Chìa khóa cho bí mật về sự sống trên sao Hỏa có thể được tìm thấy ở nơi khô nhất trên Trái đất

Sao Hỏa là một trong những thế giới giống với Trái đất nhất trong hệ mặt trời. Hành tinh này có một ngày 24,5 giờ, các chỏm băng ở vùng cực mở rộng/co lại theo mùa, và đặc biệt là hàng loạt những đặc điểm bề mặt được tạo nên bởi nước trong suốt lịch sử của kiến tạo của hành tinh.

Tuy nhiên khi nói đến việc tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên Hành tinh Đỏ, có một loại vật chất đặc biệt quan trọng khác mà chúng ta thường bỏ qua: Đất sét. Các khoáng chất đất sét được hình thành khi có nước và từng có thể là nơi ẩn chứa chìa khóa giải đáp những bí ẩn về sự sống trên sao Hỏa. Đây cũng chính là lý do tại sao việc thu thập và phân tích mẫu đất sét tại một số khu vực cụ thể trên sao Hỏa chính là một trong những sứ mệnh hàng đầu của robot thám hiểm NASA Perseverance hiện đang trên đường đến hành tinh này.

Trong lúc đợi Perseverance thực hiện sứ mệnh của mình, các nhà khoa học mới đây đã tìm thấy một địa điểm khá đặc biệt trên Trái đất sở hữu gần như đầy đủ những đặc điểm địa chất, hóa học giống với bề mặt sao Hoa. Nói cách khác, việc nghiên cứu địa điểm này hoàn toàn cho phép các nhà khoa học có thể tìm ra những manh mối để quan trọng về bằng chứng cho sự tồn tại của sự sống trên sao Hỏa cổ đại.

Theo đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Cornell (Tây Ban Nha) đã tìm đến đến sa mạc Atacama ở Chile - nơi được cho là khô hạn nhất trên Trái đất - để thu thập và nghiên cứu mẫu đất ở đó. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ở độ sâu khoảng 0,3 mét dưới bề mặt của khu vực này có sự xuất hiện của đất sét ướt - nơi cư trú của sự sống.

Các nhà khoa họ đã phát hiện ra rằng sa mạc khô cằn nhất Trái đất - sa mạc Atacama của Chile - có thể nắm giữ chìa khóa để tìm ra sự sống của vi sinh vật trên sao Hỏa.
Các nhà khoa họ đã phát hiện ra rằng sa mạc khô cằn nhất Trái đất - sa mạc Atacama của Chile - có thể nắm giữ chìa khóa để tìm ra sự sống của vi sinh vật trên sao Hỏa.

“Đất sét là nơi sinh sống của các vi sinh vật”, tiến sĩ Alberto G. Fairén tại Khoa Thiên văn Cornell, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố. “Khám phá của chúng tôi cho thấy điều gì đó tương tự có thể đã xảy ra hàng tỷ năm trước - hoặc nó vẫn có thể đang xảy ra - trên sao Hỏa”. Nói cách khác, nếu các thành phần, đặc tính hóa học của mẫu đất sét trên sao Hỏa có nhiều điểm tương đồng với mẫu vật thu được ở sa mạc Atacama, bức màn bí mật về sự sống trên hành tinh này có thể được hé mở.

Trở lại với sứ mệnh của robot thám hiểm NASA Perseverance. Việc xác định được khu vực khoan trắc và lấy mẫu sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong toàn bộ nhiệm vụ tìm kiếm bằng chứng về sự sống cổ đại trên sao Hỏa. Robot sẽ phải sử dụng đến hàng loạt \công cụ chuyên dụng, chẳng hạn như máy đo quang phổ để phân tích các mẫu đá từ bề mặt Hành tinh Đỏ và tìm kiếm các chỉ số bất thường có thể cho thấy đã từng có sự sống trên hành tinh này hàng triệu năm trước.

Sự xuất hiện của đất sét đồng nghĩa với việc đã từng có sự tồn tại của nước. Và nếu may mắn hơn, các nhà khoa học hoàn toàn có thể hy vọng tìm thấy dấu vết của các vi sinh vật hóa thạch bên dưới bề mặt sao Hỏa, bởi đất sét nổi tiếng với khả năng bảo quản các hợp chất hữu cơ cũng như dấu ấn sinh học cực kỳ tốt.

Thứ Năm, 26/11/2020 22:58
51 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ