Chromebook sẽ ra mắt trong tuần tới?

Vào ngày 7/12 tới đây, Google sẽ tổ chức một sự kiện liên quan đến trình duyệt Chrome tại San Francisco. Thư mời hứa hẹn sẽ mang đến cho cử toạ "những tin tức hấp dẫn về Chrome". Liệu có phải cuối cùng, chiếc máy tính bảng Chromebook sắp hạ cánh xuống thị trường?


Ảnh minh họa: internet

Cho đến thời điểm này, câu trả lời vẫn chưa ngã ngũ. Còn lời đồn, nó đã râm ran suốt từ vài tháng nay, trong sự tò mò, háo hức, chờ đợi của rất nhiều người.

Gần đây nhất, Digitimes, một website Đài Loan đưa tin rằng smartbook sử dụng hệ điều hành Chrome sẽ ra mắt ngay trong tháng này. Trước đó, hồi tháng 8, phiên bản beta mới nhất của Chrome 6 có bóng gió đề cập đến khả năng ứng dụng cho máy tính bảng. Menu được tối ưu hoá cho cảm ứng và một số bài báo tin rằng có thể chúng ta sẽ được nhìn thấy tablet Chrome vào tháng 11.

Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google đã bác bỏ cả 2 lời đồn này. Ông phát biểu với báo giới tại Hội nghị Thượng đỉnh Web 2.0 rằng Chrome được thiết kế cho những thiết bị có bàn phím thực. Hơn nữa, Chrome sẽ không thể kịp phát hành trong vài tháng tới.

Người ta tin rằng sự kiện tối mai chính là cột mốc "chắn giữa" lời phát biểu của Schmidt với thời điểm ra mắt chính thức của thiết bị.

Trang blog công nghệ Engadget nghĩ rằng tất cả các dấu hiệu đều dẫn tới việc netbook Chrome sẽ được công bố vào thứ Ba tới, nhưng sẽ chỉ có khoảng 65.000 thiết bị được phân phối hạn chế trong phạm vi gia đình, bạn bè của các nhân viên Google mà thôi. Engadget cũng minh chứng cho tính xác thực của câu chuyện bằng một bức ảnh được cho là chụp bàn phím netbook Chrome.

Lần lại lịch sử, Google lần đầu công bố Chrome OS vào năm 2009. Hệ điều hành này được thiết kế gọn nhẹ, chạy cực nhanh, tập trung cho việc lướt web, có thời gian khởi động cực ngắn, chạy được trên cả những thiết bị dùng ổ lưu trữ thể rắn SSD. Google thậm chí còn dự định phát triển một quầy ứng dụng dành riêng cho Chrome. Tại thời điểm đó, Google tuyên bố các đối tác của hãng như Asus, HP, Lenovo và Toshiba sẽ phát hành netbook Chrome kịp trước mùa mua sắm Giáng sinh 2010.

Có thể nói, trong năm 2009, netbook luôn là thuật ngữ hot bỏng tay, nhưng bước sang năm 2010, mọi chuyện đã khác. IPad và máy tính bảng đã xuất hiện và huỷ diệt sức bán của netbook. Sẽ là khôn ngoan hơn nếu Google rút lại canh bạc của mình. Trên một trang blog, gã khổng lồ tìm kiếm từng viết:

"Chrome OS là một dự án mới, độc lập với Android. Android được thiết kế ngay từ đầu để hoạt động trên nhiều loại thiết bị khác nhau, từ ĐTDĐ cho đến đầu thu kỹ thuật số lẫn netbook. Chrome OS, trong khi đó, ra đời để phục vụ những người dành hầu hết thời gian của họ trên mạng Web, và được thiết kế riêng cho máy tính: từ netbook cho đến desktop".

Thứ Ba, 07/12/2010 11:00
31 👨 151
0 Bình luận
Sắp xếp theo