Điều hướng cử chỉ trên Android 10: Những điều bạn cần biết

Android 10 mang đến rất nhiều tính năng và trải nghiệm cho hệ điều hành của Google nhưng có lẽ điều gây tranh cãi nhất đó là các tính năng kiểm soát thao tác điều hướng đã hoàn toàn thay thế các thiết kế nút cũ.

Các tính năng mới sẽ giúp người dùng thao tác dễ dàng hơn trên màn hình và các menu của Android 10, đặc biệt là những điện thoại có màn hình cong. Tuy nhiên, nó khiến cho những người dùng lâu năm phải mất một thời gian mới có thể quen được các thao tác mới (nếu họ kích hoạt chúng).

Dưới đây là bài viết tổng hợp mọi điều cần biết về tính năng quản lý thao tác trên Android 10, bao gồm cả cách kích hoạt chúng trên điện thoại, cách sử dụng.

Cách kích hoạt điều hướng cử chỉ trên Android

Tuy sử dụng rắc rối nhưng cách kích hoạt chúng trên hệ điều hành lại vô cùng dễ dàng.

1. Vào Cài đặt (Settings) > Hệ thống (System) > Cử chỉ (Gestures) > Điều hướng hệ thống (System Navigation).

2. Ở đây bạn có ba lựa chọn bao gồm:  điều hướng 3 nút (3-button navigation), điều hướng 2 nút (2-button navigation)điều hướng cử chỉ (Gesture Navigation). Chọn lựa chọn thứ ba để kích hoạt các thao tác cụ thể.

3. Nếu không muốn, bạn có thể chọn 1 trong 2 lựa chọn phía trên để thao tác như trên các phiên bản hệ điều hành cũ.

Danh sách các cử chỉ trên Android 10

Giờ bạn đã tạm thời rời xa các nút bấm quen thuộc, dưới dây là danh sách những thao tác bạn có thể sử dụng trên màn hình Android 10.

  • Màn hình chính: Vuốt từ dưới màn hình để trở về màn hình chính. Thao tác này có thể áp dụng mọi lúc trên Android 10.
  • Quay lại: Để quay lại trang trước hoặc ứng dụng hoặc thư mục, chỉ cần vuốt sáng trái hoặc phải trên màn hình.
  • Chuyển ứng dụng: Nếu bạn muốn chuyển sang ứng dụng đã sử dụng trước đó, vuốt lên và giữ rồi trượt ngón tay của bạn sang trái hoặc phải.
  • Trang đa nhiệm: Nếu bạn muốn kiểm soát trang đa nhiệm trên Android 10, vuốt lên và giữ màn hình một lát, danh sách các ứng dụng vừa truy cập gần đây sẽ xuất hiện.
  • Google Assistant: Không còn nút Home, để truy cập vào Google Assistant trên Android 10, người dùng phải vuốt xuống đến góc phải hoặc góc trái của màn hình.

Truy cập vào menu ứng dụng trên Android 10

Nếu đang sử dụng một ứng dụng trên Android 10 khi kích hoạt trình quản lý thao tác, bạn vẫn có thể truy cập vào menu ứng dụng cơ bản phía bên trái. Cách đầu tiên dùng hai ngón tay gạt sang trái trên màn hình để mở menu. Cách thứ hai tiện lợi hơn cho những người hay dùng điện thoại bằng một tay đó là giữ cạnh trái của màn hình để menu bật ra rồi bấm vào đó để menu mở ra hoàn toàn.

Tính năng thao tác của Android 10 trên các điện thoại khác

Thao tác mới của Android 10 hoạt động trên mọi phiên bản điện thoại Android. Tuy nhiên, với những máy có giao diện người dùng riêng như One UI của Samsung sẽ tiếp tục sử dụng những thao tác của riêng nó trên thiết bị.

Tham khảo thêm:

Thứ Hai, 14/09/2020 17:23
54 👨 8.978
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản