Chơi các game DOS cũ trên macOS với DOSBox

Vào thời xa xưa khi các phiên bản Windows có tên 9x, DOS sớm đã là nền tảng thống trị cho việc chơi game trên PC. Doom, Quake, Zork, v.v... đã sử dụng các tính năng nguyên thủy của hệ điều hành và tạo ra những game thú vị, có thể chơi được ngay cả theo tiêu chuẩn ngày nay.

Mặc dù macOS không nổi tiếng trong chơi game, nhưng bạn vẫn có thể chơi các game DOS trên máy Mac. Tìm hiểu cách chơi game DOS trên macOS với DOSBox, trình giả lập DOS hàng đầu trên mọi nền tảng, qua bài viết sau đây!

Tải và cài đặt DOSBox

1. Tải DOSBox từ trang web của nhà phát triển. Đảm bảo chọn đúng phiên bản chính xác của Mac OS X. Nếu bạn không chắc chắn nên tải xuống cái gì, thì hãy tải DOSBox cho macOS từ Sourceforge.

Tải DOSBox
Tải DOSBox

2. Mount DMG đã tải xuống trong Finder.

3. Sao chép DOSBox.app vào thư mục mong muốn, thường là thư mục Applications, nhưng DOSBox có thể được chạy từ bất kỳ thư mục nào. Bạn không cần phải sao chép các file văn bản trên DMG.

Front-end DOSBox

Bạn có thể tải xuống một front-end cho DOSBox trên cùng một trang. Trong ngữ cảnh này, front-end là một ứng dụng chạy code giả lập của DOSBox, trong một container. Thông thường, ứng dụng container mở rộng chức năng hoặc đơn giản hóa quá trình load và lưu game.

Mặc dù nó chưa được cập nhật từ năm 2016 và không hoạt động trên Catalina, Boxer vẫn là front-end macOS nổi tiếng nhất dành cho DOSBox. Chỉ cần kéo và thả game vào biểu tượng ứng dụng là xong.

Chạy DOSBox và chơi game với DOSBox

Nhấp đúp vào biểu tượng DOSBox để mở phiên DOS mới. Điều này sẽ mở một cửa sổ console hiển thị một giao diện chỉ có văn bản.

Nếu bạn hoàn toàn xa lạ với DOS, giao diện khó hiểu này được gọi là DOS Prompt. Bạn chạy các lệnh bằng cách nhập tên và mục tiêu của chúng, rồi nhấn Enter, thay vì sử dụng chuột để tương tác với các giao diện đồ họa. Đây là một phong cách sử dụng máy tính cũ và có thể thêm một số điều chỉnh cho người dùng hiện đại. May mắn thay, việc chạy game chỉ cần một vài lệnh.

Các lệnh DOS cơ bản

Khi điều hướng, sẽ rất hữu ích khi ghi nhớ các lệnh DOS quan trọng này. Ngoài ra, hãy nhớ rằng tên file DOS chỉ có thể dài 8 ký tự.

  • cd directory: Thay đổi thành thư mục hoặc đường dẫn đã chỉ định.
  • cls: Xóa màn hình.
  • dir: Hiển thị nội dung của thư mục hiện hành.
  • help command: Hiển thị văn bản trợ giúp cho lệnh được chỉ định.
  • type textfile: Hiển thị nội dung của file văn bản.
  • start filename: Mở ứng dụng được chỉ định trong một cửa sổ mới và cũng hoạt động với các thư mục.

Mount thư mục và khởi chạy game trong DOSBox

Trước khi có thể load một game, bạn sẽ cần phải mount thư mục trong DOSBox. Điều này liên kết thư mục được mount với ổ C: trong DOS, cho phép bạn load các file từ thư mục đó vào DOSBox. C: là vị trí của ổ cứng chính trong DOS, vì vậy thư mục này sẽ được trình giả lập coi là bộ lưu trữ chính.

1. Sử dụng lệnh này để mount các thư mục trong DOSBox:

> mount C /path/to/dos/games

2. Chuyển sang ổ C: bằng cách gõ tên của nó.

> C:

3. Xem nội dung của ổ C:

> dir

4. Điều hướng các thư mục bằng lệnh cd (change directory). Nhập thư mục của game muốn chơi:

> cd SIMC2000

Khởi chạy một ứng dụng bằng cách gõ tên của ứng dụng và phần mở rộng của nó. Nếu bạn không chắc chắn nên chạy ứng dụng nào, hãy thử file EXE có cùng tên với ứng dụng hoặc file có tiêu đề START.COM.

> START.COM

Khi game bắt đầu, DOS Prompt sẽ biến mất và game sẽ chiếm lấy giao diện. Bây giờ, bạn có thể sử dụng chuột nếu game hỗ trợ nó.

Để trở về DOS Prompt, hãy thoát khỏi game. Bạn có thể cần phải chọn một tùy chọn thoát từ một menu.

Tự động mount các thư mục

Để rút ngắn quá trình khởi chạy game, bạn có thể đặt DOSBox tự động chạy lệnh mount khi khởi động bằng cách chỉnh sửa file cấu hình DOSBox.

1. Mở file cấu hình tại tại “~/Library/Preferences/DOSBox 0.74-3 Preferences” trong TextEdit.

Tên chính xác của file cấu hình sẽ thay đổi tùy thuộc vào phiên bản DOSBox.

2. Di chuyển xuống dưới cùng của tài liệu. Trong phần “[autoexec]”, hãy thêm lệnh mount của bạn. Bạn cũng có thể thêm các lệnh bổ sung, với một lệnh trên mỗi dòng. Khi kết thúc, hãy lưu file lại.

Tự động mount các thư mục
Tự động mount các thư mục

3. Lần tiếp theo DOSBox được khởi chạy, lệnh mount sẽ tự động chạy.

Thứ Ba, 21/01/2020 13:49
51 👨 583
0 Bình luận
Sắp xếp theo