Chế tạo thành công lúa Eco sinh thái giảm biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học thuộc Bộ Năng lượng của Trung tâm Thí nghiệm Quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (Department of Energy's Pacific Northwest National Laboratory) dẫn đầu bởi nhà khoa học Christer Jansson đã sản xuất ra một giống lúa sinh thái mới thân thiện với môi trường có tên gọi là lúa Eco.

Trong quá trình trồng trọt và phát triển, giống lúa này phát ra khí thải nhà kính mê tan có tỉ lệ là 0%. Đây là một thông tin đáng mừng cho nông nghiệp toàn cầu.

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm đã phát triển ra giống lúa ECO phát ra lượng khí thải nhà kính tỉ lệ là 0% trong chu kỳ sinh sống phát triển của nó, bao gồm khí mê tan và CO2.

Sản lượng lúa được trồng trên toàn cầu là một nguồn khổng lồ phát ra lượng khí thải mê tan vào khí quyển với tỉ lệ từ 8 đến 15%, con số này tương đối thấp - tuy nhiên tác hại của khí mê tan vào hiệu ứng nhà kính toàn cầu mạnh gấp 20 lần so các loại khí nhà kính khác.

Lúa Eco sinh thái: mở ra kỷ nguyên mới cho nông nghiệp hiện đại
Lúa Eco sinh thái: mở ra kỷ nguyên mới cho nông nghiệp hiện đại.
Nguồn ảnh: Swedish University of Agricultural Sciences

Theo đó, lúa Eco mang gen lúa mạch mới được các nhà khoa học tích hợp hệ thống chuyển hóa carbon trong cơ thể lúa. Trong đó những loại khí mê tan do vi khuẩn trên thân lúa và gốc lúa sinh ra sẽ được hệ thống carbon này hấp thụ và chuyển đổi hóa học thành khí carbon thuần chủng giúp cây lúa Eco hô hấp và sinh trưởng mạnh mẽ.

“Đây là một chiến thắng lớn, một thành công lớn về chủng loại lúa sinh thái mới” - Jansson, Giám đốc Khoa Thực vật Môi trường Phân tử DOE cho biết trong một thông cáo báo chí.

Giống lúa mới thân thiện với môi trường: lúa Eco

"Việc giảm được lượng thải khí mê tan trong vòng đời sinh sống, phát triển của lúa Eco sẽ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu toàn cầu, trong đó, lúa phát triển mạnh, tăng năng suất cao, đó là một công dụng kép thực sự rất bất ngờ và khích lệ”…

Các nhà khoa học trên khắp thế giới đã nghiên cứu để tìm ra các giống lúa có thể thích ứng với biến đổi khí hậu, nhưng công trình này là công trình đầu tiên đi ngược lại, thay vì thích ứng, họ lại tạo ra một giống lúa sinh thái mới hạn chế biến đổi khí hậu toàn cầu. Đó là một công trình thật tuyệt.

Thứ Hai, 29/08/2016 13:43
52 👨 236
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học