Chọn mua màn hình CRT cũ

Màn hình CRT cũ giúp người dùng tiết kiệm gần một nửa chi phí so với màn hình mới. Nhưng để chọn được một monitor chất lượng từ thế giới secondhand này bạn phải có một chút kinh nghiệm dưới đây, một chút công sức và... sự may mắn.

Hiện nay, thị trường màn hình vi tính tại Việt Nam rất phong phú đa dạng với nhiều nhãn hiệu màn hình như Dell, Sony, Viewsonic và Samsung... Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng đủ điều kiện để mua màn hình mới, rất nhiều người chọn mua màn hình đã qua sử dụng (secondhand) vì giá tiền chỉ trên dưới một triệu đồng. Chênh lệch một triệu đồng giữa hai loại hình monitor 17" CRT cũ và mới có thể giúp họ tiết kiệm hoặc dồn tiền vào mua một số linh kiện, phụ kiện khác cần thiết hơn. Dưới đây là một số kinh nghiệm chọn mua màn hình cũ.

1. Nhãn hiệu chỉ là một phần nhỏ

Mọi người thường chọn mua màn hình có nhãn hiệu nổi tiếng như Compaq, Samsung, Sony, Dell... nhưng hãy cẩn thận đối với màn hình cũ vì chúng có thể bị đánh tráo vỏ hay dán nhãn lại, mà việc kéo lại nhãn hay thương hiệu này là điều không khó đối với các chuyên gia "mông má" hàng cũ. Vì vậy, thương hiệu chỉ là một phần nhỏ mà thôi.

2. Vỏ quá cũ hoặc quá mới: không chọn

Thật sự cũng phải cẩn thận với vỏ máy, vì đây chính là bước đầu kiểm tra độ thật thà của chủ hàng. Nếu bạn thấy chúng quá mới, hay quá cũ (màu đã ngả sang ố vàng) đều không ổn, bởi vì người bán có thể thay vỏ dễ dàng hoặc vỏ ố vàng là dấu hiệu vỏ máy quá cũ. Đối với một số màn hình đen, bạn cần phải chú ý đến độ bóng hoặc các hạt nhám đen trên vỏ màn hình. Nếu chỗ bóng nhiều hơn chỗ nhám thì cũng phải cẩn thận vì đó là màn hình quá cũ. Bạn cũng cần quan sát kỹ bề mặt màn hình xem chúng có bị trầy xước không, nếu có thì cũng không nên chọn.

3. Thời gian sản xuất

Nên chọn màn hình sản xuất từ năm 1998 trở lại đây, bằng cách nhìn vào các thông số ghi đằng sau máy. Chú ý để ý các dòng thông số này phải rõ ràng, sắc nét, không bị tẩy xoá hoặc lem nhem vì có thể tem này đã được thay bằng tem khác. Nhưng nếu tem bị mất luôn thì cũng đành chuyển sang bước tiếp theo luôn.

4. Các phím điều khiển, tinh chỉnh

Những màn hình đời cũ hoặc bị "mông má" lại thường có nút xoay. Đây là điều không tốt và không nên lựa chọn vì đây là thế hệ màn hình cũ. Những màn hình sản xuất từ sau 1995 trở về đây đã chuyển sang phím bấm rồi. Các phím này nằm ngay dưới màn hình, hoặc cạnh máy. Các phím phải còn nguyên vẹn, chú thích rõ ràng, dễ dàng điều khiển. Bạn cần phải bình tĩnh, kiên nhẫn kiểm tra kỹ lưỡng chi tiết từng nút, đặc biệt là nút khử từ (ghi là Degause hoặc ký hiệu chữ U). Theo kinh nghiệm thì nút khử từ cũng là một yếu tố xác định niên độ của màn hình đó. Nhưng bạn cũng phải kiểm tra kỹ vì đôi khi nút khử từ lại năm trong menu.

5. Khởi động màn hình

Bước tiếp theo của bạn là bật màn hình lên và xem xét. Điều cần chú ý ngay từ đầu đó là độ nhạy của màn hình. Thông thường, màn hình sẽ hiển thị sau 5-7 giây, các màn hình kém chất lượng thường hiển thị rất chậm do bóng đèn hình đã già. Các màn hình cũ thì không thể bung hết 100% màn hình là do hiện tượng màn hình dùng lâu bị co rút, do đó bạn hãy tinh chỉnh cẩn thận lại bằng các nút bấm của chính nó nhưng nếu không thể chỉnh được thì có lẽ bạn không nên chọn màn hình. Nhiều nhà bán hàng khắc phục tình trạng này bằng cách cài phần mềm điều khiển việc co dãn này nhưng thực tế phần cứng vẫn có lỗi. Vì vậy, chất lượng màn hình vẫn không tốt.

Có một kinh nghiệm cũng khá hay nếu bạn có một chiếc card TV Averbox rời thì có thể xách theo và cắm trực tiếp vào màn hình để xem TV, thì sẽ phát hiện ra nhiều lỗi của màn hình đó.

Chú ý đến màu sắc, độ sắc nét của hình ảnh hiển thị. Bạn cũng cần chỉnh độ sáng lên cực đại để xem có điểm tối nào không và chỉnh đến cực tiểu để xem có điểm nào quá sáng không. Cuối cùng là việc tắt màn hình, phải hoàn toàn không thấy có hiện tượng đốm sáng chính giữa hay toàn bộ màn hình hiện lờ mờ sau khi tắt. Chú ý thêm về độ phân giải màn hình, cũng như tần số quét phải trên 60 Hz. Nếu thấp hơn thì cũng không nên chọn.

Hiện nay, được chuộng nhất là loại 17" và 21". Giá từ 600.000 đồng đến 850.000 đồng/chiếc. Màn hình lớn, siêu phẳng thì trên 1 triệu đồng. Giá tại TP HCM cũng không khác lắm. Màn hình Dell, Compaq, loại 15-17" giá khoảng 20-40 USD. Màn hình tốt hơn và lớn hơn thì giá khoảng 1-5 triệu đồng trở lại. Những chiếc được sản xuất từ năm 2002 trở lại đây cao nhất là 50-70 USD. Các bạn có thể dễ dàng mua monitor cũ của IBM, HP, Compaq, Nec, Dell, TVM... và của nhiều nhãn khác từ 15-21" ở phố vi tính Bùi Thị Xuân hoặc Tôn Thất Tùng và khu vực xung quanh.

Thứ Ba, 27/12/2005 08:39
31 👨 1.098
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản