Chia sẻ mật khẩu – Việc nhỏ, nguy hiểm lớn

BitDefender đã khám phá ra rằng phụ nữ dễ chia sẻ mật khẩu với bạn bè hơn là nam giới và 30% số người trong độ tuổi từ 18 - 25 đã từng chia sẻ mật khẩu cá nhân.

Hãng BitDefender đã tổ chức một chiến dịch giáo dục học sinh trung học ở nhiều quốc gia về tình trạng “đánh cắp mật khẩu”, “chia sẻ mật khẩu” và những cách thức đơn giản nhất để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.

Các chuyên gia của BitDefender đã chứng minh rằng phụ nữ có nhiều khả năng chia sẻ mật khẩu với bạn bè hơn là nam giới. 42 % phụ nữ được hỏi thừa nhận điều này, so với chỉ 28 % ở nam giới. Trong khi 78% người được hỏi sử dụng mật khẩu để bảo vệ máy tính xách tay của mình, thì chỉ có 50% tiến hành những biện pháp an ninh tương tự với điện thoại di động. Nam giới có khả năng bảo mật tốt hơn phụ nữ, với 81% nam giới tuổi từ 18-25 đặt mật khẩu bảo vệ thiết bị của họ, so với 74% phụ nữ.

BitDefender cho biết, người dùng web ở độ tuổi 18-25 nhận thức được sự cần thiết phải sử dụng mật khẩu khác nhau ở các mạng xã hội khác nhau, với 72% sinh viên người Anh thừa nhận đã làm điều này. Tuy nhiên, các biện pháp an toàn thông tin không được áp dụng một cách triệt để, thể hiện là cứ 10 sinh viên thì có 1 người thừa nhận đã từng tải virus về từ mạng xã hội. Nguyên nhân chủ yếu là gặp phải những đường link lạ, chủ đề hot từ bạn bè, tò mò và trót click.

Theo tính toán của tờ USA Today, có tới 50% người dùng Internet hiện nay có ít nhất một tài khoản trên một trang mạng xã hội. 3/4 số người dùng trên thuộc độ tuổi từ 18 đến 24. Nghiên cứu của trung tâm Pew Research Center thì cho thấy: 89% những người này sử dụng các trang mạng xã hội để giữ liên lạc với bạn bè, 57% sử dụng các trang này để lên kế hoạch với bạn bè và 49% dùng để kết bạn. Những mục đích có tính chia sẻ, tương tác rộng mở này khiến nhiều thanh niên chưa coi trọng đúng mức an toàn thông tin cá nhân, vốn rất dễ trở thành hiểm họa “phản chủ” khi bạn đã tốt nghiệp và bắt đầu đi làm.

Và trên hết, ngay cả khi thanh thiếu niên quan tâm đến việc bảo vệ máy tính của họ bằng cách này hay cách khác, thì những số liệu thống kê đáng lo ngại nhất lại là hành động dễ dàng chia sẻ mật khẩu. Các chuyên gia BitDefender miêu tả, giống như bạn đóng hết cửa chính, tất cả các cửa sổ trong nhà, nhưng rồi lại quên cánh cửa hậu, và cơn bão vẫn cứ tràn vào nhà.

Một nghiên cứu khác được tiến hành bởi tổ chức Pew Research cho thấy: 40% người dùng cho phép mọi người truy cập thoải mái profile của mình. 60% người dùng hạn chế truy cập đối với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp. Chia sẻ thông tin cá nhân với người lạ là một việc nguy hiểm và BitDefender khuyên người dùng nên liệt kê một danh sách những điều không nên chia sẻ trên các mạng xã hội, như 10 điều dưới đây:

- Các đoạn hội thoại cá nhân

- Các kế hoạch xã hội

- Các địa chỉ liên hệ khác liên quan đến gia đình, công việc

- Thông tin về doanh nghiệp mình đang làm việc

- Ảnh của trẻ em trong gia đình

- Địa chỉ nhà riêng và số điện thoại

- Thông tin tài chính cá nhân

- Mật khẩu

- Các câu hỏi gợi ý nhận dạng mật khẩu

- Bất cứ thông tin nào khác bạn không muốn ai biết.

Thứ Ba, 28/09/2010 09:30
31 👨 350
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp