Chụp ảnh theo phong cách điện ảnh Cinematic Photography

Mỗi bức hình như một thước cảnh trong phim

Cinematic Photography là khái niệm còn khá mới và chưa được nhiều tay chụp ảnh biết đến trong nhiếp ảnh. Mỗi một tấm hình sẽ được biến đổi, mang đến cho người dùng cảm giác như đang xem một cảnh trong bộ phim nào đó. Điều này sẽ gây được ấn tượng với người xem, tạo cảm giác mới mẻ trong từng bức hình.

1. Phong cách chụp ảnh Cinematic Photography là gì?

Cinematic Photography là thể loại kết hợp giữa nhiếp ảnh và điện ảnh, đem lại một không gian rất gợi mở trong từng tấm hình và câu chuyện trong đó. Chủ thể trong tấm ảnh thường là những góc chụp đời thường, chân dung có câu chuyện hoặc đặc tả một góc cảnh nào đó tự nhiên.

Khác với ảnh thường mang đến những trải nghiệm về không gian, bố cuc thì phong cách Cinematic lại khiến người xem có thể cảm nhận về thời gian, thỏa sức tưởng tượng và chìm đắm trong những tấm hình, cảm nhận về những lời thoại của tác giả gửi gắm trong từng khung ảnh đó.

Chụp ảnh điện ảnh

Thông thường ảnh chụp theo phong cách điện ảnh sẽ có tỉ lệ 16:9 và được chèn thanh đen trên dưới với tỉ lệ là 2.35:1 (1.33x) hoặc 2.66:1 (2x). Đối với những tay nhiếp ảnh ở nước ngoài họ dùng một loại lens Adapter có tên là Anamorphic lens để gắn trước ống kính máy ảnh (Panasonic LA7200, SLR Magic Anamorphot, Kowa 16, Sankor 16, Isocrama...).

Tác dụng của loại lens này là bóp méo hình ảnh để sau đó mình dùng photoshop kéo lại đúng tỉ lệ 2.35:1 hoặc 2.66:1 và tạo ra những tia flare dưới ánh đèn rất đẹp và huyền ảo. Tuy nhiên giá của những ống kính này rất đắt (loại cũ khoảng 500$, và loại tốt trên 1000$).

2. Hướng dẫn chụp ảnh theo phong cách điện ảnh:

Nếu bạn thấy hứng thú với phong cách chụp ảnh điện ảnh thì có thể thực hiện theo bài hướng dẫn dưới đây:

Bước 1:

Chọn file ảnh RAW và đưa vào Lightroom.

Chụp ảnh phong cách điện ảnh

Bước 2:

Sử dụng split toning để chỉnh sửa màu sắc tùy theo mục đích của người chụp hình.

Chụp ảnh điện ảnh

Bước 3:

Tiếp theo, chúng ta sẽ điều chỉnh lại độ bão hòa (saturation) và độ chói (luminace) của màu sắc sao cho phù hợp.

Bước 4:

Điều chỉnh các chỗ tối (black), nhiệt độ màu (temperature), bóng đổ (shadows) và độ bão hòa trên hình.

Điều 5:

Thêm độ mờ góc (vignette) và nhiễu ảnh, để làm cho trông giống điện ảnh hơn và bớt đi vẻ kỹ thuật số. Bạn nên điều chỉnh để cho phù hợp với ảnh nhé.

Bước 6:

Trích xuất qua PS. Kích chuột vào bảng điều khiển để chọn Unlock (Phím Option trên Mac hoặc Alt trên Windows).

Bước 7:

Bạn thêm một lớp đen vào dưới đáy nền. Đã có tý phong cách chụp ảnh điện ảnh rồi đó.

Chụp ảnh điện ảnh

Bước 8:

Sử dụng công cụ Marquee để chọn một tỉ lệ cố định cho chiều rộng và chiều cao. Nhập 16 cho chiều rộng và 9 cho chiều cao để tạo một bức ảnh toàn màn hình có tỉ lệ 16:9. Nhấn và giữ chuột rồi kéo marquee cho bao trọn cả vùng 16:9. Sau đó chọn Image > Crop trên Menu.

Bước 9:

Chọn tỉ lệ cố định là 2.35:1 trong Anamorphic (canh chỉnh hình không đều). Đừng cắt hình, hãy đưa thêm vào một Adjustment Layer và kích chuột vào biểu tương link nhỏ nằm giữa bức ảnh và Adjustment Layer để tách rời chúng.

Bước 10:

Quay lại Layers panel. Kích chuột phải vào mask và chọn Apply Layer Mask để áp dụng mask cho bức ảnh.

Bước 11:

Chỉnh cho bức ảnh nằm trọn vào trong các letterboxes (những bo viền để giả lập tỉ lệ khuôn hình điện ảnh) màu đen. Gõ Cmd (nhấn giữ Ctrl trong Windows) và A để bôi màu chọn toàn bộ bức ảnh.

Sau đó kích chuột phải vào Adjustment LayerApply Layer Mask để áp dụng mask cho bức ảnh.

Bước 12:

Chọn toàn bộ bức ảnh, tìm đến trình đơn Go to Layers và chọn Align Layers to Selection rồi chọn tiếp Vertical Centers để chỉnh thẳng layer.

Video hướng dẫn chụp ảnh Cinematic của Brodie Butler

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 25/06/2016 23:12
31 👨 3.075
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim