Chuyện khó ngờ: Não bộ có thể sản xuất đường cho riêng mình

Não bộ có thể tự sản xuất đường fructose, một loại đường gây ra chứng tiểu đường loại 2 đang gây sửng sốt giới y học trên toàn cầu.

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Yale cho biết rằng não có khả năng tự sản xuất ra đường fructose không riêng gì qua hành vi ăn uống nhiều đường của con người.

Trước giờ, Fructose là loại đường được tìm thấy trong trái cây, rau, đường ăn và nhiều loại thực phẩm công nghiệp chế biến sẵn khác...

Não bộ có thể tự sản xuất đường fructose

Để có được kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm với 8 người tình nguyện khỏe mạnh và phát hiện não có khả năng chuyển đổi từ lượng đường glucose thành fructose.

Trong nghiên cứu này, lần đầu tiên chúng tôi thấy được fructose được sản xuất ngay trong não người” – Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, Tiến sĩ Janice Hwang, một trợ lý giáo sư về y học cho biết trong một tuyên bố.

Bằng cách phát hiện đường fructose xuất hiện trong não, có thể thấy lượng đường trong cơ thể không đơn giản chỉ qua hình thức ăn uống các thực phẩm hằng ngày. Điều này cho ta biết thêm về một hình thức, một con đường tạo ra đường gây ra ở vùng não bộ”.

Nào người có thể tạo ra đường

Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng, đường glucose sẽ gửi tín hiệu và não có nhiệm vụ chuyển hóa đường này thành fructose. Tuy nhiên, nhóm chỉ ra rằng, không riêng gì não mà có thể còn một số cơ quan bộ phận khác trong cơ thể có khả năng thực hiện cơ chế kỳ lạ này.

Có nhiều cơ chế khác gây ra khiến lượng đường trong máu, cơ thể lên cao, điều này hoàn toàn gây bất lợi cho cơ thể” - Hwang nói.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí JCI Insight.

Thứ Hai, 06/03/2017 16:51
11 👨 775
0 Bình luận
Sắp xếp theo