Cách chụp ảnh màn hình máy Mac mà không cần dùng bàn phím

Bạn cần chụp ảnh màn hình trên máy Mac của mình, nhưng bàn phím lại đột nhiên “dở chứng”, hoặc đơn giản là bạn chỉ muốn sử dụng chuột, vậy phải làm thế nào? Dưới đây là phương pháp để bạn chụp ảnh màn hình trên máy Mac mà không cần chạm tay đến bàn phím.

Dùng ứng dụng chụp ảnh màn hình

Thông thường, để chụp ảnh màn hình trên máy Mac, nhiều người có thói quen nhấn tổ hợp bàn phím Command + Shift + 3. Nhưng trong trường hợp không thể dùng bàn phím, bạn vẫn có thể chụp ảnh màn hình chỉ với chuột.

Ý tưởng ở đây là sử dụng ứng dụng chụp ảnh màn hình được tích hợp sẵn của macOS có tên Screenshot. Ứng dụng này thường nằm trong thư mục ~/Applications/Utilities. Để truy cập và sử dụng, bạn chỉ cần làm theo các thao tác đơn giản sau.

Trước tiên, hãy nhấp vào biểu tượng Finder trên thanh Dock nằm ở cạnh dưới màn hình chính.

Nhấp vào biểu tượng Finder

Tiếp theo, bạn điều hướng đến thanh menu Finder ở cạnh trên của màn hình, nhấp vào tab “Go”, trong danh sách tùy chọn hiện ra, bạn bấm vào “Applications”.

Bầm vào Applications

Khi cửa sổ “Applications” mở ra, hãy nhấp đúp vào thư mục “Utilities”.

Nhấp đúp vào thư mục “Utilities”

Trong thư mục “Utilities”, bạn nhấp đúp vào biểu tượng ứng dụng “Screenshot” để khởi chạy nó.

Ứng dụng “Screenshot”

(Mẹo: Bạn cũng có thể khởi chạy ứng dụng Screenshot bằng cách nhấp vào Launchpad trên thanh Dock, bầm vào mục “Other”, sau đó click chọn ứng dụng Screenshot).

Khi ứng dụng Screenshot mở ra, bạn sẽ thấy một thanh công cụ nhỏ xuất hiện ở gần cuối màn hình. Bằng cách sử dụng thanh công cụ này, bạn có thể định cấu hình cho ứng dụng, thiết lập các chế độ toàn bộ màn hình, chụp cửa sổ hoặc chụp tự do một khu vực trên màn hình. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấp vào menu “Options” và đặt tính năng hẹn giờ chụp màn hình nếu muốn. Tất nhiên, bạn có thể thay đổi bất kỳ tùy chọn cài đặt nào trong số này bằng chuột - không cần bàn phím.

Sau khi hoàn tất thiết lập, hãy nhấp vào nút “Capture” để chụp ảnh màn hình. Ảnh chụp màn hình sẽ được lưu ở vị trí cụ thể mà bạn muốn (vị trí lưu mặc định là màn hình nền desktop). Sau khi chụp ảnh màn hình, thanh công cụ sẽ biến mất, vì vậy nếu bạn muốn chụp một bức ảnh khác, bạn cần phải khởi chạy lại ứng dụng Screenshot - sẽ hơi bất tiện đôi chút.

Nhấp vào nút “Capture”

(Mẹo: Nếu muốn nhanh chóng khởi chạy ứng dụng Screenshot bằng chuột, bạn có thể kéo biểu tượng của ứng dụng vào thanh Dock và mở nhanh bằng một cú nhấp chuột khi cần).

Dùng ứng dụng Preview

Bạn cũng có thể chụp ảnh màn hình trên máy Mac bằng ứng dụng Preview mà hoàn toàn không cần dùng đến bàn phím. Chỉ cần khởi chạy ứng dụng bằng cách điều hướng đến “Go”> “Applications” của Finder (tương tự như trên) hoặc bằng cách sử dụng Launchpad. Khi ứng dụng Preview mở ra, hãy nhấp vào menu “File” và chọn “Take Screenshot”. Ảnh chụp màn hình sẽ lập tức được tạo.

Thứ Sáu, 28/05/2021 23:45
31 👨 402
0 Bình luận
Sắp xếp theo