Chuyện khó ngờ: Gấu đen đang đổ bộ về phía bắc New York, nguyên nhân không phải do con người

“Gấu đen đang đổ bộ về phía bắc New York” là câu chuyện thế giới tự nhiên thú vị nhất vừa được các nhà nghiên cứu phát hiện.

Trong một nghiên cứu mới cho thấy, gấu đen đang đổ bộ về phía bắc New York, Mỹ và có khuynh hướng lan rộng ra. Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Cornell đã tìm hiểu sự tương tác giữa con người – với loài gấu cũng như các yếu tố liên quan tới sự phân bố dân số gấu ở New York.

Trước đó, các nhà khoa học đã phát hiện ở khu vực phía Nam New York có mật độ gấu khá dày gồm một tổ chức (chứa nhiều cá thể gấu) trên mỗi ba dặm vuông. Hiện nay, chúng có khuynh hướng đổ bộ, phân bố rộng hơn về phía Bắc New York.

Gấu đen đang đổ bộ về phía bắc New York

Phân tích chi tiết của nhóm nhiên cứu đăng trên Tạp chí Quản lý Động vật Hoang dã cho hay, không có sự tương quan nào giữa việc sử dụng đất của con người với mật độ gấu, điều này làm suy yếu lý thuyết cho rằng con người đang tác động mạnh mẽ tới mật độ loài gấu. Nhiều nhà khoa học tin rằng, sự di cư, phân bố lan rộng này có thể là do số lượng gấu đã tăng không kiểm soát buộc chúng phải mở rộng phạm vi phân bố quần thể.

Tuy nhiên, việc tìm hiểu cách thức chúng chọn lọc môi trường phân bố trong tự nhiên vẫn là một điều bí ẩn, dựa vào nó chúng ta có thể dự đoán hành vi của chúng trong tương lai.

Angela Fuller, giáo sư phụ trách tài nguyên thiên nhiên tại Cornell nói: "Có thể có những trở ngại hạn chế để chúng tiếp tục di chuyển về phía Bắc vì chúng cũng đang phân bố đầy ở khu vực này”.

Tại miền nam New York, những con gấu đen Catskill và Allegheny trước đây đã phát triển thành một phạm vi địa lý đơn lẻ. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi chúng bằng cách sử dụng ADN từ các mẫu lông dính ở các dải thép gai tại hơn 200 trạm nghiên cứu động vật.

Những con gấu đen Catskill và Allegheny đang phát triển đơn lẻ

"Chúng tôi đang sử dụng một phương pháp tiếp cận di truyền không xâm lấn, một phương pháp mới quan trọng chưa từng có từ 15 đến 20 năm trước đây", Fuller nói. "Trong quá khứ, chúng tôi phải đi ra ngoài và bắt giữ, sau đó đánh dấu từng con gấu".

Fuller và các đồng nghiệp của cô hiện đang tuyển dụng cũng như nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các nhà khoa học địa phương để đo chính xác mật độ gấu ở Bắc New York.

Fuller cho biết: "Rất có thể sẽ có thêm nhiều quần thể gấu lan rộng lên phía Bắc và các khu vực ở nơi này sẽ có số lượng cá thể gấu tăng nhanh”.

Thứ Ba, 23/05/2017 17:18
31 👨 284
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật