Có cần thiết phải ngắt kết nối thiết bị USB an toàn?

Bạn có nhận thấy khi cắm một ổ USB vào máy tính, Windows sẽ hiển thị một icon nhỏ ở khay hệ thống, thông báo bạn có thể rút USB an toàn. Nếu click vào tùy chọn để ngắt kết nối, bạn có thể rút USB một cách an toàn. Tuy nhiên ngắt kết nối ổ USB an tàn có nghĩa là gì? Và chúng ta có cần thực hiện như vậy với tất cả các thiết bị USB không?

Tại sao phải ngắt kết nối an toàn?

Tại sao chúng ta lại phải tháo ổ USB một cách an toàn và điều gì xảy ra nếu chúng ta không làm vậy? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta phải xem cách máy tính sử dụng các file.

Giả sử bạn có tài liệu văn bản trên ổ USB, và mở nó trên máy tính qua USB này. Máy tính sẽ lấy tài liệu và tải nó vào RAM để bạn có thể thực hiện những thay đổi. Trong trường hợp mất điện hoặc máy tính sụp đổ, toàn bộ những thay đổi bạn thực hiện trên tài liệu trong khi nó ở trên RAM sẽ mất. Đó là lý do tại sao chúng ta luôn sử dụng lệnh "Save" (lưu) trong khi làm việc để PC lấy những dữ liệu trên RAM và ghi nó vào kho lưu trữ lâu dài, trong trường hợp này là trên thanh USB.

Tháo USB an toàn

Quá trình lưu vào một phương tiện vật lý không phải là một quá trình tức thời. Máy tính phải ghi dữ liệu từ bộ nhớ RAM vào USB. Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra trong quá trình chỉnh sửa tài liệu, USB bị tháo ra khỏi máy tính? Vì chưa hoàn thành quá trình ghi, nên dữ liệu trên file đó sẽ bị mất và thậm chí file có thể bị hỏng. Do đó, tính năng ngắt kết nối an toàn tránh việc này xảy ra bằng cách cho phép máy tính hoàn tất quá trình ghi trước khi tháo USB.

Mọi thiết bị USB có cần phải được tháo ra an toàn?

Bây giờ chúng ta đã biết tính năng ngắt kết nối an toàn được thiết kế để ngăn hư hỏng dữ liệu do tháo USB trong quá trình ghi. Do đó, điều này có nghĩa là bất kỳ thiết bị nào không có dữ liệu ghi trực tiếp trên đó đều không cần phải được gỡ bỏ một cách an toàn như ổ USB. Nếu muốn ngắt kết nối thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím, bộ điều khiển trò chơi và bộ điều hợp Wi-Fi, bạn chỉ cần rút phích cắm bất cứ khi nào bạn muốn mà không sợ mất dữ liệu.

Bây giờ bạn đã biết ngắt kết nối an toàn để làm gì, và tại sao nó cần thiết và chỉ áp dụng cho ổ USB mà không phải cho các thiết bị USB khác.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 16/11/2018 08:12
51 👨 1.626
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ USB - Ổ Flash