Có nên dùng tai nghe cho bà bầu? Sử dụng như thế nào là đúng cách?

Cho bé làm quen với âm nhạc ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ là lựa chọn của rất nhiều chị em. Và tai nghe cho bà bầu được xem là một "trợ thủ" khá đắc lực, giúp các mẹ bầu đưa âm nhạc tới gần hơn với bé. Tuy nhiên, còn có rất nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh vấn đề có nên dùng tai nghe cho bà bầu không. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn làm rõ vấn đề này. Nào, hãy cùng theo dõi để tìm câu trả lời các bạn nhé!

Có nên dùng tai nghe cho bà bầu không
Có nên dùng tai nghe cho bà bầu?

Lợi ích của việc cho thai nhi nghe nhạc?

Theo các chuyên gia, cho thai nhi nghe nhạc được xem là một phương pháp thai giáo vô cùng hiệu quả. Phương pháp này không chỉ mang lại lợi ích đối với các bạn nhỏ mà nó cũng giúp ích rất nhiều cho người mẹ, cụ thể như:

Lợi ích đối với bé

Giúp bé phát triển nhiều kỹ năng 

Âm nhạc có vai trò kích thích khả năng vận động, vì thế sau khi bé chào đời, bé sẽ lanh lợi, hoạt bát hơn, đồng thời khả năng ngôn ngữ và giao tiếp của bé cũng tốt hơn.

Giúp bé làm quen với môi trường bên ngoài

Âm nhạc sẽ giúp bé kết nối với thế giới bên ngoài, giúp bé dần làm quen với những âm thanh chân thực trong đời sống thường ngày để khi bé chào đời, bé sẽ không bị bỡ ngỡ.

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, nếu thai nhi được nghe nhạc trong suốt thai kỳ, khi chào đời, nếu bé được nghe lại những giai điệu quen thuộc đó, bé sẽ thấy gần gũi và đỡ quấy khóc hơn.

Ngoài ra, nếu bạn cho bé nghe nhạc thường xuyên và đúng cách thì sẽ giúp kích thích trí não của bé phát triển nhanh, giúp bé có khả năng tập trung cao và sáng tạo hơn khi trưởng thành.

Tai nghe cho bà bầu
Âm nhạc giúp bé lanh lợi, thông minh hơn

Lợi ích đối với mẹ

Những giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng không chỉ tốt cho bé mà còn giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn và giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra, âm nhạc cũng là sợi dây giúp gắn kết hai mẹ con với nhau hơn.

Đến đây, chắc hẳn bạn đã có thể trả lời được câu hỏi có nên dùng tai nghe cho bà bầu không rồi phải không nào? Với những lợi ích tuyệt vời kể trên thì việc sử dụng tai nghe trong giai đoạn thai kỳ là rất có lợi. Tuy nhiên, lựa chọn và sử dụng tai nghe cho bà bầu thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất? Bạn hãy theo dõi phần tiếp theo của bài viết để có lời giải đáp.

>>> Xem thêm: Bà bầu ăn gì để bổ sung canxi nếu không uống được sữa?

Có những loại tai nghe cho bà bầu nào?

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại tai nghe dành cho bà bầu phổ biến là tai nghe chụp tai và đai tai nghe. Mỗi loại tai nghe này đều có những ưu và nhược điểm riêng, cụ thể như sau:

Với tai nghe chụp tai

Ưu điểm: 

  • Tai nghe chụp tai có mẫu mã khá đa dạng, giúp bạn có thể thoải mái lựa chọn.
  • Hai bên tai được thiết kế lớp đệm, tạo cảm giác êm ái, dễ chịu cho bạn khi sử dụng.
  • Chất lượng âm thanh sống động, chân thực.
  • Khi bé chào đời, mẹ vẫn có thể sử dụng loại tai nghe này để nghe nhạc hằng ngày.

Nhược điểm:

  • Mẹ phải giữ tai nghe trong suốt quá trình cho bé nghe nhạc, đôi khi khiến mẹ hơi mỏi tay.
  • Mẹ phải tự điều chỉnh âm thanh để không làm ảnh hưởng tới bé.

Với đai tai nghe

Ưu điểm:

  • Thiết kế đai dạng quấn sẽ dễ dàng để ôm lấy vòng bụng của mẹ.
  • Phần đai được làm từ chất liệu vải mềm mại, mang tới sự thoải mái khi sử dụng.

Nhược điểm:

  • Rất dễ bị dây bẩn.
  • Sau khi bé chào đời, bạn sẽ không tận dụng chúng để nghe nhạc được.
  • Mẫu mã không đa dạng, có ít sự lựa chọn.

>>> Xem thêm: Top 5 tai nghe tốt nhất cho trẻ em

Hai loại tai nghe trên đều có những ưu điểm riêng biệt, dù lựa chọn loại tai nghe nào thì bạn cũng cần tìm mua tại địa chỉ uy tín, đáng tin cậy nhé.

Những điều cần lưu ý khi cho thai nhi nghe nhạc

Khi đã hiểu được lợi ích của việc cho thai nhi nghe nhạc và lựa chọn được loại tai nghe phù hợp thì bạn cần nắm một số lưu ý dưới đây:

Nên cho thai nhi nghe nhạc vào tháng thứ mấy?

Theo các chuyên gia, bạn nên cho thai nhi nghe nhạc từ tuần 16 của thai kỳ. Đây chính là thời điểm lý tưởng nhất để bé có thể làm quen với âm thanh.

Tuy nhiên, các tháng trước đó, bạn hoàn toàn có thể mở nhạc ở mức âm lượng vừa phải bằng loa ngoài. Việc làm này sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng và thư giãn hơn đấy.

Loại nhạc phù hợp để cho thai nhi nghe?

Nhạc cổ điển được xem là lựa chọn hoàn hảo nhất, bởi âm thanh của những bản nhạc này khá nhẹ nhàng và du dương. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn một vài bản nhạc có giai điệu vui nhộn, ca từ trong sáng. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý không nên chọn các thể loại nhạc rock, rap bởi âm thanh của chúng khá phức tạp, khiến cho tâm tính của bé không được ổn định.

Tai nghe cho thai nhi
Mẹ có thể vừa cho bé nghe nhạc vừa đọc một cuốn sách yêu thích

Tần suất nghe nhạc thế nào là phù hợp?

Âm nhạc có vai trò quan trọng, tuy nhiên không phải vì thế mà lúc nào bạn cũng cho bé nghe nhạc đâu nhé. Để thai nhi nghe nhạc liên tục trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến thính lực của bé. Vì vậy, một ngày bạn chỉ nên cho bé nghe khoảng 2 - 3 lần, mỗi lần không quá 15 phút.

Nên nghe nhạc vào thời điểm nào trong ngày?

Thai nhi thường ngủ khi mẹ vận động và thức khi mẹ thư giãn. Chính vì thế, thời điểm tốt nhất để cho bé nghe nhạc là khi bạn nghỉ ngơi.

Hi vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ có ích với bạn. Nếu có nhu cầu sử dụng tai nghe hay thiết bị số và phụ kiện khác, bạn hãy truy cập website META.vn hoặc liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ:

Mua sắm trực tuyến
Hà Nội: 56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
TP. HCM: 716-718 Điện Biên Phủ, P.10, Q.10
Điện thoại: 028.3833.6666
Thứ Bảy, 27/06/2020 10:28
52 👨 936
0 Bình luận
Sắp xếp theo