Chuồn chuồn ngủ say bị xúc tu dây leo cuốn chặt đuôi

Một con chuồn chuồn khi ngủ ở một khu vườn vào ban đêm đã bị xúc tu của cây khổ qua (mướp đắng) quấn vào đuôi. Câu chuyện hiếm này đã được kênh Youtube Nhu Nguyen Garden chia sẻ.

Chuồn chuồn bị dây leo cuốn chặt đuôi

Rất may người làm vườn đã phát hiện ra con chuồn chuồn khi đuôi của nó đang bị xúc tu cuồn chặt và giải cứu nó thành công.

Xúc tu của các loài cây thực chất là lá bị biến dạng. Chúng cũng có tính hướng sáng như thân cây vậy, nên khi mới nở ra thì mọc và đi theo hướng bóng nắng của mặt trời.

Trong quá trình phát triển, nếu chạm vào bất cứ vật gì thì các xúc tu này bị kích thích, tác động tới sự sinh trưởng kéo dài của các tế bào tại phía không tiếp xúc của tua, và khiến cho nó quấn vòng quanh vật đó. Mục đích của việc này là giúp cho thân phát triển và lan rộng.

Các xúc tu của cây dùng cảm biến va chạm (kiểu hướng động tiếp xúc) để phát hiện vật chủ.

Mỗi loài cây có thời gian quấn vòng khác nhau. Ví dụ: Ở cây rau muống sự quấn vòng diễn ra cứ 5 phút một lần…

Chuồn chuồn là một trong những loài côn trùng đầu tiên sinh sống trên hành tinh này, từ cách đây khoảng 300 triệu năm. Chuồn chuồn là côn trùng biến thái hoàn toàn. Chúng sinh ra trên mặt nước và sống ở đó khá lâu, cả năm trời. Khi trưởng thành, chuồn chuồn bay lên cạn kiếm ăn. Tuổi thọ của chuồn chuồn sau khi lên cạn rất ngắn, khoảng khoảng vài ba tháng.

Chuồn chuồn là loài côn trùng ẩn chứa nhiều bí mật thú vị, các bạn có thể khám phá trong bài viết "6 điều bạn chưa từng biết về chuồn chuồn".

Thứ Năm, 07/10/2021 16:49
52 👨 1.198
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học