Có hẳn công thức giúp bạn vừa có giấc ngủ ngon vừa tỉnh táo vào mọi thời điểm

Dù ngủ ít hay nhiều, ngủ sớm hay muộn thì khi thức dậy vào ngày hôm sau bạn vẫn thấy rất mệt mỏi trong khi có người đi ngủ vào 3 giờ sáng và thức dậy lúc 7 giờ nhưng đầu óc vẫn vô cùng tỉnh táo. Tại sao lại vậy?

Các nhà nghiên cứu khoa học sẽ giúp bạn biết được lý do tại sao ngủ ít vẫn tỉnh táo trong khi ngủ nhiều lại mệt mỏi và đưa ra công thức giúp bạn có một giấc ngủ ngon lành ở bất cứ thời điểm nào.

Cơ thể cần ngủ bao lâu là đủ?

Giấc ngủ bao gồm 5 giai đoạn và chia ra làm nhiều chu kỳ, mỗi chu kỳ kéo dài 90 phút.

Các giai đoạn của giấc ngủ

1. Giai đoạn ru ngủ

Trung bình chúng ta mất khoảng 14 phút cho giai đoạn này tính từ thời điểm bạn nhắm mắt để bắt đầu ngủ. Trong giai đoạn này, chúng ta rất dễ bị đánh thức và có hiện tượng co giật.

2. Giai đoạn ngủ nông

Giai đoạn ngủ nông bắt đầu khi mắt ngưng hoạt động, nó chiếm 50% tổng thời gian ngủ.

3. Giai đoạn ngủ sâu

Giai đoạn này chỉ chiếm dưới 10% tổng thời gian ngủ, sóng não diễn ra rất chậm, nhiệt độ, nhịp tim, nhịp thở, huyết áp của cơ thể giảm, hệ thống cơ xương khớp giãn ra.

Bí quyết có giấc ngủ ngon

4. Giai đoạn ngủ rất sâu

Giai đoạn 4 này chiếm 20% tổng thời gian ngủ và đây là lúc khó đánh thức nhất. Nhiệt độ của cơ thể, nhịp tim, nhịp thở và huyết áp đều giảm xuống mức thấp nhất. Nếu chúng ta thức dậy vào giai đoạn 4, ta sẽ cảm thấy bơ vơ, loạng choạng, cực kì mệt mỏi và đau đầu.

5. Giai đoạn ngủ mơ

Ngủ mơ chiếm khoảng 20% tổng thời gian ngủ và nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, nhịp thở và huyết áp đều tăng. Ở giai đoạn này thường xuất hiện những giấc mơ đẹp hoặc ác mộng.

Ở cuối giai đoạn này, cơ thể có thể thức giấc tạm thời một vài phút rồi nhanh chóng lặp lại chu kỳ giấc ngủ cho tới sáng.

Vì thế nên khi bạn ngủ sớm, rất nhiều khả năng ta sẽ phải thức dậy đúng vào giai đoạn 4. Điều này giải thích lý do vì sao ngủ sớm không phải là điều kiện giúp ta có một tinh thần tỉnh táo, quan trọng hơn là phải thức dậy đúng lúc.

Thời điểm nào là thích hợp để thức giấc?

Như vậy, bạn phải ngủ đủ thời gian và thức dậy vào thời gian xoay chuyển giữa 2 chu kỳ (thức dậy cuối giai đoạn 5 hoặc đầu giai đoạn 1) để có giấc ngủ lý tưởng và tinh thần sảng khoái nhất.

Công ty chuyên phục vụ người khiếm thị Web-blinds đã nghiên cứu và đưa ra cho bạn công thức tính toán để bạn có thể biết chính xác nên đi ngủ lúc nào dựa vào thời điểm bắt đầu công việc.

Bạn hoàn toàn có thể biết chính xác nên đi ngủ lúc nào dựa vào thời điểm bắt đầu công việc

Công thức đơn giản cho một giấc ngủ ngon là:

Thời gian bắt đầu ngủ + 90' x "n" + 14' = Thời gian thức giấc.

n: có giá trị từ 3 đến 6 thì giấc ngủ của bạn sẽ thoải mái nhất.

Hiểu một cách đơn giản hơn: chúng ta có thể ngủ chính xác là 9 tiếng 14', 7 tiếng 44', 6 tiếng 14' hoặc 4 tiếng 44' đều chúng ta có cảm giác tỉnh táo vào sáng hôm sau.

Từ đó, chúng ta có thể tính toán thời gian ngủ dựa trên thời gian muốn thức dậy vào sáng hôm sau. Nếu bạn muốn thức dậy vào 6h sáng, bạn nên đi ngủ vào lúc 20h46' hoặc 22h16', 23h46' hoặc thậm chí 1h16' cũng hoàn toàn khả thi. Hoặc nếu muốn thức giấc vào 7h sáng, bạn cần lên giường lúc 21h46', 23h16', 00h46' hay 2h16'.

Áp dụng công thức này để tính toán thời gian ngủ và thức dậy phù hợp, đảm bảo bạn sẽ có giấc ngủ ngon xua tan mọi mệt mỏi dù cho có thức khuya đi chăng nữa.

Thứ Bảy, 01/04/2017 10:45
4,312 👨 42.925
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui