Cholesterol cao có thể khiến viêm khớp trầm trọng hơn

Một tác hại mới cực nguy hiểm từ nồng độ cholesterol cao vừa được giới y học Úc phát hiện đang gây xôn xao với rất nhiều người.

Qua nghiên cứu thực nghiệm y học trên mô hình động vật, kết quả cho thấy nồng độ cholesterol cao trong cơ thể có thể gây rối loạn oxy ty thể trên các tế bào sụn, mô liên kết xương khớp khiến tình trạng viêm khớp ngày càng trầm trọng và thậm chí có thể gây mất xương. - Bà Indira Prasadam, một nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Queensland ở Brisbane, Úc nói trong một tuyên bố.

Cholesterol tăng cao có thể khiến viêm khớp nặng hơnNguồn ảnh: Internet.

Để có được kết luận trên, Prasadam và nhóm cộng sự việc đầu tiên là tiến hành chọn ra hai mô hình động vật, cụ thể là chuột sau đó cho một trong hai con chuột ăn nhiều thứ ăn có nồng độ cholesterol cao cho đến khi nào nồng độ cholesterol trong máu con chuột đó lên ngưỡng cao.

Kế đến, cả hai con chuột này được gây chấn thương nhân tạo ở đầu khớp gối. Một thời gian ngắn sau cho thấy, con chuột có nồng độ cholesterol cao bất ngờ xuất hiện tình trạng viêm khớp gối nhanh hơn, và có xu hướng nặng hơn so với tình trạng viêm của con chuột có chế độ ăn uống bình thường.

Sau đó, con chuột có nồng độ cholesterol cao được tiêm với thuốc atorvastatin, thuốc này có chức năng ức chế chống gây rối loạn oxy hóa ty thể trên các tế bào sụn, mô liên kết xương khớp gối, ngăn tình trạng viêm khớp ngày càng trầm trọng gây ra bởi nồng độ cholesterol cao.

Kết quả cho thấy, con chuột này có dấu hiệu tình trạng viêm cải thiện rõ rệt hơn so với con chuột kia không được tiêm atorvastatin điều trị.

Như vậy, qua đây có thể thấy được mầm mống và tác hại khôn lường đến từ việc có nồng độ cholesterol cao trong cơ thể liên quan tới bệnh viêm khớp mới.

Nghiên cứu này vừa được công bố trực tuyến trong The FASEB Journal.

Huỳnh Dũng (Theo Newkeral)

Thứ Bảy, 29/10/2016 10:48
31 👨 769
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình