Chiêm ngưỡng cột lửa "nhảy múa" kỳ ảo trong đám cháy sulfur cực hiếm

Các cột lửa sulfur không hề giống với lửa cháy thông thường trong bếp ga nhà bạn, theo các nhân chứng thì đây là một “loại lửa cháy không xác định được” nhìn như lửa bốc lên từ địa ngục vậy.

Tối ngày 7/7 vừa qua, Sở Phòng cháy chữa cháy Worland (WFD) tại hạt Wasahkie, Wyoming đã được triệu tập tới dập tắt một đám cháy tại một cơ sở tái chế cũ. Đó là một đám cháy kỳ lạ nhưng đẹp đến kỳ diệu và cực kỳ nguy hiểm.

Nguyên nhân của đám cháy là do một người nào đó đã phóng xe băng qua một ụ đất chứa sulfur, khiến nó bắt lửa và bùng cháy. Ụ đất đó là những gì còn sót lại từ một nhà máy xử lý chất thải, hoạt động hồi những năm 1950. Khi sulfur tiếp xúc với khí thải phát ra từ hệ thống ống xả xe máy (có nhiệt độ khoảng 600 đến 800 độ C), sulfur sẽ bắt lửa.

Trong video, ngọn lửa sulfur di chuyển nhanh trên một khu vực hình bát, đôi khi nó vươn cao thành cột tạo nên cảnh tượng vô cùng đẹp mắt nhưng vô cùng nguy hiểm. Khói từ đám cháy này có chứa khí độc SO2 có thể gây tổn thương phổi, thậm chí khiến người hít phải mất mạng.

Lửa sulfur phát ra từ núi lửa
Đám cháy sulfur phát ra từ núi lửa.

Việc dập tắt đám cháy sulfur cũng rất lằng nhằng và dài dòng. Chúng ta không thể phun một dòng nước vào đám lửa như những vụ cháy thông thường bởi SO2 khi kết hợp với nước sẽ tạo thành axit H2SO3, loại axit có liên quan đến mưa axit gây chết cây và cá. Nếu như sulfur đang được chứa trong một bình lớn, khi gặp nước toàn bộ đám cháy sẽ biến thành một vụ nổ lớn.

Lực lượng chữa cháy được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ, đã dùng một lượng nước nhỏ và bọt chữa cháy phun vào đám lửa trong 20 phút để giảm nhiệt độ sulfur xuống dưới mức nóng chảy, tạo ra lớp vỏ trên bề mặt để dập tắt ngọn lửa. Đám cháy sulfur hiếm khi xảy ra nhưng vô cùng nguy hiểm, nếu thấy đám cháy này hãy gọi ngay cho bên phòng cháy chữa cháy để được xử lý kịp thời và cẩn thận.

Thứ Hai, 17/07/2017 10:10
31 👨 349
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học