Chọn mua Macbook Air mới

Không thể phủ nhận việc những mẫu Macbook Air mới của Apple thực sự hấp dẫn. Nhưng nếu bạn đã sở hữu những dòng máy mỏng nhẹ hoặc… Macbook Pro thì có nên nâng cấp lên Macbook Air? Và liệu 11,6” có quá nhỏ?

Chọn mua Macbook Air mới

Không thể phủ nhận việc những mẫu Macbook Air mới của Apple thực sự hấp dẫn - đặc biệt khi xét về các số liệu được nhà sản xuất công bố. Độ mỏng cực cao, bộ nhớ tĩnh, màn hình độ phân giải cao, khả năng bật nhanh… đều là những thứ một người dùng cần tới trên các hệ MTXT nói chung. Trong đó, những doanh nhân và người có nhu cầu di động cao chắc chắn sẽ hài lòng với trọng lượng nhẹ và thời lượng pin lâu hơn hẳn. Tuy nhiên, nếu bạn đã sở hữu những dòng máy mỏng nhẹ hoặc… Macbook Pro thì có nên nâng cấp lên Macbook Air? Và liệu 11,6” có quá nhỏ?

Có nên mua Macbook Air?

Dĩ nhiên, Macbook Air mới rất đáng mua nếu bạn là một doanh nhân cần phương tiện giúp duy trì công việc và liên lạc ở mọi nơi, mọi lúc. Thực tế, có nhiều ý kiến cho rằng Macbook Air mới không khác gì một chiếc “iPad cực nhanh” hay một chiếc “Macbook Pro chậm”. Điều này cũng có phần đúng. Rõ ràng, Macbook Air mới đáp ứng tốt hơn iPad khi bạn cần làm việc một cách thực sự trên đường di chuyển. Hệ điều hành máy tính hoàn chỉnh, bàn phím rời và con trỏ chuột là những yếu tố không thể thiếu đối với bất kì người dùng nào muốn soạn thảo văn bản hoặc sử dụng các phần mềm văn phòng. Trong khi đó, tuy thua kém Macbook Pro về mặt hiệu năng, nhưng Macbook Air lại mỏng và nhỏ hơn rất nhiều.

Riêng mẫu 13” (cùng cỡ Macbook Pro) có màn hình độ phân giải cao hơn (1400x900) nên phù hợp hơn với duyệt web, đọc tài liệu, trình diễn hình ảnh… Một thế mạnh không thể không nhắc tới của Macbook Air là hệ thống lưu trữ Flash tích hợp (giống iPad) cho hiệu năng tốt hơn so với ổ từ truyền thống trên các dòng Macbook mà lại chịu đựng chấn động tốt.

Trước đây, điểm yếu của Macbook Air nằm ở mức giá khá cao (khởi điểm từ 1799 USD) trong khi lại có nhiều nhược điểm mà người dùng nói chung khó chấp nhận. Với thế hệ mới, giá đã giảm xuống chỉ còn 999 USD cho mẫu 11” và 1599 USD cho mẫu 13”, với mỗi cấu hình nâng cấp, bạn chỉ phải chi thêm 200 USD. Mức giá này đã phù hợp hơn với túi tiền của người dùng Việt Nam.

Chọn bản 11” hay 13”

Sự khác biệt giữa phiên bản 11” và 13” của Macbook Air mới thực tế không lớn. Mấu chốt để lựa chọn sẽ nằm ở kích thước màn hình và dung lượng lưu trữ. Macbook Air 13” với lợi thế màn hình độ phân giải cao 1400x900 sẽ giải tỏa cơn khát diện tích làm việc cho những người dùng dòng máy cỡ này (vốn chỉ có lựa chọn 1280x800 lâu nay). Với mẫu 11”, bạn có thể thoải mái hơn trong việc di chuyển, trong khi vẫn đảm bảo được các nhu cầu về công việc tốt hơn hẳn so với iPad. Cả hai mẫu máy đều có thời lượng pin 7 tiếng và thời gian chờ 30 ngày – cao hơn hẳn phiên bản cũ và thấp hơn Macbook Pro 13” (10 tiếng).

Độ mỏng cực tốt của Macbook Air mới cũng khiến cho việc mang nó đi lại không phức tạp hơn nhiều so với iPad. Nếu Macbook Pro hoặc Macbook bản 13” vẫn quá “đồ sộ” với bạn thì Macbook Air 13” sẽ giải quyết cả vấn đề trọng lượng lẫn độ mỏng, nhưng vẫn duy trì tốt sự thoải mái sử dụng màn hình cũng như bàn phím – đảm bảo hiệu quả làm việc luôn ở mức tối đa. Máy mới vẫn duy trì vẻ ngoài siêu mỏng với điểm dày nhất chỉ 1,7cm (khoảng 0,68”) trên phiên bản 11”. Các cạnh còn lại lần lượt là 29,95x19,2cm. Dĩ nhiên, bạn sẽ phải chi thêm chút ít.

Một điểm khác biệt của hai mẫu Macbook Air là ở kích thước bộ nhớ lưu trữ: Phiên bản 11” chỉ có lựa chọn ổ Flash 64GB (999 USD) hoặc 128GB; còn bản 13” là 128GB (1299 USD) hoặc 256GB (1599 USD); Đây cũng là yếu tố có thể ảnh hưởng tới lựa chọn của bạn. Ổ cứng Flash của Macbook Air là dạng card thay vì chuẩn SATA 2,5” truyền thống nên việc nâng cấp sẽ không khả thi, bạn phải tính sẵn mức mình cần để tránh phải đổi máy về sau.

Hướng tới 4GB và 128GB trở lên

Do đặc tính không thể nâng cấp của Macbook Air, một điều hiển nhiên là khi mua máy bạn nên hướng tới cấu hình cao nhất có thể, trừ khi túi tiền quá hạn hẹp. Bạn nên tùy chọn cấu hình máy ngay từ lúc mua với bộ nhớ RAM tối thiểu 4GB. Trong khi đó, việc lựa chọn giữa ổ lưu trữ 64GB hoặc 128GB có thể dễ dàng hơn tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân. Nếu chỉ cần phương tiện lướt web và duyệt tài liệu, ổ 64GB sẽ cho bạn khoảng hơn 30GB dung lượng lưu trữ (sau khi trừ bớt lượng dành cho đĩa cứng và các phần mềm cơ bản) – khá đủ cho các loại tài liệu, hình ảnh và một ít nhạc.

Trong khi đó, với ổ 128GB, thậm chí 256GB, bạn có thể lưu thêm được phim, kho hình ảnh độ phân giải cao hơn hoặc các dữ liệu “nặng” khác. Nếu thường xuyên cần tới sự trợ giúp của Windows (7), bạn nên có ổ 128GB trở lên để đảm bảo cho việc cài đặt cả hai hệ điều hành và những phần mềm kèm theo được thoải mái. Dĩ nhiên cả trong trường hợp này, bộ nhớ 4GB là điều cần thiết phải có.

Thứ Tư, 09/03/2011 13:52
31 👨 647
0 Bình luận
Sắp xếp theo