Có một năm Trái đất không hề có mùa hè và lịch sử thế giới đã bị thay đổi

Mùa hè với nắng nóng kỷ lục khiến con người cảm thấy khó chịu và đôi khi mong muốn "trái đất không có mùa hè". Thực tế, trong lịch sử đã từng có thời điểm con người được sống trong một năm không có mùa hè, đó là năm 1816. Vậy điều gì đã xảy ra trong một năm đó, Trái đất có tốt hơn không?

Lịch sử đã chứng minh, Trái đất không có mùa hè không trở nên tốt hơn mà trái lại thảm kịch đã xảy ra khiến cả thế giới bước sang một trang mới.

Sự phun trào của núi lửa Tambora

Tháng 4/1815, núi lửa Tambora tại Indonesia có độ cao 2.772m so với mặt nước biển phun trào sau nhiều năm nhen nhóm, với những tiếng nổ lớn như hàng ngàn khẩu đại bác. Đây được đánh giá là lần phun trào núi lửa mạnh nhất trong lịch sử hiện đại. Vụ phun trào đã đẩy một lượng lớn đá núi lửa, hàng tấn tro bụi và khí SO2 (sulphur dioxide) vào khí quyển, đủ để phủ kín toàn bộ khu vực với bán kính 160km xung quanh. Theo ước tính vụ phun trào núi Tambora được ước tính có sức công phá khoảng 800 triệu tấn TNT, mạnh hơn 14 lần bom Sa hoàng.

Phun trào núi lửa Tambora
Phun trào núi lửa Tambora

Mùa hè không xuất hiện khiến cả thế giới xảy ra nhưng hiện tượng thời tiết cực đoan được đánh giá rằng chúng thay đổi cả lịch sử thế giới. Trong đó ảnh hưởng nặng nhất là phía Đông Hoa Kỳ và khu vực núi Appalachian.

Thảm kịch từ núi lửa

Thảm kịch xảy ra bắt đầu vào cuối năm 1815, đầu năm 1816, khi mùa xuân không đến, mùa đông kéo dài khiến nhiệt độ xuống thấp. Có tài liệu ghi lại, thời điểm này lạnh đến mức có những giai thoại kể rằng chim chết ngay khi đang bay, có thể do nhiễm lạnh hoặc chết vì đói.

Mùa đông kéo dài

Đến tận tháng 5/1816, nhiều khu vực trên thế giới vẫn còn băng giá thậm chí tới tận tháng 6 và tháng 7, băng tuyết vẫn rơi tại Appalachian và New England (Mỹ). Điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến năng suất cây trồng nhiều nơi giảm tới 90%, giá các mặt hàng thiết yếu tăng chóng mặt ở cả Mỹ và khắp châu Âu tới tận năm 1817, 1818. Năm 1816 đã trở thành "Năm đói nghèo" của Mỹ.

Mùa đông kéo dài
Một thế giới không có mùa hè

Tại Trung Quốc, gió mùa đến quá mạnh, gây lũ lụt trầm trọng.

Ấn Độ, những cơn gió ẩm lại không xuất hiện, gây hạn hán trầm trọng, rồi lại lũ lụt khi mùa khô đến khiến cho dịch bệnh lan truyền, vi khuẩn tả đột biến thành dạng khác, có khả năng thích nghi cao hơn. Sự kiện này chính là nguyên nhân mà khuẩn tả có thể đe dọa loài người đến tận ngày hôm nay.

Lũ lụt xảy ra ở nhiều nơi
Lũ lụt xảy ra ở nhiều nơi

Lịch sử thế giới thay đổi

Mùa hè không xuất hiện, các điều kiện thời tiết khắc nghiệt xuất hiện khiến cuộc sống của con người thay đổi.

Tại Vân Nam (Trung Quốc) năng suất cây lương thực quá thấp khiến nông dân buộc phải tìm đến những nguồn thu lớn hơn. Sau hàng thập kỷ, quá trình này đã tạo điều kiện hình thành vùng "Tam giác vàng" - Golden Triangle (khu vực rừng núi hiểm trở nằm giữa biên giới ba nước Lào, Thái Lan, Myanmar, nổi tiếng là nơi sản xuất thuốc phiện lớn nhất thế giới ngày trước).

Vị trí của nước Mỹ cũng thay đổi đôi chút do những người nông dân tại New England đã di chuyển sang phía Tây với hi vọng mùa hè sẽ xuất hiện.

Còn tại Bắc Cực, nhiệt độ lại ấm lên, khiến băng giá tại đây tan chảy, tạo thành lối thông Tây Bắc (Northwest Passage) giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Tóm lại chúng ta thà chấp nhận một mùa hè nắng nóng nhưng cũng có nhiều điều thú vị còn hơn là phải trải qua những thảm họa như trên.

Thứ Sáu, 05/08/2016 12:01
31 👨 1.975
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học