Chọn kết nối để sử dụng qua bảng định tuyến

Quản trị mạngKhoảng 10 năm cách đây, khi hầu hết mọi người đều vẫn sử dụng kết nối dial-up và kết nối băng thông rộng (ADSL) chỉ có sẵn ở một số nước tiên tiến. Tuy nhiên với một tốc độ phát triển chóng mặt, cho đến nay ở nước ta, người dùng có đến cả ba tùy chọn kết nối mạng, đó là: hai tùy chọn trên và tùy chọn kết nối băng thông rộng 3G (wireless broadband). Có một câu hỏi được đặt ra rằng liệu có thể có cả kết nối dial up, băng thông rộng (ADSL) và wireless broadband cùng lúc được không, Windows sẽ sử dụng đồng thời cả ba băng thông này hay chỉ sử dụng một? Nếu Windows chỉ sử dụng một thì kết nối nào sẽ sử dụng và tại sao?

Choose Connection to Use

Chúng tôi đã phát hiện ra rằng có thể thực hiện điều đó với Windows Routing Table. Bạn hoàn toàn có thể chuyển đổi giữa các kết nối bằng cách thay đổi tuyến và thiết lập giá trị metric thấp nhất cho tuyến mặc định. Để thực hiện điều này, Windows có một tiện ích dòng lệnh mang tên route.exe, đây là tiện ích có thể nói là không dễ sử dụng với hầu hết mọi người, nhất là với những người không hiểu về bảng định tuyến IP.

Gần đây mới phát hành một tiện ích định tuyến mạng cho Windows với tên gọi NetRouteView, đây thực sự là một lựa chọn GUI hay thế cho tiện ích định tuyến chuẩn (Route.exe) của hệ điều hành Windows. Nó hiển thị danh sách tất cả các tuyến trên mạng hiện hành của bạn, gồm có Destination, mask, gateway, địa chỉ interface IP, metric value, kiểu, giao thức, thời gian (tính theo giây), tên giao diện và địa chỉ MAC. NetRouteView cũng cho phép bạn dễ dàng thêm vào các tuyến mới,cũng như bỏ hoặc thay đổi các tuyến tĩnh đang tồn tại.

Sử dụng NetRouteView, chúng ta chỉ cần tìm kiếm tuyến mặc định có metric thấp nhất, metric thấp nhất ở đây có nghĩa là kết nối ưu tiên đang được sử dụng. Các tuyến với đích và mask 0.0.0.0 là các tuyến mặc định vì vậy bằng cách kích vào cột Destination, chương trình sẽ phân loại và tự động đặt toàn bộ dãy 0.0.0.0 lên đầu cột. Tiếp đến xem metric nào thấp nhất. IP giao diện (interface IP) sẽ phân biệt kết nối nào là nó.

Windows IP   Routing Table GUI

Chạy bằng cách nhấn WIN+R và đánh cmd để mở nhắc lệnh. Đánh vào lệnh ipconfig, khi đó bạn sẽ thấy tất cả kết nối với địa chỉ IP. Như những gì bạn thấy, tuyến mặc định với metric bằng 1 là kết nối 3G, theo sau là metric 11 có địa chỉ IP là 192.168.2.2, đó là kết nối LAN chạy dây và cuối cùng là metric 20, kết nối wireless LAN (wi-fi). Nếu tôi hủy kết nối băng thông rộng 3G, kết nối tiếp theo sẽ tự động được sử dụng là LAN chạy dây.

IPConfig   Route

Nếu muốn tất cả ba được kết nối và muốn sử dụng LAN không dây, bạn có thể kích đúp vào tuyến và thay đổi metric để nó có giá trị thấp hơn. Metric 1 là mức thấp nhất, vì vậy nếu có một kết nối nào đó có Metric bằng 1 thì cách đơn giản nhất là để chuyển đổi các giá trị metric là nhấn và giữ phím CTRL trong khi đó kích vào các kết nối. Sau đó nhấn F9 hoặc kích phải và chọn “Switch Metric Values”.

Nếu vì một lý do nào đó bạn đã điều chỉnh bảng định tuyến, hãy thực hiện khởi động lại để “fix” vấn đề này vì những thay đổi mà bạn thực hiện với NetRouteView chỉ mang tính tạm thời chứ không vĩnh viễn. Cain & Able, một công cụ khôi phục mật khẩu cho các hệ điều hành của Microsoft cũng có một GUI cho việc chỉnh sửa bảng định tuyến mang tên Route Table Manager. Bạn có thể khởi chạy chương trình từ menu Tools và chọn Route Table hoặc có thể sử dụng phím tắt Alt+R.

Cain & Able Route Table Manager

Download NetRouteView Cain & Able

Thứ Năm, 25/03/2010 09:20
31 👨 2.690
0 Bình luận
Sắp xếp theo