Cách chụp ảnh xóa phông bằng điện thoại Android

Chụp ảnh xóa phông, chế độ chụp hình chỉ có trên những mẫu smartphone có camera kép, hoặc có khẩu độ camera phù hợp để có thể chụp xóa phông. Chế độ chụp xóa phông thường là chế độ Portrait Camera hay còn gọi là chế độ chụp chân dung có sẵn trong menu chọn chế độ camera đó.

Và cũng có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ người dùng chụp xóa phông khi điện thoại của họ không có sẵn chế độ này. Dưới đây Quantrimang sẽ hướng dẫn bạn cách chụp ảnh xóa phông trên thiết bị Android nhé.

Cách chụp ảnh xóa phông bằng điện thoại Android

Bokeh được phát âm là BOH-lay – bắt nguồn từ thuật ngữ tiếng Nhật “boke”, biểu thị độ mờ hoặc sương mù. Thường được sử dụng để mô tả hiện tượng nhòe hậu cảnh trong chụp ảnh chân dung, hiệu ứng mờ nhòe tạo ra sự tập trung sắc nét vào đối tượng, đồng thời làm mờ hậu cảnh một cách tinh tế. Kỹ thuật này làm cho hậu cảnh ít gây mất tập trung hơn, thường cô lập chủ thể của bức ảnh và thu hút sự chú ý vào chủ thể đó.

Để đạt được hiệu ứng xóa phông bằng máy ảnh DSLR, các nhiếp ảnh gia phải vận dụng 3 yếu tố thiết yếu: Khẩu độ, tiêu cự và khoảng cách từ nhiếp ảnh gia đến đối tượng.

Mặt khác, hiệu ứng xóa phông trên điện thoại thông minh liên quan đến việc tận dụng các kỹ thuật chụp ảnh tính toán do những hạn chế cố hữu của ống kính và cảm biến nhỏ. Nhiều điện thoại thông minh hiện đại có camera kép hoặc nhiều camera hoạt động song song để mô phỏng độ sâu trường ảnh nông. Những điện thoại này sử dụng thuật toán phần mềm để phân tích cảnh và xác định chủ thể, sau đó làm mờ hậu cảnh một cách có chiến lược, tạo ra hiệu ứng mờ ảo mô phỏng. Một số mẫu điện thoại thông minh sử dụng công nghệ Machine Learning để tinh chỉnh sự tách biệt giữa chủ thể và hậu cảnh.

Sử dụng ứng dụng Camera trên điện thoại thông minh

Nhiều điện thoại Android đi kèm với “Chế độ chân dung” được nhúng vào ứng dụng Camera, cho phép bạn chụp ảnh với hiệu ứng mờ.

Nếu bạn có điện thoại thông minh của một trong những thương hiệu lớn, chẳng hạn như Google hoặc Samsung, thì bạn sẽ có tùy chọn này. Hướng dẫn này sẽ trình bày cách chụp ảnh có hiệu ứng mờ ảo bằng điện thoại Pixel.

Mở ứng dụng Camera trên điện thoại của bạn và chuyển sang Portrait ở phía dưới. Đóng khung đối tượng của bạn ở giữa bố cục và nhấn vào đối tượng đó để cho biết đối tượng đó phải là tiêu điểm. Làm theo hướng dẫn xuất hiện trên màn hình, nếu có, chẳng hạn như di chuyển đến gần đối tượng hơn hoặc tìm môi trường có ánh sáng tốt hơn.

Chụp ảnh ở chế độ Portrait bằng ứng dụng Google Pixel Camera
Chụp ảnh ở chế độ Portrait bằng ứng dụng Google Pixel Camera

Sau khi bạn đã lập bố cục ảnh cẩn thận, hãy nhấn nút chụp lớn nằm ở dưới cùng của camera để chụp ảnh. Bạn sẽ có thể xem kết quả ngay lập tức.

Cần lưu ý rằng một số điện thoại cho phép bạn sử dụng Portrait Mode để chụp ảnh selfie với hiệu ứng xóa phông. Tuy nhiên, không phải tất cả các mẫu đều có tùy chọn đó. Nếu điện thoại của bạn không gặp trường hợp đó, bạn nên biết rằng bạn có thể chụp ảnh selfie bằng camera chính của điện thoại. Việc này đòi hỏi một chút kỹ năng nhưng không khó thực hiện.

Hình ảnh được áp dụng hiệu ứng Bokeh trên điện thoại Google Pixel.
Hình ảnh được áp dụng hiệu ứng Bokeh trên điện thoại Google Pixel.

Lưu ý: Trên một số thiết bị, hiệu ứng mờ cũng có sẵn khi quay video. Ví dụ, trên điện thoại Pixel 7 (trở lên), Google cung cấp tính năng Cinematic Blur, giúp thêm nền mờ phía sau đối tượng của bạn.

Cách áp dụng hiệu ứng xóa phông cho ảnh Android hiện có

Nếu có một bức ảnh cũ có thể trông đẹp hơn bằng cách thêm hiệu ứng mờ, bạn có thể thêm hiệu ứng sau đó. Bạn có thể làm điều đó bằng ứng dụng Google Photos, đây là ứng dụng được cài đặt sẵn trên hầu hết các điện thoại Android.

Google Photos có thể tự động upload bất kỳ ảnh nào bạn chụp bằng camera của điện thoại lên ứng dụng nếu bạn bật tùy chọn này. Nếu không, bạn có thể upload hình ảnh lên theo cách thủ công để áp dụng hiệu ứng xóa phông.

Sau khi bạn mở ảnh, hãy nhấn vào Edit ở dưới cùng.

Nhấn vào nút Edit trong ứng dụng Google Photos
Nhấn vào nút Edit trong ứng dụng Google Photos

Vuốt ngón tay sang phải trên menu tùy chọn cho đến khi bạn tìm thấy Tools.

Chọn Blur từ menu Tools trong ứng dụng Google Photos
Chọn Blur từ menu Tools trong ứng dụng Google Photos

Chọn Blur. Nhấn vào vị trí bạn muốn focus của hình ảnh, sau đó đặt mức Blur hoặc Depth mong muốn.

Thử các mức Blur và Depth trong ứng dụng Google Photos.
Thử các mức Blur và Depth trong ứng dụng Google Photos.

Ngoài ra, bạn có thể đảo ngược hiệu ứng mờ ảo đã được áp dụng cho ảnh bằng cách sử dụng tùy chọn Color Focus (chỉ hiển thị cho ảnh ở Chế độ chân dung).

Đảo ngược hiệu ứng Bokeh trong ảnh bằng ứng dụng Google Photos.
Đảo ngược hiệu ứng Bokeh trong ảnh bằng ứng dụng Google Photos.

Cách áp dụng hiệu ứng xóa phông bằng ứng dụng của bên thứ ba

Nếu bạn không có Google Photos trên điện thoại hoặc muốn sử dụng ứng dụng khác thì có nhiều tùy chọn trong Play Store. Ví dụ, bạn có thể tải Auto Blur: Blur Background, công cụ này sẽ tự động làm mờ nền trong ảnh của bạn.

Hiệu ứng xóa phông đơn giản trong ứng dụng Auto Blur.
Hiệu ứng xóa phông đơn giản trong ứng dụng Auto Blur.

Ngoài ra còn có nhiều hiệu ứng làm mờ để bạn lựa chọn nhằm giúp bức ảnh có cái nhìn nổi bật hơn nữa.

Nhiều hiệu ứng làm mờ khác nhau trong ứng dụng Auto Blur.
Nhiều hiệu ứng làm mờ khác nhau trong ứng dụng Auto Blur.

Ứng dụng cho phép bạn thay đổi tiêu điểm của hình ảnh cũng như điều chỉnh mức độ mờ.

Thử nghiệm với Focus và Blur level trong ứng dụng Auto Blur.
Thử nghiệm với Focus và Blur level trong ứng dụng Auto Blur.

Kết quả không phải lúc nào cũng siêu chính xác, nhưng đối với những bức ảnh thông thường thì như vậy là quá đủ.

Có nhiều ứng dụng khác có thể giúp bạn thêm hiệu ứng mờ ảo vào ảnh, bao gồm Snapseed hoặc PhotoDirector. Hãy thử những công cụ này nếu có thời gian!

Xem thêm:

Thứ Ba, 06/02/2024 17:08
53 👨 1.233
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp & Xử lý ảnh