Chuyển MDaemon sang Exchange 2007/2003 (P.5)

Quản trị mạng - Trong phần trước chúng ta đã thực hiện tạo chỉ mục mới trong hai hệ thống mail để duy trì Address List như khi chưa thực hiện chuyển đổi cho người dùng trên cả hai hệ thống. Quá trình này cũng có thể được áp dụng với những hệ thống mail khác để cung cấp các tính năng của Address List cho những người dùng đã và chưa di chuyển.

>> Chuyển MDaemon sang Exchange 2007/2003 (P.1)
>> Chuyển MDaemon sang Exchange 2007/2003 (P.2)
>> Chuyển MDaemon sang Exchange 2007/2003 (P.3)
>> Chuyển MDaemon sang Exchange 2007/2003 (P.4)


Trong phần này chúng ta sẽ thực hiện di chuyển Public Folder, quản lý Public Folder của Mdaemon và cấu hình cho máy trạm Outlook sử dụng Exchange Server 2007.

Di chuyển Public Folder

Công cụ phản hồi Inter-Org sẽ không hoạt động giữa máy chủ Exchange và Mdaemon, do đó quá trình di chuyển dữ liệu từ hệ thống Mdaemon sang máy chủ Exchange có thể sẽ phải thực hiện thủ công.

Một phương pháp có thể giúp di chuyển dữ liệu giữa hai hệ thống là sử dụng một file PST giúp kết nối một máy trạm Outlook vào máy chủ Mdaemon và sao chép nội dung Public Folder vào PST và di chuyển nội dung của file PST đó vào cấu trúc Public Folder của máy chủ Exchange. Tuy nhiên dù chúng ta có thể di chuyển dữ liệu nhưng không thể di chuyển giấy phép, và những giấy phép này phải được lưu lại trước khi di chuyển để áp dụng lại bằng phương pháp thủ công khi đã hoàn thành di chuyển.

Để kết nối một máy trạm Outlook vào máy chủ Mdaemon, bạn cần phải cài đặt Outlook Connector vào máy trạm và máy chủ Mdaemon. Phiên bản thử nghiệm của add-on Outlook Connector được đăng trên trang web của Mdaemon. Sau khi cài đặt add-on này vào máy chủ bạn cần thực hiện tiếp các thao tác sau:
  • Lựa chọn một tài khoản Mdaemon đang sử dụng để thực hiện di chuyển.
  • Mở Mdaemon Console.
  • Click chọn mục Accounts.
  • Click tiếp vào Account Manager …
  • Click đúp vào tài khoản đã chọn trong bước 1.
  • Trên tab General , click vào Outlook Connector.
  • Sau đó đăng nhập vào một máy trạm đã cài đặt Outlook 2003 hoặc Outlook 2007, rồi đăng nhập tiếp vào WorldClient sử dụng thông tin của tài khoản được sử dụng trong bước 1.
  • Click chọn Options.
  • Vào Outlook Connector.
  • Click vào mục Download Outlook Connector và làm theo wizard cài đặt sử dụng giá trị mặc định.
Giờ đây chúng ta có thể tạo một Outlook Profile và lựa chọn tùy chọn Other trên trang Choose E-mail Service, rồi lựa chọn dòng Outlook Connector for MDaemon 2.2 như trong hình 1.


Hình 1: Tạo tài khoản mail mới.

Sau đó chúng ta sẽ chuyển sang bước tiếp theo của quá trình di chuyển. Trước tiên mở Outlook Profile vừa cấu hình kết nối tới máy chủ Mdaemon, trong Outlook, click vào File | New | Outlook Data File … Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện hiển thị những loại file PST chúng ta sẽ tạo, click vào Office Outlook Personal Folders File (PST) và nhấn OK. Sau đó lựa chọn đường dẫn lưu rồi click OK.





Sau khi bổ sung một file PST, một mục mới sẽ xuất hiện bên trái hòm thư Mdaemon Connector. Để xem những Public Folder trên cùng một cửa sổ, hãy click vào mục Folder List ở bên trái (hình 2).



Hình 2: Xem Public Folder trong Folder List.

Để tạo bản sao thông tin trong Public Folder hiện tại vào file PST, bạn chỉ cần kéo và thả Public Folder muốn di chuyển vào file PST (hình 3).


Hình 3: Di chuyển Public Folder vào file PST.

Trên máy chủ Exchange, mở Exchange Management Console, chọn Toolbox rồi click đúp vào Public Folder Management Console. Chọn mục Default Public Folder và trong Toolbox Actions chúng ta có thể tạo những Public Folder mới để tạo một cấu trúc tương tự đang được sử dụng trên Mdaemon để lưu những người dùng mới.

Lưu ý:

1. Để lập lịch biểu, liên lạc, ghi chú, tác vụ, … chúng ta cần sử dụng những folder của một máy trạm Outlook vì sử dụng Public Folder Management Console chúng ta chỉ có thể tạo những folder cho mục Mail và Post.

2. Sau khi đã tạo những Folder cơ sở trên Exchange Server 2007, chúng ta có thể tạo mới một Outlook Profile và cấu hình cho nó có thể truy cập vào Outlook, sau đó chúng ta cần đính kèm file PST mà chúng ta sử dụng với profile cũ của Mdaemon và sao chép nội dung từ PST vào máy chủ Exchange. Tiếp theo cần phân quyền cho những folder đã được di chuyển trong những Public Folder mới của Exchange Server 2007.





Quản lý Public Folder của Mdaemon

Mdaemon sử dụng cấp độ phân quyền khác cho Public Folder. Để lưu những giấy phép đang sử dụng chúng ta có thể áp dụng hai phươpng pháp khác nhau thực hiện trên máy chủ và máy trạm.

Đối với máy trạm, chúng ta có thể mở cửa sổ Properties của mọi folder lưu trữ trong Public Folder và lựa chọn tab Folder Permissions (hình 4).


Hình 4: Hộp thoại Inbox Properties.

Trên máy chủ, chúng ta có thể mở Mdaemon Console, click vào mục Setup rồi chọn Shared Folder (hình 5). Sử dụng phương pháp này quản trị viên không chỉ có thể quản lý những Public Folder hiện tại mà còn có thể quản lý được các giấy phép.



Hình 5: Quản lý Public Folder trong hộp thoại Shared Folders.

Nếu hệ thống sử dụng thêm một số cấu trúc ngoài cấu trúc Public Folder mặc định, hãy di chuyển những Public Folder và người dùng có quyền truy cập tới Public Folder đã được di chuyển theo phương pháp tương tự, tại vì chúng ta không thể đồng bộ hóa hai Public Folder.

Cấu hình máy trạm Outlook sử dụng Exchange Server 2007

Một số hệ thống sử dụng Mdaemon như một máy chủ mail cũng sử dụng Outlook Connector trong hệ thống để kết nối máy trạm Outlook 2003/2007 tới máy chủ mail. Có một số phương pháp cấu hình tập lệnh di chuyển để di chuyển những profile của người dùng sang hệ thống mới, ngoài ra không còn phương pháp nào khác để thực hiện tác vụ này. Trong quá trình chuyển đổi bạn cần kiểm tra lại phương pháp thực hiện và đảm bảo rằng mọi người dùng đều hài lòng trong khi di chuyển.

Chúng ta sẽ tìm hiểu một tập lệnh có thể giúp bạn trong suốt quá trình di chuyển. Khi một profile Outlook Connector đã được cấu hình, Autodiscover của Outlook 2007 sẽ không hoạt động và profile này sẽ không được cấu hình tự động nếu người dùng cuối (end user) không tạo một profile mới. Quá trình cấu hình profile của Outlook được lưu lại trong key Registry có đường dẫn sau HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\Windows Messaging Subsystem\Profiles.

Chúng ta có thể tạo một tập lệnh đơn giản (migration.bat) để xóa những cài đặt của profile hiện thời và xuất một profile hoàn toàn mới sử dụng nội dung của file NewProfile.reg.

Nội dung của file migration.bat như sau:

Echo Removing current profile...

reg delete "HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\Windows Messaging Subsystem\Profiles" /f
Echo.
Echo Importing initial settings..
reg import \\<Server-Name>\<Share>\NewProfile.reg
Echo.
Nội dung của file NewProfile.reg:
Windows Registry Editor Version 5.00
[HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\Windows Messaging Subsystem\Profiles]
"DefaultProfile"="Outlook"
[HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\Windows Messaging Subsystem\Profiles\Outlook]

Lưu ý:

1. Để có thể chạy tập lệnh mẫu trên, người dùng cuối cần phải chạy tiện ích reg trên máy trạm giấy phép để quản lý phần registry cụ thể đó.

2. Sau khi chạy tập lệnh mẫu trên, end user có thể click đúp vào biểu tượng Outlook sau đó profile mới sẽ khởi chạy và Autodiscover sẽ thực hiện phần cấu hình còn lại.

3. Chúng ta cũng có thể sử dụng Group Policies để cấu hình tự động Outlook 2007 mà không cần đến bất cứ thao tác nào của end user.

4. Nếu vẫn sử dụng máy trạm Outlook 2002/2003, bạn có thể sử dụng tập lệnh mẫu trên cùng với PRF để tạo Outlook Profile của người dùng.

Kết luận

Trong phần này chúng ta đã thực hiện tiến trình di chuyển Public Folder và sử dụng một tập lệnh cơ sở để cấu hình cho người dùng Outlook Connector hiện tại trên hệ thống mới.
Thứ Hai, 21/09/2009 14:13
11 👨 1.945
0 Bình luận
Sắp xếp theo