Cách chuyển dung lượng trống từ phân vùng này sang phân vùng khác trong Windows 10

Bạn cài đặt hệ điều hành, chương trình hệ thống, ứng dụng và dữ liệu cá nhân trên phân vùng ổ cứng. Nếu không có đủ dung lượng hoặc bộ nhớ cho ổ hệ thống, bạn không thể cài đặt các ứng dụng mới trên phân vùng này. Các ứng dụng hiện có trên ổ C cũng có thể hoạt động không tốt. Tệ hơn, hiệu suất chạy hệ thống có thể bị ảnh hưởng.

Tương tự như vậy, nếu không có đủ dung lượng trên ổ dữ liệu, chẳng hạn như phân vùng D, E, F, bạn không thể lưu trữ dữ liệu mới vào phân vùng này. Ngoài ra, bạn cũng không thể tạo tài liệu hoặc file mới từ phân vùng này.

Trong trường hợp, phân vùng ổ cứng của máy tính không được phân vùng hợp lý khi bạn mua nó. Ví dụ, ban đầu, ổ hệ thống được phân vùng với 60GB. Sau một năm sử dụng PC, nó chuyển sang màu đỏ và đưa ra cảnh báo về dung lượng ổ đĩa thấp.

Thêm dung lượng trống từ ổ này sang ổ khác là cách tốt nhất để tận dụng hết dung lượng ổ cứng. Không gian dư thừa trong phân vùng lớn sẽ không bị lãng phí và vấn đề thiếu bộ nhớ trong ổ nhỏ hơn cũng được giải quyết. Vậy tại sao bạn không làm việc này nhỉ?

Cách chuyển dung lượng từ ổ này sang ổ khác trong Windows 10/8/7

Về mặt kỹ thuật, có một số giải pháp để khắc phục vấn đề này, vì lý thuyết là bạn sẽ tăng không gian một ổ bằng cách giảm dung lượng của một ổ khác. Để thay đổi cách bố trí phân vùng không hợp lý, bạn có thể thay đổi kích thước phân vùng bằng Diskpart, công cụ tích hợp sẵn của Windows. Tuy nhiên, cách này giống như đi đường vòng, vì cho dù tăng hay giảm kiish thước phân vùng, không gian chưa được cấp phát cũng sẽ không phải là vị trí mà bạn muốn.

Bạn có thể thay đổi kích thước phân vùng bằng Diskpart
Bạn có thể thay đổi kích thước phân vùng bằng Diskpart

Disk Management cũng là một công cụ tuyệt vời trong việc quản lý ổ cứng và các phân vùng của nó. Disk Management có giao diện người dùng đồ họa phù hợp với người dùng có kiến ​​thức máy tính hạn chế. Nếu có không gian chưa được cấp phát liền kề với phân vùng bạn muốn tăng, chỉ cần nhấp chuột phải vào phân vùng đó và chọn Extend Volume. Nếu không, bạn có thể xóa phân vùng liền kề để biến nó thành chưa được cấp phát, sau đó lặp lại các bước trên. Nhớ sao lưu các file trước khi định dạng hoặc xóa.

Disk Management cũng là một công cụ tuyệt vời trong việc quản lý ổ cứng và các phân vùng
Disk Management cũng là một công cụ tuyệt vời trong việc quản lý ổ cứng và các phân vùng

Ngoài ra còn có công cụ MiniTool Partition Wizard (tham khảo bài viết: Cách di chuyển hoặc thay đổi kích thước phân vùng ổ đĩa cứng Windows để biết thêm chi tiết).

Mặc dù Windows mang đến những công cụ tuyệt vời, nhưng một số người dùng vẫn tự hỏi liệu có cách nào cho phép phân bổ không gian trống từ phân vùng này sang phân vùng khác mà không cần định dạng ổ cứng hay bất kỳ phân vùng nào không.

May mắn thay, câu trả lời là có. AOMEI Partition Assistant Professional cung cấp một tính năng có tên Allocate Free Space, có thể giúp chuyển trực tiếp dung lượng trống từ ổ này sang ổ khác, chẳng hạn như di chuyển dung lượng từ ổ D sang ổ C trong Windows PC. Để thực hiện tác vụ này trong Windows Server, bạn có thể chuyển sang phiên bản Server.

Cách chuyển không gian từ ổ D sang ổ C Windows 10 thông qua trình quản lý chuyên nghiệp

1. Cài đặt và khởi chạy AOMEI Partition Assistant trên máy tính. Nhấp chuột phải vào phân vùng bạn muốn cấp phát (phân vùng D có dung lượng trống) và chọn Allocate Free Space.

Chọn Allocate Free Space
Chọn Allocate Free Space

2. Trong cửa sổ pop-up, bạn được cung cấp tùy chọn để chỉ định kích thước không gian và phân vùng đích. Chọn ổ C từ danh sách đã cho.

Chọn ổ C từ danh sách
Chọn ổ C từ danh sách

3. Đây là một kết quả ảo. Nhấp vào Apply > Proceed để biến nó thành hiện thực.

Nhấp vào Apply > Proceed
Nhấp vào Apply > Proceed

Lưu ý:

- Vì có liên quan đến ổ hệ thống, nên việc khởi động lại là bắt buộc.

- Quá trình này áp dụng cho các phân vùng khác nhau trên cùng một ổ cứng vật lý. Các ổ trên những ổ cứng khác nhau không thể thực hiện theo cách này.

- Phiên bản này cũng hỗ trợ các thao tác dòng lệnh, vì vậy bạn có thể thay đổi kích thước hoặc di chuyển phân vùng, v.v... từ Command Prompt.

Thật dễ dàng và nhanh chóng! Trong ba bước, không gian trống được di chuyển một cách kỳ diệu từ ổ lớn sang ổ nhỏ hơn. AOMEI Partition Assistant Professional là phiên bản nâng cao và nó có phiên bản Standard với ít chức năng hơn. Với công cụ cơ bản này, bạn cũng có thể chuyển dung lượng từ ổ này sang ổ khác để phân phối lại dung lượng miễn phí.

Bước 1: Nhấp chuột phải vào phân vùng có dung lượng thừa và chọn Resize Partition để tạo không gian chưa được cấp phát trên ổ cứng. Vị trí của không gian chưa được cấp phát không quan trọng.

Bước 2: Nhấp vào Apply.

Bước 3: Nhấp chuột phải vào phân vùng bạn muốn tăng dung lượng và chọn Merge Partitions. Trong cửa sổ pop-up, bạn được phép kiểm tra cả phân vùng này và không gian chưa được cấp phát.

Bước 4: Nhấp vào Apply để thực hiện các hoạt động đang chờ xử lý.

Thứ Sáu, 19/03/2021 15:03
3,322 👨 146.317
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10