Chế tạo được tia laser làm từ máu giúp phát hiện bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu vừa tạo ra được tia laser làm từ máu, để xác định khối u trong cơ thể người.

Hiểu đơn giản, một tia laser sẽ được tạo ra bởi bất kì thiết bị nào có thể phát ra một tia sáng hẹp và tập trung, với tất cả các photon đều bay tập trung về một hướng. Để sản xuất một tia laser thì cần ba thành tố chính: nguồn ánh sáng, cách tăng cường độ ánh sáng và một khoang phản chiếu.

Tia laser

Có rất nhiều vật liệu từ chất rắn cho tới chất khí được sử dụng để thiết kế tia laser.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu để tìm ra phương pháp chế tạo tia laser từ những mô sống từ nhiều năm trước. Và gần đây, họ đã tìm ra các biến những tế bào đơn lẻ thành những tia laser hoạt động được. Họ đưa vào trong tế bào chất béo trong da lợn chất nhuộm màu huỳnh quang và bắn tia laser vào đó để khiến chúng phát ra ánh sáng.

Năm 2011 bằng cách tiêm vào đó những bộ mã ADN của màu huỳnh quang xanh thường thấy trong những con sứa, các nhà khoa học tại Đại học Harvard đã tạo ra được laser từ tế bào thận người.

Thậm chí, đầu năm nay, một đội ngũ các nhà khoa học Michigan đã tìm ra cách biến chất diệp lục trong cây cối trở thành tia laser.

Tế bào máu

Và gần đây nhất, các nhà khoa học phát hiện khi đưa vào trong mạch máu loại thuốc nhuộm có tên indocyanine green (ICG) kết hợp với protein trong máu khiến cho những tế bào máu phát sáng. Có vẻ như các tế bào máu có thể được sử dụng như một lớp trung gian phát sáng.

Bởi vì ICG đi trong mạch máu và khối u sẽ có nhiều những mạch máu như vậy, kĩ năng này có thể dùng để phát hiện được khối u một cách dễ dàng. Chỉ cần bơm vào cơ thể chút thuốc nhuộm, camera hồng ngoại có thể phát hiện ra được những điểm sáng bất thường.

Hiện tại phương pháp này vẫn cần thêm những nghiên cứu khác trên động vật, nhưng cho tới giờ thì đây có thể là cách xác định khối u hứa hẹn sẽ hiệu quả.

Thứ Tư, 07/09/2016 14:41
31 👨 223
0 Bình luận
Sắp xếp theo