Một trong những chương trình diệt virus có thể phát hiện file đáng ngờ và chuyển file đó sang vùng cách ly. Điều đó không có nghĩa là chương trình khác sẽ không phát hiện ra file đáng ngờ tương tự, sau đó di chuyển file đến một vị trí cách ly khác.

Điều này có thể gây khó khăn cho việc xóa file bị nhiễm hoặc dẫn đến nhiều cảnh báo virus không chính xác. Đó không phải là một tình huống lý tưởng, cho dù nhìn nhận theo cách nào.

4. Hai chương trình diệt virus sẽ lãng phí thời gian của bạn

Không chỉ việc có hai chương trình cùng thực hiện một công việc sẽ lãng phí thời gian. Một chương trình diệt virus cần có thời gian để thiết lập, cấu hình, cập nhật và quản lý các file đã cách ly.

Bạn có thực sự muốn tăng gấp đôi thời gian đó không? Việc thiết lập và quản lý chính xác một chương trình diệt virus duy nhất sẽ tốt hơn nhiều so với việc cố gắng quản lý hai chương trình một cách nửa vời.

Bạn có thể nghĩ rằng việc có 2 chương trình diệt virus được cài đặt sẽ tăng gấp đôi mức độ bảo vệ cho hệ thống. Đáng buồn thay, điều này hầu như luôn không đúng. Hai chương trình AV thường sẽ không chỉ triệt tiêu lẫn nhau mà các tiến trình mà chúng cần thực hiện có thể gây ra sự mất ổn định. Việc này thậm chí có thể làm hỏng PC của bạn hoặc cho phép các mối đe dọa đáng lẽ phải bị xóa tồn tại trên hệ thống.

Thứ Tư, 08/02/2023 16:11
53 👨 2.594
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Diệt Virus - Spyware