Chọn mua netbook

Nhỏ gọn, rẻ tiền và khá mạnh, những chiếc netbook hiện nay đang có xu hướng trở thành laptop siêu di động. Bài viết sẽ đề cập tới các yếu tố mà bạn cần cân nhắc trước khi chọn mua cho mình một chiếc netbook phù hợp.

Cụm từ “netbook” do Intel đề xuất nhằm mô tả nhưng chiếc latop mini có khả năng kết nối mạng không, và có thể thực hiện các chức năng xử lý cơ bản như đọc tài liệu, lướt Web… Những chiếc netbook hiện nay ngày càng nhỏ gọn hơn, nhiều tính năng hơn, thiết kế bắt mắt hơn, trong khi giá tiền chỉ khoảng 200USD, thậm chí là 100USD (nếu cam kết sử dụng hợp đồng với các nhà mạng di động).

Bộ xử lý

Phần lớn các dòng netbook hiện nay đều sử dụng bộ xử lý Atom của Intel, tuy nhiên nó chỉ có thể đảm nhận các tác vụ cơ bản như chỉnh sửa tài liệu, gửi e-mail, và lướt Web. Thường cấu hình chuẩn của netbook sẽ là: CPU 1.6GHz, RAM 1GB, chispet Intel 945, và sử dụng hệ điều hành Windows XP. Với cấu hình này thì bạn chưa thể mơ tới việc chơi game “khủng”, sửa ảnh lớn, xem video HD 1080p trên netbook. Cuối năm vừa rồi, nVidia đã cho ra mắt nền tảng đồ họa Ion và AMD cũng cho ra mắt dòng chip Neo với hy vọng sẽ tăng cường khả năng xử lý cho netbook, nhất là về đồ họa.

Màn hình

Chiếc Asus Eee PC đầu tiên có màn hình 7-inch, tuy nhiên với kích cỡ màn hình này, người dùng sẽ phải “căng mắt” ra để thao tác trên máy tính. Những chiếc netbook mới hiện nay đã có màn hình rộng lớn (10-inch) và được thiết kế tốt hơn. Thực ra, với kích cỡ màn hình 8-inch, bạn có thể lướt Web một cách thoải mái; còn nếu muốn xem TV trên netbook thì màn hình phải vào khoảng 10-inch (chẳng hạn như chiếc HP Mini 2140). Tuy nhiên, khi chọn màn hình bạn cần phải thử kỹ bởi nhiều khi để trong nhà màn hình trông rất tốt nhưng khi ra ngoài trời nó bị lóa và mờ đi.

Yếu tố tiếp theo cần cân nhắc khi chọn màn hình là độ phân giải gốc. Mức cấu hình mặc định của netbook thường là 1024 x 600 pixel. Độ phân giải này phù hợp với hầu hết các phần mềm hiện nay, tuy nhiên cũng có một số chương trình phần mềm yêu cầu độ phân giải cao hơn (để chạy chuẩn hơn). Chính vì lẽ đó mà Lenovo đã tăng mức phân giải màn hình lên 1024x768 pixel cho chiếc IdeaPad S10. Nếu bạn định chạy các ứng dụng doanh nghiệp đòi hỏi độ phân giải màn hình xác định thì cần chắc rằng netbook mình mua có hỗ trợ độ phân giải đó.

Pin

Mặc dù được tích hợp chip tiết kiệm năng lượng Intel Atom nhưng không có nghĩa pin netbook chạy được lâu. Vấn đề chính ở đây là do giá thành thấp nên hầu hết netbook chỉ có pin 3-cell rất khiêm tốn. Nếu may ra thì chiếc netbook của bạn chỉ chạy được khoảng 2 tiếng rưỡi, còn nếu không chỉ khoảng 2 tiếng hoặc chưa tới.

Tất nhiên, nếu có thêm tiền thì bạn có thể đầu tư mua pin 6-cell để netbook chạy lâu hơn. Chẳng hạn như chiếc Acer Aspire one, nếu sử dụng pin 3-cell thì giá là 300USD; còn nếu là pin 6-cell thì cộng thêm 100USD. Tất nhiên trọng lượng của pin 3-cell và 6-cell có khác nhau. Pin 6-cell nặng hơn khoảng 0,14kg, cũng không đáng kể gì lắm, đổi lại bạn có thể sử dụng netbook được lâu hơn. Hiện tại đã có loại pin 8-cell dành cho netbook do Asus sản xuất.

Bàn phím

Bàn phím của netbook tất nhiên không thể thuận tiện như bàn phím laptop thông thường. Để làm quen với bàn phím này chắc chắn bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian tập luyện. Dĩ nhiên, những ai có ngón tay to thì rất khó có thể thao tác trên hệ thống bàn phím tí hon này. Nếu muốn sử dụng bàn phím lớn hơn thì bạn nên mua HP Mini 1000 hoặc Mini 2140. Hai chiếc netbook này của HP có phím đủ lớn để người dùng thao tác. Thực ra, HP đã thu nhỏ khoảng cách không cần thiết giữa các phím để tăng kích cỡ phím lên.

Phần mềm

Windows XP và Linux là hai hệ điều hành phổ dụng nhất hiện nay của netbook. Tại sao lại là Linux? Thứ nhất là hệ điều hành này chạy nhẹ hơn Windows XP. Thứ hai nó lại hoàn toàn miễn phí, thay vì phải trả hàng trăm đôla như Windows.

Những chiếc netbook Windows XP có rất ít phần mềm tích hợp sẵn, trong đó có gói phần mềm văn phòng nguồn mở OpenOffice, và phần mềm khôi phục dữ liệu CyberLink oneKey Recovery 6.0 (có trong IdeaPad S10). Hầu hết những chiếc netbook đều yêu cầu người download phần mềm từ trên mạng về nếu họ muốn sử dụng.

Do năng lực xử lý của netbook hạn chế nên không phải phần mềm nào cũng có thể cài đặt được. Tất nhiên, vẫn có rất nhiều tiện ích nhỏ và phần mềm hữu ích mà bạn có thể sử dụng. Chẳng hạn như: CCleaner, Digsby, Fresh UI, Paint.Net, Secunia PSI, Spybot Search & Destroy, và Spyware Blaster.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ chẳng hạn như chiếc netbookHP 2133 có thể chạy được cả phiên bản Vista Business. Hay như chiếc VAIO P sử dụng chip Atom mới có thể chạy được Vista Basic. Tất nhiên, với những tiến bộ công nghệ như hiện nay thì ngay cả những chiếc netbook nhỏ bé cũng có thể chạy được Windows 7 trong tương lai.

Lựa chọn Linux

Do năng lực xử lý hạn chế của chip Atom, RAM ít, ổ SSD thấp nên hầu hết các dòng netbook hiện nay không thể chạy được Vista. Mặc dù được cài đặt Windows XP nhưng netbook vẫn chạy khá chậm. Trong khi đó có một lựa chọn khác và nhiều người hướng tới, đó là hệ điều hành Linux – vừa nhẹ vừa miễn phí. Linux chạy cực nhanh với netbook và không tiêu tốn nhiều tài nguyên. Tất nhiên không phải phiên bản Linux nào cũng có thể cài đặt trên netbook, và không phải netbook nào cài đặt Linux cũng hấp dẫn người dùng.

Mỗi hãng phân phối lại triển khai một bản Linux riêng trên netbook mà họ bán ra thị trường. Phần lớn trong số họ đều thay đổi giao diện menu để mang lại những trải nghiệm thú vị hơn cho người dùng. Tốt nhất trong số này phải kể đến Dell Mini 9 cài đặt Ubuntu (một phiên bản Linux). Hệ thống giao diện của Ubuntu cho phép người dùng có thể truy cập đầy đủ các tính năng của Linux.

Thứ Bảy, 28/02/2009 08:26
11 👨 2.343
0 Bình luận
Sắp xếp theo