Có gì mới trong Linux Kernel 5.14?

Kernel 5.14 được phát hành để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của Linux. Kernel mới bao gồm các bản sửa lỗi bên trong và những thay đổi mà người dùng có thể nhìn thấy. Hãy cùng Quantrimang.com xem xét những cải tiến và lợi ích chính đến từ Linux Kernel 5.14 mới nhé!

Kernel 5.14 được phát hành để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của Linux
Kernel 5.14 được phát hành để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của Linux

Cải thiện khả năng tích hợp tính năng laptop

Laptop của một số nhà sản xuất sẽ được hưởng lợi từ các tính năng chuyên dụng trong kernel 5.14. Một số tính năng có thể thấy rất rõ. Người dùng laptop Lenovo ThinkPad hiện có thể thay đổi cài đặt BIOS từ bên trong Linux.

Điều này được xây dựng dựa trên một sáng kiến ​​do Dell dẫn đầu, cũng đã đóng góp một driver cho phép vô hiệu hóa webcam và micro, bằng cách bắt chước hành động của kill switch hoặc phím tắt bàn phím dành riêng cho nhà sản xuất.

Hỗ trợ bộ xử lý được cải thiện

Các bộ xử lý kiến ​​trúc P-state hybrid Alder Lake P và Alder Lake M của Intel nhận được hỗ trợ mở rộng. Các bộ vi xử lý này có sự kết hợp giữa lõi “Golden Cove” và lõi “Gracemont” hiệu suất cao. Hỗ trợ đã được bổ sung cho GPU Yellow Carp và GPU Beige Goby của AMD.

Có lẽ những cải tiến quan trọng nhất về kernel liên quan đến bộ xử lý là memfd_secret và cải tiến lập lịch lõi. Đây là một phần của sáng kiến ​​liên tục chống lại các lỗ hổng Spectre và Meltdown trước đây của Intel. Chúng được phát hiện vào năm 2018 và kể từ đó, nhiều công việc đã được tiến hành để khắc phục những lỗi bảo mật nghiêm trọng này.

Tính năng memfd_secret cho phép các ứng dụng cấp phát và khoanh vùng bộ nhớ mà ngay cả kernel cũng không thể truy cập. Điều này cung cấp cho các ứng dụng một nơi an toàn để lưu trữ những thông tin bí mật như khóa mã hóa và thông tin xác thực.

Các phương pháp lập lịch lõi cho phép kernel sử dụng khả năng siêu phân luồng hiệu quả hơn. Giờ đây, nó có thể đảm bảo các quy trình có độ tin cậy cao và độ tin cậy thấp không chạy trên cùng một lõi, vào cùng một thời điểm. Các phương pháp trước đây để chống lại Spectre và Meltdown là vô hiệu hóa khả năng siêu phân luồng. Rõ ràng, đó là một giải pháp tạm thời và hiện có những bản sửa lỗi thực sự đang được thực hiện.

Kiến trúc RISC-V được hỗ trợ nâng cao dưới dạng cải thiện quyền truy cập vào một số tính năng kernel cốt lõi, bao gồm cả transparent hugepages. Đây là một tính năng kernel giúp cải thiện hiệu suất bằng cách sử dụng hiệu quả nhất các cơ sở ánh xạ bộ nhớ của CPU. Chúng được củng cố với các tiến trình được tối ưu hóa để di chuyển dữ liệu qua lại giữa không gian kernel sang không gian người dùng. Việc bổ sung SimpleDRM - trong ngữ cảnh này, là “trình quản lý kết xuất trực tiếp” chứ không phải “quản lý quyền kỹ thuật số” - cải thiện tương tác với GPU.

Cải tiến USB4

Các tiến trình USB4 của kernel đã được cải thiện. Độ trễ của driver âm thanh đã được giảm bớt, đồng thời các cải tiến và sửa lỗi đã được thêm vào nhiều driver liên quan đến USB khác. Sự hỗ trợ của USB4 trong Thunderbolt core đã được cập nhật và tăng lên.

Hỗ trợ thay đổi nhanh (hot-swap) AMD Radeon

Bạn có thích rút card đồ họa AMD Radeon ra khỏi máy tính khi nó đang chạy không? Về mặt lý thuyết, với kernel 5.14, giờ đây bạn có thể làm như vậy và không phải lo lắng gì cả. Đây có thể là một tính năng ít được tìm kiếm, nhưng GPU AMD Radeon hỗ trợ tính năng này và vì vậy Linux kernel hiện cũng đã hỗ trợ nó.

Hỗ trợ cho các nền tảng khác

Hỗ trợ đã được cải thiện cho các nền tảng không giống với kích thước và hình dạng (form factor) của PC tiêu chuẩn. Raspberry Pi 400 là máy tính bên trong hình dạng một bàn phím. Dựa trên model 4 của máy tính đơn bo Raspberry Pi (SBC) phổ biến được nhiều người yêu thích, các nhà sản xuất và nhà giáo dục ưa chuộng, Raspberry Pi 400 mang đến một chiếc máy tính giá cả phải chăng dưới hình dạng bàn phím tiêu chuẩn nhỏ gọn. Tuy nhiên, phần cứng không giống tiêu chuẩn yêu cầu một kernel tùy chỉnh. Hỗ trợ hiện đã được bao gồm trong kernel tiêu chuẩn.

Banana Pi là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Raspberry Pi. Banana Pi Model M hiện được hỗ trợ trực tiếp trong kernel.

System-on-a-chip cũng nhận được sự chú ý. Việc bổ sung hỗ trợ trực tiếp cho Systems-on-a-chip (SoC) Qualcomm SM8150 giúp cải thiện trải nghiệm, cho phép người dùng Linux tận dụng nền tảng Microsoft Surface Duo dựa trên SoC này. SM8150 là số hiệu của nền tảng di động Snapdragon 855+/860.

Rockchip RK3568 SoC cũng được hỗ trợ bởi kernel 5.14. Đây là một sản phẩm được thiết kế để sử dụng bởi các nhà sản xuất khác bên trong những sản phẩm của chính họ. Điều thú vị là nó đang được thử nghiệm trên Quartz64. Đây là SBC đang được phát triển bởi Pine64, đứng sau PinePhone dựa trên Linux.

Với điện thoại thông minh, hỗ trợ cũng đã được bổ sung cho điện thoại thông minh Sony Xperia 1/1II và 5/5II, giúp đơn giản hóa việc sử dụng chúng với các hệ điều hành như Ubuntu Touch.

Khi nào người dùng sẽ nhận được Linux Kernel 5.14?

Các bản phân phối như Arch và Manjaro đã tự cập nhật lên 5.14. Những bản phân phối khác sẽ tuân theo các chu kỳ nâng cấp và cập nhật của riêng chúng. Thật tuyệt khi thấy sự hỗ trợ ngày càng rộng rãi và tốt hơn cho các nền tảng khác ngoài desktop và máy chủ tiêu chuẩn. Điều này mang lại lợi ích rất lớn cho toàn bộ cộng đồng Linux!

Thứ Tư, 15/09/2021 07:59
55 👨 587
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux