Có cách nào để phá hủy và tiêu diệt một hố đen vũ trụ không?

Hố đen (lỗ đen) vũ trụ là một vùng trong không - thời gian có trường hấp dẫn ngăn cản mọi thứ, ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát ra. Được coi là vật thể có sức mạnh lớn nhất trong vũ trụ, hố đen có thể dễ dàng nuốt chửng những ngôi sao khổng lồ.

Vậy, làm thế nào để phá hủy một hố đen vũ trụ? Liệu một quả bom nguyên tử có khả năng làm được điều đó không?

Câu trả lời là không, ý tưởng đó sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.

Nguyên nhân là do lực hấp dẫn của hố đen rất lớn và lực hấp dẫn này càng lớn hơn gấp nhiều lần khi vào bên trong. Dưới sự chênh lệch về lực hấp dẫn ở trong và ngoài (hay còn gọi là lực thủy triều), bất kỳ một vật thể nào khi rơi vào hố đen cũng sẽ bị xé nát ngay lập tức trước khi có thể đến được điểm kỳ dị ở tâm một hố đen.

Hố đen vũ trụ

Giả sử, chúng ta có thể đưa một quả bom hạt nhân vào bên trong tâm của hố đen và cho phát nổ thì có phá hủy được lỗ đen không?

Tâm của hố đen có lượng vật chất rất lớn, nhưng tất cả đều là các vật chất mà hố đen “nuốt” từ bên ngoài và các mảnh vụn do quá trình sụp đổ của một ngôi sao. Dưới tác dụng của lực hấp dẫn cực lớn, khối lượng vật chất này co lại thành một điểm rất nhỏ. Điều này tương tự như việc chúng ta vo tròn một nắm cát lại thành một quả cầu và cố nén nó lại.

Do đó, khi quả bom hạt nhân phát nổ, sức công phá của nó sẽ nhanh chóng bị lực hấp dẫn triệt tiêu. Có thể một phần lõi của hố đen bị nghiền nát, nhưng sau đó các vật chất này tiếp tục bị hút vào và trở về trạng thái như cũ do chịu tác động của lực hấp dẫn.

Về cơ bản thì các vật chất ở đây đã bị nghiền nát rất nhỏ rồi, do vậy việc tiếp tục bị nghiền nát bởi một quả bom hạt nhân cũng không ảnh hưởng gì tới hố đen cả.

Lực hấp dẫn của hố đen là rất lớn và càng vào bên trong thì lực hấp dẫn này càng lớn hơn gấp nhiều lần

Thực ra, vẫn có một cách có thể phá hủy được lõi của hố đen.

Lõi của hố đen có khối lượng rất lớn nhưng kích thước rất nhỏ, đây chính là nguyên nhân khiến cho lực hấp dẫn của nó vô cùng mạnh, mạnh hơn bất kỳ một lực nào mà chúng ta biết.

Do đó, chỉ cần tiêu diệt lực hấp dẫn tại tâm của nó thì chúng ta có thể tiêu diệt được hố đen. Và để làm được điều đó, chúng ta cần phá hủy phần lõi có khối lượng rất lớn của nó.

Điều này có nghĩa là chúng ta cần đặt và cho phát nổ một quả bom đặc biệt ở sâu bên trong phần lõi này để có thể phá hủy hoặc ít nhất là chia tách phần lõi này.

Khi quả bom hạt nhân phát nổ, sức công phá của nó sẽ nhanh chóng bị lực hấp dẫn triệt tiêu

Nhưng một quả bom có sức công phá như thế nào mới có thể thực hiện được điều đó?

Qua việc quan sát các luồng ánh sáng và khí bị hút bởi hố đen các nhà khoa học đã tính toán được lực hấp dẫn và đưa ra khối lượng trung bình của một hố đen là khoảng 10-50 triệu lần khối lượng Mặt Trời, và gấp 30-150 nghìn tỷ lần khối lượng Trái đất.

Vậy chúng ta cần một quả bom có sức công phá bằng với sức công phá để phá hủy toàn bộ Trái đất và nhân lên 30-150 nghìn tỷ lần. Điều này có vẻ là bất khả thi với chúng ta hiện nay.

Chúng ta cần một quả bom có sức công phá bằng với sức công phá để phá hủy toàn bộ Trái đất và nhân lên 30-150 nghìn tỷ lần

Vẫn còn một cách khác, "dễ" hơn để tiêu diệt một hố đen. Đó là phản vật chất.

Như chúng ta đã biết, hố đen tập trung rất rất nhiều vật chất, do vậy, khi phản ứng với phản vật chất nó sẽ giống như một số âm cộng với một số dương để triệt tiêu lẫn nhau.

Nếu có một lượng phản vật chất đủ lớn, chỉ cần thả chúng ở gần miệng hố đen, lực hấp dẫn sẽ tự hút nó vào bên trong, và triệt tiêu mọi vật chất ở phần lõi. Khi đó, năng lượng khủng khiếp sẽ được giải phóng bằng một vụ nổ, giống như một quả bom phản vật chất khổng lồ trong vũ trụ có sức mạnh không thể đo được.

Chúng ta có thể lựa chọn phương án làm suy yếu sức mạnh của hố đen khổng lồ bằng cách tạo một quả bom có lượng phản vật chất nhỏ hơn để phá hủy phần lõi của hố đen như đã nói ở phần đầu bài viết.

Một quả bom có lượng phản vật chất nhỏ hơn để phá hủy phần lõi của hố đen

Lượng phản vật chất này nhỏ hơn lượng cần thiết để tiêu diệt toàn bộ hố đen, nhưng phải đủ lớn để tạo ra một quả bom có sức phá hủy 30-150 nghìn tỷ lần khối lượng Trái Đất. Vì sức mạnh của bom phản vật chất là vô cùng lớn nên việc phá hủy một hố đen hoàn toàn có thể trở thành sự thật.

Phản vật chất là loại vật liệu đắt giá nhất trên Trái Đất, một gram các hạt phản hydro có chi phí khoảng 62,5 nghìn tỷ USD. Và để có thể tạo ra một quả bom phản vật chất đủ lớn, chắc chắn chúng ta sẽ cần đến một con số gấp nhiều lần ở trên.

Dù rất xa vời nhưng chúng ta vẫn có thể tiêu diệt được một hố đen. Và điều này là cần thiết bởi biết đâu trong tương lai chúng ta sẽ cần hành động để tự cứu mình khi có một hố đen di chuyển gần đến hệ Mặt Trời.

Thứ Năm, 27/07/2017 13:54
4,73 👨 2.263
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ