4 CMS web tĩnh tuyệt vời mà bạn nên sử dụng

Trình tạo trang web tĩnh (Static site generator - SSG) hiện đã trở nên cực kỳ phổ biến trong cộng đồng nhà phát triển website. Các công cụ như Jekyll, Hugo, Hexo và một vài cái tên nổi tiếng khác đã giúp hàng ngàn nhà phát triển có thể dễ dàng thiết lập một trang web mà không cần lo lắng về sự phụ thuộc từ phía máy chủ. Bên cạnh đó, sở hữu một CMS web tĩnh phù hợp cũng sẽ giúp cho việc quản lý nội dung trang web của bạn trở nên dễ dàng hơn đáng kể.

Với một trang web tĩnh, bạn chỉnh sửa nội dung và xây dựng trang web trên máy tính cục bộ của mình, sau đó triển khai đến một máy chủ web trực tiếp. Bất kỳ máy chủ web nào có thể cung cấp tệp HTML đều có thể được sử dụng để lưu trữ một trang web tĩnh và thậm chí còn có một số công cụ hỗ trợ lưu trữ trang web tĩnh của bạn miễn phí, chẳng hạn như GitHub Pages và Gitlab Pages.

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng trình tạo trang web tĩnh cho dự án tiếp theo của mình, hãy chọn một CMS web tĩnh tuyệt vời để sử dụng với nó.

  • 4

    1. Publii.com

    Publii

    Publii là một ứng dụng desktop hỗ trợ bạn xây dựng các trang web tĩnh đẹp một cách nhanh chóng và hiệu quả. Publii khả dụng trên cả Windows, macOS và được trang bị tất cả các công cụ cần thiết mà bạn cần.

    Bạn có thể tạo nhiều trang web trong ứng dụng và quản lý tất cả chúng mà không cần phải kết hợp giữa các trang quản trị tổng quan khác nhau. Publii cũng có rất nhiều cài đặt liên quan đến SEO và mạng xã hội, giúp trang web của bạn trở nên “thân thiện” hơn với các công cụ tìm kiếm và tối đa hóa lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

    Publii hoạt động được ở chế độ ngoại tuyến, vì vậy bạn có thể dễ dàng tạo hoặc cập nhật nội dung như bình thường mà không cần kết nối Internet. Mọi thứ sẽ đồng bộ hóa với dịch vụ lưu trữ tương ứng khi bạn trực tuyến trở lại.

    Nếu bạn muốn bắt đầu nhanh mà không phải dành nhiều thời gian cho phần thiết kế, Publii cung cấp một số chủ đề có sẵn để bạn có thể sử dụng. Việc thay đổi bố cục, phông chữ hoặc màu sắc của trang web cũng thực sự dễ dàng bằng cách sử dụng các công cụ tùy chỉnh mở rộng trong ứng dụng.

  • 1

    2. Siteleaf.com

    Siteleaf

    Siteleaf là một trong những CMS web tĩnh phổ biến nhất hiện nay, với khả năng cung cấp một giao diện quản trị “sạch sẽ”, trực quan cho trang web tĩnh của bạn.

    Cũng giống như Netlify CMS, với Siteleaf, bạn có thể chọn tạo nội dung của mình trong trình chỉnh sửa trực quan hoặc chỉ đơn giản là markdown. Một khía cạnh độc đáo cần nhắc tới trong Siteleaf là API của nó, cho phép bạn truy cập nội dung của mình và tích hợp nó vào các trang web cũng như ứng dụng khác.

    Quan trọng hơn, nội dung được tạo bằng công cụ này sẽ không bị ràng buộc với một nền tảng nhất định, mà có thể được xuất bản trên bất kỳ máy chủ web nào mà bạn chọn. Trên thực tế, bạn có thể dễ dàng xuất nội dung ra khỏi Siteleaf tại bất kỳ thời điểm nào nếu nó không đáp ứng được nhu cầu của bạn.

  • 0

    3. NetlifyCMS.org

    Netlify CMS

    Netlify CMS là một công cụ mã nguồn mở, cho phép người dùng không chuyên về kỹ thuật vẫn có thể dễ dàng quản lý và cập nhật các nội dung được tạo bởi trình tạo trang web tĩnh. Đây là một ứng dụng dựa trên web cung cấp trình chỉnh sửa WYSIWYG (What You See Is What You Get), preview theo thời gian thực và các công cụ tải file media dạng kéo thả. Nếu thích viết nội dung trong markdown, bạn cũng có thể làm điều đó!

    Netlify CMS tương thích tốt với các SSG phổ biến nhất, chẳng hạn như Jekyll, Hugo hay Gatsby... Netlify CMS cũng cung cấp các mẫu để giúp bạn bắt đầu nhanh chóng nếu đang tạo một trang web mới. Tất nhiên bạn cũng có thể thêm mẫu vào một trang web hiện có khá dễ dàng.

  • 0

    4. Forestry.io

    Forestry

    Forestry là một CMS tuyệt với khác cho các trang web tĩnh, được xây dựng bằng Jekyll hoặc Hugo. Nó cung cấp giao diện thân thiện, cho phép người dùng chỉnh sửa nội dung do SSG tạo ra theo cách vừa quen thuộc vừa trực quan.

    Để bắt đầu, bạn chỉ cần kết nối kho lưu trữ git hiện có, hoặc upload tệp zip của dự án Jekyll cũng như Hugo của mình. Sau đó, Forestry sẽ phân tích cú pháp dự án và tự động xây dựng một CMS tùy chỉnh cho nó. Những thay đổi bạn thực hiện trong CMS có thể được xuất bản lên bất kỳ dịch vụ lưu trữ nào bạn muốn.

    Forestry miễn phí cho tối đa ba trang web và có các gói cao cấp với giá dịch vụ bắt đầu chỉ từ 29USD.

  • Trang web tĩnh là gì

    Hầu hết, nếu không muốn nói là gần như tất cả trang web trên Internet đều được mã hóa bằng HTML. Sự khác biệt giữa trang web tĩnh (static website) và trang web động phụ thuộc vào máy chủ (server-dependent dynamic website) nằm ở cách trang web đẩy nội dung đến trình duyệt. Một trang web tĩnh được tạo thành từ các tệp HTML (vâng, chúng là các tệp “vật lý”) và mỗi trang web sẽ tương ứng với một tệp duy nhất.

    Nói cách khác, trang web tĩnh sẽ được gửi đến trình duyệt web của người dùng chính xác như cách nó được lưu trữ - trái ngược với trang web động được tạo bởi ứng dụng web. Do vậy, trang web tĩnh sẽ hiển thị cùng một thông tin cho tất cả người dùng.

    Lợi thế chính của web tĩnh là nó không yêu cầu máy chủ (bạn thậm chí có thể lưu trữ trang web của mình từ Google Drive hoặc Dropbox) và khả năng tải cực nhanh. Tuy nhiên, việc bảo trì có thể trở thành một vấn đề lớn nếu trang web tính của bạn chứa quá nhiều nội dung.

    CMS cho web tĩnh

    Thông thường, việc đẩy các bản cập nhật cho một trang web tĩnh thường rất tẻ nhạt, đó là lý do tại sao nhiều người không sử dụng giải pháp này, mà thay vào đó tận dụng sự trợ giúp từ CMS.

    CMS (Content Management System) - hệ thống quản trị nội dung - là một loại phần mềm có mục đích hỗ trợ tổ chức và tạo môi trường cộng tác phù hợp để xây dựng một hệ thống tài liệu cũng như các loại nội dung khác một cách thống nhất.

    Nói theo cách dễ hiểu, CMS giúp dễ dàng quản lý, chỉnh sửa nội dung (văn bản, video, nhạc, hình ảnh, tệp…), qua đó giúp quản trị viên website có thể cập nhật, thay đổi nội dung trên website dễ dàng hơn. Thậm chí trong nhiều trường hợp, một CMS để tốt sẽ cho phép vận hành website mà không cần nhiều sự can thiệp, hỗ trợ từ nhà lập trình trang web.

Thứ Hai, 10/05/2021 21:37
2,85 👨 997
0 Bình luận
Sắp xếp theo