Chương trình nào thay thế được Winword 2003?

Nếu máy tính nào ở Việt Nam, bạn thấy hầu như đều có cài sẵn Office XP hay 2003 trong đó WinWord là phần mềm được sử dụng nhiều nhất cho đánh văn bản.

Cũng do luật bản quyền chưa thật sự tôn trọng lắm, chỉ toàn xài đĩa CD giá chỉ 7 ngàn, chứ chưa bao giờ có chuyện bó buộc từng công ty hay mọi cá nhân mua lại giá trên 300USD chỉ cho riêng một bộ Office full.

Trái lạỉ ở nước ngoài , với chặt chẽ về luật bản quyền qua công ước Berne không phải ai có sẵn Office 2003 mà thay vào đấy là các phần mềm khác tương tự nhưng có khả năng giúp đánh văn bản và tính toán được , với một giá rẻ hơn nhiều.

ở các điểm internet công cộng nước ta, đôi lúc bạn vẫn thấy nhiều chỗ không cài Office 2003 hay có cài nhưng lại lỗi do dùng CD key activation không đúng .
Chỉ có lúc ấy bạn mới thấy việc mở file DOC nhằm chỉnh sửa lại sẽ khó đến mức độ nào nếu chúng ta không săn có cái khác thay thế như Atlantis 1.6 .

I) Phần mềm phải nói đầu tiên là Atlantis word processor 1.6 kích thước nhỏ 3.77MB.

Nếu tải bản online lựa cái nào cần chỉ có 107KB Bạn có thể tải về phiên bản dùng thử từ homepage tác giả từ homepage http://www.atlantiswordprocessor.com/en/. Với phiên bản dùng thử này, bạn vẫn dùng được khá thoải mái có điều sổ lúc thoát hay save lại, nó hiện ra cửa nhắc nhở bạn nên đăng ký với giá chấp nhận được chỉ hơn 35USD .

Với một kích thước nhỏ như vậy mà nó đảm đương hầu hết mọi chức năng của Word 2003 có thể nói hễ Word có gì là nó có cái đấy. Đôi khi nó còn hơn Word nữa như bàn tay trong tools kéo file lên từng nấc, giúp bạn dễ đọc hơn.

Atlantis Word processor 1.6 (thay thế cho Word) chỉ tiếc 2 điều là còn bị giới hạn trong việc chỉnh lại kích thước mọi hình ảnh chèn vào văn bản. Điểm thứ 2 là thể hiện lại văn bản cũ còn lỗi: đôi lúc còn bị mất hình.

Ngoài ra nếu bạn sử dụng Atlantis đơn thuần đánh văn bản tiếng Việt , in ấn hay save lại nhiều dạng khác như wri, txt, rtf..phải nói là nó quá tuyệt .

Điều đánh giá số 1 là ở phần mềm này là bạn không cần cài đặt và xài ngay lập tức mở file văn bản DOC chỉnh sửa dễ dàng trong vòng 1 giây.

Không như anh chàng Winword 2003 riêng chuyện cài đã mất vài chục phút chờ, muốn mở ra hẳn Open Word để làm việc ngay nhiều khi phải mất vài chục giây. Đôi lúc Word 2003 còn báo lỗi hoảng nhất là khi bạn đánh lỡ dính chung nhiều chữ việt với nhau.

II) Phần mềm thứ hai thay thế Office 2003 nữa là Abiword 2.46 với kích thước cài vào chiếm đến 18MB , có thể tải về từ http://www.abisource.com/ đường truyền thường chậm. Điểm thật đặc biệt nói ngay là hoàn toàn miễn phí nếu bạn sử dụng nó với tư cách cá nhân (personal use only) nhưng nó chỉ thay thế riêng Winword chứ không phải toàn bộ Office 2003.

Chỉ thật tiếc một điều duy nhất là dù với phiên bản mới nhất này bạn không thể nào dùng nó đánh bất cứ văn bản tiếng Việt ra thật đúng dấu được . Dù bạn có đánh hoặc chọn mã cách nào unicode hay VNI với cả hai Vietspell 30 hay Unikey 16 nó vẫn thể hiện ra sai dấu tiếng Việt .

Trái lại với người Âu Mỹ, khi sử dụng Abiword 2.46 này đánh văn bản tiếng Anh, Pháp không dấu rắc rối như tiếng Việt hoặc thêm hình vào hay resize , spelling đủ mọi thứ rất tuyệt vời hơn cả Atlantis 1,.5 nhiều. Nó lại thua Atlantis một điểm kỳ lạ là không sao chấp nhận đánh đúng văn bản tiếng Việt nào cả. Hy vọng là với các phiên bản kế tiếp, họ sẽ khắc phục lỗi này không đáng có cho bất cứ người Việtnam dùng Abiword dễ dàng hơn.

III) Open Office 2.04 thay thế bộ Office 2003, phát triển hoàn toàn miễn phí với mã nguồn mở bởi hãng Sun System.

Bạn có thể tải về từ homepage http://www.openoffice.org phiên bản mới nhất này khoảng 80MB nhưng cài xong ổ cứng của bạn (mất thời gian y như Office 2003) sẽ lên đến đến 200MB .

Có thể nói ngay đây chính phần mềm thay thế Office 2003 thật sự đầy đủ nhất với đầy đủ mọi chức năng y như hệt như Office 2003 nhưng kích thước giờ lại lớn hơn .

Các phiên bản cũ 1.x chỉ có 130MB sau khi cài , không cần cài đặt gì vẫn sử dụng ngay được chỉnh sửa văn bản

Trong Open Office 2.04 mới này, bạn có thể đánh mọi văn bản bằng tiếng Việt, chèn hình thoải mái không còn chuyện ra sai dấu như kiểu Abiword 246 hay Atlantis 1.6 (khi cần chèn hình).

Có điều một điều hoàn toàn khác với Microsoft Office 2003 là miễn phí, bạn không phải mất hơn 200USD khi cần phải đánh văn bản hay dùng vào các chuyện khác nữa như Excel , Powerpoint; mở hoặc đọc các file htm.

Bạn còn có thể dùng Open Office 2.04 này cho WinXPE hay trong Linux là tuỳ ý bạn nhưng đây còn là phiên bản beta nên còn nhiều lỗi: Chỉ mở dễ dàng ở lần đầu trong XPE hay Linux , nhưng trái lại mở thêm ở lần sau lại thật khó khăn

IV) 602PC suite: cũng nhằm thay thế Office 2003 nhưng hơn thế nữa còn thêm duyệt ảnh, làm album và nhiều thứ khác.

Điều phiền toái duy nhất cho chúng ta đây là một shareware kích thước lại khá lớn. Bạn có thể tải về file exe http://www.software602.com/ gần 100MB do bao gồm cả 3 phiên bản free, multiuser, paid (trả tiền ngay) nhưng cài vào nếu riêng bản free chỉ có 18MB bao gồm chỉnh sửa ảnh (photo), làm album(album), mạng (servers) ngoài 602TEXT thay thế cho Word 2003


Màn hình quản lý Album ảnh

Nếu bạn sử dụng phần mềm này (bản free) trong 30 ngày trong ổ cứng khá tuyệt do kích thước nhỏ đánh văn bản, hay chỉnh hình hoàn toàn không sai sót. Nó lại chưa thể dùng được trong XPE, Linux do có thêm phần Program Files nằm trong ổ C (các cao thủ khắp thế giới chưa thể tạo ra plug-in để xài) .

Tóm lại, sau khi duyệt xét qua cả 5 phần mềm nhằm thay thế cho Office 2003, chúng ta thấy có thể dùng:

a) Dùng Atlantis Ocean Mind 1.6 kích thước quá nhỏ không đầy 800KB đánh mọi văn bản tiếng Việt không có hình.

b) Nếu là văn bản có hình nhưng toàn tiếng Anh, có thể dùng tốt Abiword. 2.46 hoàn toàn miễn phí.

c) Văn bản tiếng Việt có hình cần sắp xếp chỉnh lại chỉ có 602PC suiteTEXT hoặc Open Office 2.04 trong đó chỉ có OpenOffice hoàn toàn miễn phí, có điều kích thước sau cài đặt lại quá lớn.

Bs.Dương Hoàng

Thứ Năm, 21/12/2006 14:15
31 👨 1.292
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản