Chrome OS sắp phát hành, netbook hỗ trợ chưa ló dạng

HĐH Chrome dành cho netbook nhiều khả năng được Google tung ra vào tháng 5/2011, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa thấy ló dạng netbook hỗ trợ nền tảng này.

Chrome OS sắp phát hành, netbook hỗ trợ chưa ló dạng

Google đã khai trương một kênh phát triển ổn định cho HĐH Chrome OS hồi tuần rồi, với hy vọng các thiết bị dùng HĐH này, có lẽ sẽ xuất xưởng vào mùa hè này, sẽ được công bố vào tháng 5 tại hội nghị Google I/O như hãng đã hứa trước đây.

Chrome OS của Google đã được trình làng cách đây gần 2 năm và là một HĐH nguồn mở dùng cho netbook – loại máy tính được ưa chuộng nhất cho đến khi iPad xuất hiện. Sau vài lần bị trì hoãn, Google cho biết các thiết bị chạy Chrome OS sẽ được “lên kệ” vào giữa năm 2011, hạn cuối này cũng đang gần kề.

Trong vài tháng qua, đã có một số người có dịp thử nghiệm Chrome OS trên netbook CR48 Chrome của chính Google - đó là nền tảng thử nghiệm phát triển phần cứng và phần mềm trước khi có những phần cứng của công ty thứ ba được sản xuất đại trà. Netbook CR48 có màn hình 12,1”, bàn phím đầy đủ, bàn rê chuột cỡ lớn hơn bình thường, tính năng 3G, chuẩn kết nối Wi-Fi 802.11, webcam, và pin có thời lượng sử dụng 8 giờ.

Khi đánh giá Chrome OS và MTXT CR48, PC World Mỹ không cho rằng việc sử dụng Chrome OS là một trải nghiệm cách mạng. Trái lại, người dùng có vẻ giống như làm việc với một tay bị buộc lại một bên – có thể làm được nhưng vụng về. Tuy nhiên, theo ghi nhận thì Chrome OS có vài điểm thuận lợi so với netbook chạy Windows, như khởi động chỉ mất 15 giây, pin sử dụng lâu hơn và cách sử dụng đơn giản.

Nhưng so với iPad, hiện có lẽ là thiết bị tiêu dùng được ưa chuộng nhất, liệu có cơ hội cho netbook dùng Chrome OS không? Có thể có, nếu giá thấp hơn. Thí dụ, có tin là Asus sẽ tung ra một loại netbook Chrome OS có giá dưới 250 USD (~5,25 triệu đồng), nhắm đến những người muốn dùng các ứng dụng làm việc cơ bản hay duyệt web. Giá này chỉ gần bằng nửa giá khởi điểm của iPad, và có thể sẽ là giá hấp dẫn cho nhiều khách hàng.

Trong khi đó, Hewlett-Packard, Lenovo và Toshiba, là các đối tác từ đầu của Google cho Chrome OS, vẫn chưa công bố sản phẩm nào, và chưa đề cập đến giá cả và ngày bán của netbook dùng HĐH trên nền trình duyệt này.

Thứ Tư, 20/04/2011 10:55
31 👨 139
0 Bình luận
Sắp xếp theo