Chồng cần làm gì để giúp vợ tránh trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh là một căn bệnh tâm lý thường xuất hiện ở phụ nữ sau khi sinh đẻ. Chứng bệnh này ngày càng phổ biến, không chỉ gây nhiều nỗi đau khổ, buồn phiền cho người mẹ mà thậm chí còn ảnh hưởng tới tính mạng của người mẹ, trẻ nhỏ và những người xung quanh.

Chứng trầm cảm sau sinh

Bệnh trầm cảm sau sinh có thể xảy ra với bất cứ bà mẹ trẻ nào, dù đang khỏe mạnh và có cuộc sống gia đình hạnh phúc. Theo nghiên cứu, sự quan tâm, chăm sóc của người chồng chính là liều thuốc tốt nhất cho vợ vượt qua nỗi mặc cảm, sợ hãi trong quá trình ở cữ, luôn quay cuồng với con nhỏ ở trong 4 bức tường.

Chính vì vậy, để giúp vợ mình vượt qua giai đoạn khó khăn trong khoảng thời gian ở cữ, đàn ông nhất định phải biết những điều này để giúp vợ tránh bị trầm cảm sau sinh.

1. Ghé qua siêu thị mua hoa quả, rau tươi về chất đầy tủ lạnh sau giờ làm.

Chủ động mua đồ ăn để trong tủ lạnh

2. Khi về đến nhà, việc đầu tiên ông bố trẻ nên làm là đi rửa tay rồi bế con giúp vợ ít nhất 30 phút. Điều này để cho vợ có thời gian nghỉ ngơi và cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương của người chồng với mình và con.

Bế con giúp vợ ngay sau khi đi làm về

3. Người chồng cần chủ động chia sẻ việc nhà với vợ, cùng vợ chăm con lúc đêm hôm, để vợ cảm nhận được có người luôn đồng hành, kề vai sát cánh cùng mình mọi lúc, mọi nơi, mọi công việc.

Chủ động chia sẻ công việc nhà với vợ

4. Chăm lo dinh dưỡng, bồi bổ những món ăn ngon cho vợ để cô ấy cảm nhận được tình cảm chân thành của chồng.

Chăm lo dinh dưỡng, khẩu phần ăn cho vợ

5. Khi vợ không có sữa cho con bú, cần tìm cách động viên, giúp đỡ vợ, san sẻ công việc pha sữa và cho con ăn.

San sẻ công việc chăm con với vợ

6. Nghiêm túc học cách thay tã, tắm rửa, cho con ăn, rủ con ngủ để vợ có thể yên tâm giao con cho chồng chăm nom.

Học cách chăm con một mình

7. Tìm hiểu, tập nhận biết những dấu hiệu bất thường của con thông qua tiếng khóc, nhiệt độ cơ thể, chất thải... của trẻ để kịp thời phát hiện ra nếu có vấn đề và nhanh chóng bàn bạc với vợ để tìm ra hướng giải quyết đúng đắn.

Quan tâm, chú ý tới sức khỏe của con

8. Chú ý và khéo léo làm dịu những mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa mẹ chồng với nàng dâu.

Xoa dịu sự mâu thuẫn trong mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu

9. Học cách tiết chế cảm xúc, gạt bỏ những lo lắng, muộn phiền trong công việc trước khi về nhà, kìm nén cơn giận dữ để luôn trở về nhà trong trạng thái vui vẻ với vợ con.

Học cách kiềm chế cảm xúc

10. Chú ý đến cảm xúc của vợ, để kịp thời phát hiện, chia sẻ, giải quyết những nỗi muộn phiền, lo lắng của vợ.

Chú ý đến cảm xúc của vợ

Bên cạnh đó, người chồng nên dành nhiều thời gian ở bên vợ, thường xuyên nói với vợ những lời ngọt ngào, luôn động viên và khen gợi vợ, tạo những niềm vui bất ngờ cho vợ, đảm bảo nguồn tài chính vững chắc để vợ yên tâm ở nhà chăm sóc con nhỏ...

Những ông chồng nên dành thời gian tham gia lớp học tiền sản cùng vợ để có thể thấu hiểu hơn tâm lý bất ổn của phụ nữ sau khi sinh con. Từ đó, có thể đưa ra được những phương pháp giảm thiểu những áp lực gây nên căn bệnh trầm cảm.

Cùng với việc nỗ lực giúp vợ cảm thấy vui vẻ, yêu đời, hạnh phúc những ông chồng cũng nên chú ý, quan sát tỉ mỉ những biểu hiện của vợ. Nếu thấy vợ có 1 trong 4 biểu hiện sau, rất có thể cô ấy đã bị mắc chứng trầm cảm sau sinh. Người chồng nên nhanh chóng đưa vợ đến gặp các chuyên gia tâm lý để được điều trị, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

  1. Rơi vào trạng thái buồn bã liên tục trong nhiều tuần liền.
  2. Có ý định gây tổn thương cho bản thân và đứa con mới chào đời của mình.
  3. Luôn cảm thấy lo âu, muộn phiền và khủng hoảng.
  4. Không thể tự lo liệu cuộc sống hàng ngày.
Thứ Năm, 29/06/2017 17:20
31 👨 401
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình