Có nên cắm hoa ly ngày Tết?

Hoa ly là một loại hoa có đẹp và có hương thơm quyến rũ nên được rất nhiều gia đình lựa chọn để trưng bày trong ngày Tết. Tuy nhiên, có nhiều người lại cho rằng, không nên cắm hoa ly vào ngày Tết. Vậy, có nên cắm hoa ly ngày Tết không, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Hoa ly

Hoa ly là hoa gì?

Hoa ly (hay hoa lily) thuộc họ bách hợp, có cánh uống cong, khi nở hoa có hình bát và rất thơm. Hoa ly có vẻ đẹp thanh tao, thể hiện sự cao quý. Loài hoa này có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, trắng, cam, vàng, hồng…

Ý nghĩa của hoa ly

Ở Trung Quốc, hoa ly là loài hoa tượng trưng cho sự tinh khiết, quý phái.

Ở các nước phương Tây, hoa Ly biểu tượng cho sự hòa nhã của các thánh mẫu.

Tại Việt Nam, hoa ly được người dân miền Bắc coi là biểu tượng cho sự sang trọng, quyền quý. Còn ở miền Nam, hoa ly là biểu tượng cho sự đoàn viên, hạnh phúc trong cuộc sống.

Ý nghĩa của hoa ly theo màu sắc

  • Hoa ly trắng: Là loài hoa biểu tượng cho sự trinh trắng, sự cao thượng và lòng chung thủy.
  • Hoa ly cam: Tượng trưng cho lòng kiêu hãnh và sự giàu sang.
  • Hoa ly vàng: Tượng trưng cho sự vui vẻ và biết ơn.
  • Hoa ly hồng: Là loài hoa biểu tượng cho sự ngây thơ, trẻ trung và sức sống mạnh mẽ.
  • Hoa ly đỏ: Tượng trưng cho tình bạn, sự tự tin, mạnh mẽ.

Ý nghĩa của hoa ly

Có nên cắm hoa ly ngày Tết không?

Theo một số quan niệm của thế hệ trước, cái tên hoa ly gợi nhớ tới sự chia ly, ly biệt… nên loài hoa này nếu được bày trên bàn thờ ngày Tết sẽ khiến gia đình dễ mất hòa khí, gia đình chia ly… Các loại hoa nên cắm bàn thờ ngày Tết nên có màu sắc tươi tắm, mùi hương thơm dễ chịu và có tên gọi gợi nhớ đến sự may mắn, tài lộc như hoa cúc, hoa dơn (hoa lay ơn), hoa thược dược…

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người cho rằng hoa ly trong một số nền văn hóa cũng tượng trưng cho sự giàu sang, thịnh vượng nên có thể bày trong nhà vào ngày Tết hoặc cắm trên bàn thờ. Một số ý kiến cho rằng, hoa tươi đẹp, thể hiện được sự thành kính của gia chủ là có thể đặt lên bàn thờ.

Vì vậy, việc có nên cắm hoa ly ngày Tết hay không là do quan niệm truyền thống của mỗi người, mỗi gia đình chứ không có quy định nào cả. Nếu thích hoa ly và muốn kiêng kị những điều không may trong trong ngày Tết thì bạn có thể đặt bình hoa ly trên bàn uống nước, bàn ăn… thay vì cắm hoa ly trên bàn thờ.

Ngoài hoa ly, các bạn có thể tham khảo thêm 10+ loại hoa cắm Tết giúp mang tài lộc cho gia chủ trong năm mới.

Thứ Ba, 09/02/2021 14:08
33 👨 6.157
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024