Trung Quốc tính dùng 23 tên lửa cỡ lớn để chuyển hướng thiên thạch cứu Trái đất

Mới đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã đề xuất ý tưởng phóng 23 tên lửa Trường Chinh 5 để làm chệch hướng quỹ đạo của thiên thạch nguy hiểm, có khả năng va chạm với Trái Đất. Mỗi tên lửa Trường Chinh 5 nặng gần 900 tấn khi cất cánh.

Về cơ bản, so với việc để cho thiên thạch đó nổ tung thành nhiều mảnh vỡ nhỏ thì việc thay đổi quỹ đạo của nó được cho là ít rủi ro.

Đổi hướng thiên thạch

Được biết, sau khi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Không gian Quốc gia Trung Quốc thực hiện các mô phỏng trên máy tính họ đã đưa ra ý tưởng này. Theo đó, việc bắn 23 tên lửa đẩy Trường Chinh 5 cùng lúc vào thiên thạch cỡ lớn ở khoảng cách bằng 1,4 lần bán kính Trái đất có thể làm chệch hướng bay của nó.

Các tính toán của các nhà khoa học Trung Quốc được thực hiện dựa trên dữ liệu từ thiên thạch Bennu - được mệnh danh "thiên thạch Ngày tận thế". Bennu nặng gấp 1.664 lần tàu Titanic (52.310 tấn), cao hơn chiều cao tòa nhà Empire State ở Mỹ (381m).

Theo tính toán, một thiên thạch rộng khoảng 500m (1.640 feet) nếu va chạm với Trái Đất có thể gây thiệt hại cho một khu vực rộng lớn và giết chết hàng triệu người. Còn với thiên thạch có kích thước dài hơn 1km, hậu quả nó gây ra khủng khiếp cho toàn cầu.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng có kế hoạch ‘đánh chặn’ 2 thiên thạch khá gần Trái Đất bằng cách phóng một tàu vũ trụ không người lái vào cuối 2021- đầu 2022. Sau 1 năm di chuyển đến mục tiêu, tàu vũ trụ của NASA sẽ lao thẳng vào bề mặt của thiên thạch nhỏ hơn trong số 2 thiên thạch đó.

Khi đó, các nhà khoa học sẽ quan sát sự thay đổi quỹ đạo của thiên thạch sau cú va chạm. Nếu sứ mệnh của NASA thành công, sẽ đánh đấu lần đầu tiên con người có thể thay đổi quỹ đạo của một thiên thể.

Thứ Sáu, 09/07/2021 13:40
51 👨 412
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ