Chế tạo thành công mực y học mới đánh dấu mục tiêu xạ trị chữa ung thư da

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ vừa chế tạo thành công ra một loại mực y học đánh dấu mới hỗ trợ điều trị bệnh ung thư da bằng phương pháp xạ trị.

Các nhà nghiên cứu Kai Chen, Gary S. Chuang, Hsian-Rong Tseng và các cộng sự cho rằng với những người mắc bệnh ung thư da, họ được điều trị bằng phương pháp hóa xạ trị tại các vùng được đánh dấu cụ thể trên da bằng các loại mực y học khá quen thuộc có thể kể đến như mực than chì, mực carbon, mực Ấn Độ hoặc thuốc nhuộm y tế...

Phát minh ra mực xạ trị chữa ung thư da

Tuy nhiên, nhược điểm của các loại mực đánh dấu này đó là sau khi dùng phương pháp hóa xạ trị đợt đầu tiên, dưới tác động của tia laser, một số loại mực đã bị biến mất hoàn toàn và buộc các bác sỹ phải nhận diện và đánh dấu lại lần nữa trước lần xạ trị tiếp theo.

Ngoài ra, cũng có một số ít khả năng những loại mực này dưới tác động của laser xạ trị đã gây nhiễm, tổn thương nhẹ vùng da tại điểm đánh dấu đó.

Những dấu chấm mực trên da

Vậy nên, để khắc phục điều này, nhóm nghiên cứu đã chế tạo ra một loại mực đánh dấu mới được chế tạo từ các hạt nano siêu phân tử huỳnh quang theo liên kết ngang có bước sóng 465 nm. Dưới tác động của tia laser và hóa chất, loại mực này không hề hấn gì, khó bị phai, cũng như không để lại nhiều vết thương nhỏ nào sau khi xạ trị.

Hiện loại mực này đã được thử nghiệm thành công trên da cơ thể chuột sau khi điều trị, trong vòng ba tháng, không thấy vết đánh dấu mờ đi cũng như các hiện tượng nhiễm trùng, tổn thương nhẹ sau đợt xạ trị diễn ra.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí ACS Nano.

Thứ Sáu, 06/01/2017 08:26
31 👨 277
0 Bình luận
Sắp xếp theo