Chùm ảnh về 7 hành tinh có thể tồn tại sự sống trong hệ sao Trappist-1

NASA vừa công bố tới những người yêu khoa học vũ trụ những bức ảnh thiên văn được đánh giá là ấn tượng nhất về phát hiện 7 hành tinh có kích thước và khối lượng tương đương Trái Đất cùng nằm trong một hệ sao duy nhất - hệ sao Trappist-1 nằm cách chúng ta 39 năm ánh sáng rất có thể là môi trường để sự sống có thể tồn tại được. Hãy cùng chiêm ngưỡng chùm ảnh về 7 hành tinh có thể tồn tại sự sống trong hệ sao Trappist-1 dưới đây nhé!

Trappist-1- một hệ sao có 7 hành tinh

Trappist-1- một hệ sao có 7 hành tinhNguồn ảnh: ESO / M. Kornmesser / spaceengine.org

Vào ngày 22 tháng Hai năm 2017, các nhà khoa học đã công bố phát hiện về hệ sao Trappist-1, một hệ thống năng lượng mặt trời ngoài hành tinh với ít nhất 7 hành tinh có kích cỡ và khối lượng gần bằng với Trái Đất, rất có thể là môi trường cho phép sự sống tồn tại. Toàn bộ 7 hành tinh này đều xoay quanh ngôi sao lùn nguội Trappist-1 nằm ở một ví trí mà nước (nếu có) trên những hành tinh này sẽ đều không quá lạnh để bị đóng băng, hoặc không quá nóng để không thể duy trì sự sống. Phát hiện này đã làm các nhà khoa học thuộc NASA cực kì hứng thú: "Ta lại tìm ra được một hệ sao nữa có thể tồn tại sự sống trong vũ trụ rộng lớn này". Ngôi sao Trappist-1 nhỏ bé chỉ cách Trái Đất của chúng ta khoảng 39 năm ánh sáng.

Hệ sao Trappist-1

Hệ sao Trappist-1Nguồn ảnh: NASA / JPL-Caltech

"Bảy hành tinh nằm trong hệ sao Trappist-1 có khối lượng bằng khoảng 75 đến 110% khối lượng của Trái Đất. Ít nhất hiện tại có 3 hành tinh có nhiệt độ trên bề mặt cho phép nước tồn tại ở thể lỏng", các nhà khoa học cho biết.

Sơ đồ quỹ đạo của Trappist-1

Sơ đồ quỹ đạo của Trappist-1Nguồn ảnh: ESO / O. Furtak

Sơ đồ quỹ đạo của các hành tinh trong hệ sao Trappist-1, so với những vệ tinh của sao Mộc (Galilean moon), sao Thủy, sao Kim và Trái đất.

Cảnh trên bề mặt của một hành tinh trong hệ sao Trappist-1

Cảnh trên bề mặt của một hành tinh trong hệ sao Trappist-1Nguồn ảnh: NASA / JPL-Caltech

Bức ảnh chụp nghệ thuật về cảnh trên bề mặt của một trong bảy hành tinh có kích thước bằng Trái Đất trong hệ sao Trappist-1.

Các hành tinh trong hệ sao Trappist-1 và hệ Mặt trời

Các hành tinh trong hệ sao Trappist-1 và hệ Mặt trờiNguồn ảnh: NASA / JPL-Caltech

Hình ảnh trên thống kê chi tiết về đặc điểm của từng hành tinh trong hệ sao Trappist-1 và trong hệ Mặt Trời.

3 hành tinh Trappist-1 được phát hiện vào năm 2016

3 hành tinh Trappist-1 được phát hiện vào năm 2016Nguồn ảnh: ESO

Vào năm 2016, các nhà thiên văn học đã công bố phát hiện được 3 hành tinh có kích cỡ giống Trái Đất trong hệ sao Trappist-1. Cuối cùng, đến nay con số hành tinh quan sát được trong hệ sao này đã tăng lên 7.

Bề mặt hành tinh Trappist-1

Bề mặt hành tinh Trappist-1Nguồn ảnh: ESO

Một hình ảnh nghệ thuật ấn tượng khác được chụp ở bề mặt của hệ sao Trappist-1.

Hệ hành tinh Trappist-1

Hệ hành tinh Trappist-1Nguồn ảnh: NASA, ESA, G. Bacon (STScI) và J. de Wit (MIT)

Hình ảnh ấn tượng về hai ngoại hành tinh có kích cỡ gần bằng Trái Đất di chuyển ngang qua bề mặt ngôi sao mờ Trappist-1, nằm cách Trái Đất 39 năm ánh sáng.

So sánh kích thước các hành tinh trong hệ sao Trappist-1

So sánh kích thước các hành tinh trong hệ sao Trappist-1Nguồn ảnh: Amanda Smith / IOA

Sơ đồ trên cho thấy kích cỡ của ngôi sao Trappist-1 và các hành tinh, so với các thiên thể nằm trong hệ Mặt trời. Ngôi sao Trappist-1 chỉ lớn hơn so với sao Mộc một chút.

Dòng năng lượng trong Trappist-1

Dòng năng lượng trong  Trappist-1Nguồn ảnh: Amanda Smith / IOA

Sơ đồ cho chúng ta biết được các hành tinh trong hệ sao Trappist-1 nhận bao nhiêu năng lượng, so với các hành tinh trong hệ Mặt Trời.

Cấu tạo hệ sao Trappist-1

Cấu tạo hệ sao Trappist-1 Nguồn ảnh: Amanda Smith / IOA

Quỹ đạo của 7 hành tinh trong hệ sao Trappist-1. Kích thước của 7 hành tinh được thể hiện khá chính xác, nhưng do chúng nằm trên một phạm vi khác và cách ngôi sao một khoảng cách khác nhau.

Quỹ đạo của 7 hành tinh trong hệ sao Trappist-1

Quỹ đạo của 7 hành tinh trong hệ sao Trappist-1Nguồn ảnh: ESO / M. Gillon et al.

Biểu đồ này cho thấy ngôi sao lùn đỏ Trappist-1 sẽ xuất hiện hơi mờ một chút qua mỗi lần di chuyển trước một trong 7 hành tinh (được quan sát từ Trái đất). Hơn nữa, chúng ta còn thấy rõ quỹ đạo của 7 hành tinh quay quanh ngôi sao lùn đỏ nguội Trappist-1. Các khu vực bóng mờ thể hiện "khu vực tồn tại sự sống" của ngôi sao, nơi mà một hành tinh có nhiệt độ thích hợp để tồn tại nước ở dạng chất lỏng. Những chấm tròn cho thấy những đường ranh giới thay thế đối với khu vực có thể tồn tại sự sống dựa trên "giả thuyết thừa nhận", theo một tuyên bố từ Đài thiên văn ở Nam bán cầu của châu Âu (European Southern Observatory) cho biết.

Sự dịch chuyển của hành tinh Trappist-1c, Trappist-1e và Trappist-1f

Sự dịch chuyển của các hành tinh Nguồn ảnh: ESO / M. Gillon et al.

Hình ảnh về ngôi sao Trappist-1 trong suốt thời gian dịch chuyển của 3 hành tinh. Sự dịch chuyển của hành tinh xảy ra khi một hành tinh đi ngang qua giữa ngôi sao chủ và Trái đất, gây ra một sự thay đổi rõ ràng về độ sáng của ngôi sao. Trong trường hợp này, ba hành tinh đang di chuyển quanh ngôi sao.

Độ sáng trong hệ sao Trappist-1

Độ sáng trong hệ sao Trappist-1Nguồn ảnh: ESO / M. Gillon et al.

Biểu đồ này cho thấy độ sáng của ngôi sao lùn đỏ nguội Trappist-1 thay đổi trong vòng hơn 20 ngày (từ ngày 21 tháng 9 đến ngày 11 tháng 10 năm 2016). Mức độ mờ nhạt về độ sáng cũng bị ảnh hưởng bởi một hoặc nhiều hành tinh quay ở phía trước ngôi sao và chặn ánh sáng của nó trong một khoảng thời gian ngắn.

Ngôi sao Trappist-1 và Mặt trời

Ngôi sao Trappist-1 và Mặt trờiNguồn ảnh: ESO

Hình ảnh này cho thấy kích thước của Mặt Trời so với ngôi sao lùn đỏ nguội Trappist-1. Các hành tinh có quỹ đạo quay quanh ngôi sao ngắn hơn, rằng quỹ đạo sao Thủy quay quanh Mặt trời có nhiệt độ không quá lạnh để duy trì được nước ở dạng chất lỏng - có thể tồn tại được sự sống.

So sánh hệ sao Trappist-1 và hệ Mặt Trời

So sánh hệ sao Trappist-1 và hệ Mặt TrờiNguồn ảnh: ESO / O. Furtak

Hình ảnh này so sánh giữa các hành tinh trong hệ sao Trappist-1 với các hành tinh trong hệ Mặt trời. Kích thước của Mặt trời trên Trái Đất được thể hiện dựa trên những ngôi sao lùn đỏ Trappist-1. Các vị trí của 7 hành tinh quay quanh ngôi sao Trappist-1 được thể hiện có liên quan đến quỹ đạo của sao Thủy quay quanh Mặt Trời.

So sánh kích thước của 7 hành tinh trong hệ sao Trappist-1

So sánh kích thước của 7 hành tinh trong hệ sao Trappist-1Nguồn ảnh: ESO / O. Furtak

So sánh kích thước của hệ sao Trappist-1 với Mặt trời và các hành tinh trong hệ Mặt Trời, cũng như sao Mộc và vệ tinh lớn nhất của nó.

Trappist-1 và Galilean Moons (những vệ tinh của Sao Mộc)

Trappist-1 và Galilean Moons (những vệ tinh của Sao Mộc)Nguồn ảnh: ESO / O. Furtak

Hình ảnh này so sánh các hành tinh trong hệ sao Trappist-1 với quỹ đạo của một số vệ tinh lớn nhất của sao Mộc.

Ảnh chụp Trappist-1 từ xa

Ảnh chụp Trappist-1 từ xa Nguồn ảnh: ESO / M. Kornmesser / spaceengine.org

Hình ảnh nghệ thuật chụp những gì mà chúng ta có thể quan sát được khi đứng ở một trong những hành tinh có khoảng cách xa hơn so với ngôi sao lùn nguội Trappist-1.

Bề mặt của hành tinh Trappist-1

Bề mặt hành tinh  Trappist-1Nguồn ảnh: ESO / M. Kornmesser / spaceengine.org

Hình ảnh có thể quan sát được trên bề mặt của một hành tình trong hệ sao Trappist-1.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 01/03/2017 16:48
52 👨 778
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ