Cloud Hosting hoạt động như thế nào?

Internet đã trở nên phổ biến một cách nhanh chóng chỉ trong vài thập kỷ. Sự tăng trưởng này cũng đi kèm với những cải tiến công nghệ mạnh mẽ cho phép tốc độ Internet tăng lên trong khi chi phí thì giảm đi đáng kể. Chắc chắn bây giờ, hầu hết mọi người đã nghe nói về việc lưu trữ dữ liệu "trong đám mây". Các công ty hosting tiên tiến hơn đã bắt đầu cung cấp các giải pháp lưu trữ đám mây Cloud hosting. Nhưng điều này thực sự có nghĩa gì?

Hãy dành một chút thời gian tìm hiểu thêm chi tiết về Cloud hosting (Đám mây lưu trữ). Làm thế nào để bạn biến một cụm máy chủ thành một môi trường lưu trữ web hoàn chỉnh? Chi phí này là bao nhiêu? Và đám mây có thực sự là giải pháp trong tương lai mà chúng ta đang hướng đến không?

Trước tiên, hãy chia ý tưởng về "đám mây" này thành các thuật ngữ thân thiện hơn.

Định nghĩa đám mây

Các nhà công nghệ có xu hướng đưa ra một câu trả lời quá phức tạp cho câu hỏi "đám mây là gì?". Đó đơn giản là nơi dữ liệu được lưu trữ trên nhiều máy tính khác nhau và được phân phát qua kết nối mạng, thường là Internet.

Đấm mây là gì?

Khi bạn bước vào Cloud hosting, các server hoạt động như một không gian lưu trữ lớn với các bộ vi xử lý. Dữ liệu trang web thực tế (chẳng hạn như các file HTML/CSS, hình ảnh, v.v...) được trải ra trên một cụm ổ đĩa cứng được kết nối với nhau, giống như một đĩa ảo có dung lượng lớn. Các cụm server có thể cung cấp một thiết lập đám mây với một số lượng không giới hạn các máy theo nghĩa đen. Bạn cũng có thể xây dựng một không gian đám mây, do đó phương pháp có khả năng mở rộng để khởi động.

Đám mây và Internet

Đám mây và Internet có thực sự khác biệt? Câu trả lời ngắn gọn là có, nhưng không nhiều. Tham chiếu đến đám mây thường là một tham chiếu đến một phần nhỏ của toàn bộ Internet. Nhưng nếu bạn xem xét rằng Internet hoạt động như một hệ thống đám mây vĩ mô, bạn sẽ thấy mọi thứ rõ ràng hơn.

Thật ra cơ sở hạ tầng mà chúng ta đang xây dựng ngày nay có thể là khuôn khổ cơ bản cho Internet trong tương lai. Tốc độ băng thông đang tăng lên còn giá cả cho việc lưu trữ và truyền dữ liệu đang giảm nhanh chóng. Giá điện vẫn khá cao, đủ để ngăn cản bạn thiết lập mạng đám mây cá nhân của riêng mình, nhưng trong bao lâu nữa?

Đám mây và Internet có gì khác biệt

Internet và Cloud hosting, cả hai đã phát triển vượt ra khỏi sự kết nối giữa con người đơn thuần. Đó là một mong muốn đơn giản hóa các khía cạnh khó hiểu nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng ta có thể tưởng tượng một tương lai mà toàn bộ dân số thế giới kiểm soát luồng dữ liệu đến và đi từ đám mây - một hệ thống phân cấp Internet toàn cầu. Chúng ta sẽ tự do kết nối và chia sẻ dữ liệu, câu chuyện, ý tưởng và quan trọng nhất là giao tiếp!

Sức mạnh điện toán

Bạn có thể tự hỏi làm thế nào sự kết hợp của nhiều môi trường server được mở rộng khi bất kỳ hệ thống đám mây nào phát triển về kích thước. Sự phân bố năng lực và dung lượng lưu trữ thường được kiểm soát bởi hệ điều hành/hệ thống phần mềm phụ trợ.

Quản trị viên server sẽ có thể đăng nhập vào chương trình phụ trợ thông qua thiết bị đầu cuối và kiểm tra tải CPU của tất cả các máy, cùng với các thông tin hệ thống quan trọng khác. Quá trình này được gọi là ảo hóa, cung cấp một lớp trừu tượng giữa các thành phần phần mềm và phần cứng. Quản trị viên server đám mây có thể dễ dàng tối ưu hóa cụm để lưu trữ hiệu quả, sử dụng năng lượng tối ưu, sao lưu dữ liệu và hơn thế nữa.

Sức mạnh điện toán

Về lâu dài, nó cũng là một giải pháp giá rẻ hơn rất nhiều so với các gói server ảo hoặc vật lý. Và vì không phải mọi khách hàng đều cần cài đặt server, bạn có thể sử dụng các khoản phí bổ sung làm Content Delivery Network (CDN) - Mạng phân phối nội dung. Khách hàng chỉ trả tiền cho băng thông mà họ sử dụng để cung cấp hình ảnh, phát nhạc trực tuyến và các file phương tiện lớn khác. Điện toán tiện ích được tham chiếu trở nên phổ biến từ Amazon Web Services.

Dịch vụ Amazon Web

Nhà phân phối sách lớn nhất trên Internet đã đưa ra quyết định rất lớn vào năm 2006 để bắt đầu xây dựng một môi trường server dựa trên đám mây. Công ty này đã chi một khoản đầu tư lớn vào công nghệ này. Giờ đây, các sản phẩm thương hiệu AWS được thấy ở mọi nơi và cung cấp cho hàng trăm nghìn trang web.

Dịch vụ Amazon Web

Điều làm cho Amazon khác biệt so với các nhà cung cấp server đám mây khác là cấu trúc kinh doanh tiến bộ của họ. Khi thiết lập tài khoản AWS, bạn sẽ chỉ bị tính phí dung lượng cần thiết cho file của mình. Simple Storage Service(S3), nơi bạn có thể lưu trữ dữ liệu trang web bên ngoài và nhanh chóng mở rộng quy mô với lưu lượng truy cập ngày càng tăng, cũng tương tự như vậy.

Đối tác CDN được gọi là Amazon CloudFront. Đó là một dịch vụ web được xây dựng để phân phối nội dung nhanh chóng, do đó bạn có thể thuê ngoài rất nhiều tính toán từ server của riêng bạn. Đối với lưu trữ web toàn bộ, bạn nên chuyển sự chú ý sang Elastic Compute Cloud (EC2). Dịch vụ này chắc chắn không dành cho tất cả mọi người nhưng sẽ hoàn toàn phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các công ty mới khởi nghiệp. Nó rất đáng tin cậy và bạn không phải trả quá nhiều chi phí cho không gian server không sử dụng.

Nhược điểm lớn nhất đó là bạn phải hiểu quản lý server là gì và cung cấp bảo trì thường xuyên. Nhân viên Amazon luôn sẵn lòng trợ giúp, nhưng bạn phải chịu trách nhiệm cập nhật tường lửa, các phiên bản mới cũng như lỗi Hệ điều hành, lỗi bảo mật, v.v... Bạn cần hiểu cách thiết lập và chạy một web server để nhận toàn bộ tiện ích từ EC2.

Ứng dụng web trong Đám mây

Chúng tôi sẽ cung cấp chỉ một vài ví dụ về các ứng dụng dựa trên đám mây phổ biến đã xuất hiện trong những năm gần đây. Internet đã trở thành phương tiện lưu trữ kỹ thuật số để chuyển các file trên toàn thế giới. Theo một cách, điều này có thể được mô tả như là một di chuyển vào đám mây và loại bỏ giới hạn của các thiết bị vật lý.

Có thể nói rằng với sức mạnh tuyệt đối của những tài nguyên này, các nhà phát triển đang rất nghiêm túc khi nghiên cứu về cloud hosting. Sức mạnh tính toán của nhiều server là một ý tưởng như vậy. Nhưng các ứng dụng trong trình duyệt với các tính năng lưu trữ file miễn phí và thao tác dữ liệu đang bắt đầu thâm nhập vào một số công ty phần mềm lớn. Điều này chỉ có thể là khởi đầu của một cuộc cách mạng lớn trong toàn bộ ngành công nghiệp công nghệ!

Google Documents

Rất nhiều người dùng là fan hâm mộ của Gmail kể từ khi Google lần đầu tiên đưa ra dịch vụ này. Với mỗi tài khoản, người dùng có khoảng 2GB không gian server miễn phí cho các file đính kèm e-mail. Bây giờ Google đã tiến thêm một bước nữa để xây dựng công cụ Google Documents.

Năm năm trước, bộ phần mềm Microsoft Office là phần mềm máy tính để bàn mạnh mẽ nhất để xử lý tài liệu, bảng tính, trình chiếu và các phương tiện mạnh mẽ khác. Các học sinh ở trường trung học và đại học đã thực hiện bài luận của mình trong Microsoft Word. Nhưng với việc phát hành công khai Google Documents, bất kỳ ai có tài khoản Google đều có thể bắt đầu lưu trữ tài liệu vào không gian đám mây riêng của họ.

Google Documents

Bạn có khả năng đưa các file này vào các thư mục được gắn nhãn. Thậm chí toàn bộ dịch vụ còn có chức năng tích hợp để tải tài liệu lên tài khoản của bạn và xuất qua nhiều phần mở rộng tệp khác nhau, giới hạn ở mức 2GB mỗi lần và bao gồm hỗ trợ HTML, PDF, RTF, MS Word và một vài tùy chọn khác. Điều này làm cho Google Documents trở thành giao thức mở và có nhiều tính năng hỗ trợ nhất để chỉnh sửa tài liệu chuyên nghiệp - và hoàn toàn miễn phí!

Chia sẻ dữ liệu nhanh chóng

Dropbox là một dịch vụ phổ biến nhất gần đây. Nó có một quá trình cài đặt đơn giản và hoạt động như một ổ đĩa mạng kết nối với không gian cá nhân của riêng bạn trên server. Người dùng miễn phí được cung cấp 2GB để bắt đầu và bạn luôn có thể mua thêm không gian lưu trữ nếu cần. Dropbox hoạt động khá tốt, nhưng sự đơn giản của CloudApp cũng được khá nhiều người yêu thích.

Chia sẻ dữ liệu nhanh chóng

CloudApp chạy thông qua Amazon S3 hosting và cung cấp một giao diện người dùng web đơn giản. Không chỉ máy tính để bàn và máy tính xách tay, API developer documentation của CloudApp cũng trở thành một hiện tượng và dẫn đến sự ra đời của một vài ứng dụng dành cho thiết bị di động iOS, Android và BlackBerry. Người dùng Mac OSX cũng có thể kiểm tra App Store để biết tiện ích tải xuống/tải lên kết nối trực tiếp với tài khoản người dùng.

CloudApp

CloudApp là một giải pháp dễ nhận biết hơn cho người dùng Internet ở mức trung bình. Các dịch vụ của Amazon có thể gây nhầm lẫn với những người ít hiểu biết về công nghệ, những người không thực sự cần tất cả các ứng dụng. CloudApp đơn giản hóa toàn bộ quá trình và thậm chí cung cấp nhiều tính năng miễn phí. Ngoài ra, trong mỗi lần tải lên, người dùng được cung cấp một URL duy nhất để chia sẻ file cho bạn bè và đồng nghiệp.

Triển vọng trong tương lai là gì?

Các ứng dụng này cung cấp một triển vọng nhỏ đối với nhiều khách hàng tiềm năng của lưu trữ đám mây. Khi các nhà phát triển web giữ bí mật các chi tiết về xây dựng môi trường có thể mở rộng, cấu trúc server dựa trên đám mây sẽ bắt đầu cách mạng hóa Internet và thiết kế web.

Chỉ cần hình dung khả năng chạy một ứng dụng giống như Photoshop hoặc GIMP trực tiếp trong trình duyệt web. Máy tính hoặc máy tính xách tay của bạn sẽ không sử dụng nhiều tài nguyên một chút nào, vì sức mạnh tính toán sẽ được đặt vào các server trong đám mây. Các thiết lập này có thể thấy ở dịch vụ e-mail, chỉnh sửa ảnh online và nhắn tin tức thì.

Triển vọng tương lai của Cloud Hosting

Để tiếp tục tăng cường hiểu biết về đám mây, bạn có thể tìm câu trả lời cho một số câu hỏi cụ thể trên Google. Nếu bạn quan tâm nhiều hơn đến việc lưu trữ trang web của mình trong môi trường đám mây, hãy xem bài Tổng hợp các trang web lưu trữ dữ liệu trực tuyến miễn phí tốt nhất hiện nay.

Xem thêm:

Thứ Ba, 26/06/2018 17:21
4,33 👨 576
0 Bình luận
Sắp xếp theo