Chế độ một tay (Reachability) trên iPhone là gì? Sử dụng như thế nào?

Nhu cầu giải trí, làm việc trên điện thoại thông minh ngày càng gia tăng khiến kích thước của những chiếc smartphone cũng không ngừng tăng lên trong vài năm trở lại đây. Ngày nay, một chiếc smartphone sở hữu màn hình 6,5 hay thậm chí 7 inch - kích thước vốn chỉ dành cho máy tính bảng trước đây - không phải là hiếm.

Việc thao tác bằng một tay trên các thiết bị lớn như vậy rõ ràng không phải dễ, nhất là đối với những người có bàn tay nhỏ nhắn.

Nhận ra vấn đề này, bắt đầu từ các mẫu iPhone 6 trở về sau, Apple đã tích hợp trên thiết bị một tính năng trợ năng hữu ích có tên gọi Reachability. Vậy tính năng này có gì thú vị? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Phone 6 mở đầu cho thế hệ iPhone kích thước lớn hơn
Phone 6 mở đầu cho thế hệ iPhone kích thước lớn hơn

Chế độ Reachability là gì?

Đây về cơ bản là một chế độ giúp người dùng iPhone có thể dễ dàng thao tác với điện thoại hơn khi sử dụng một tay bằng cách can thiệp và thay đổi hàng loạt khía cạnh trong giao diện người dùng hệ thống.

Kể từ màn ra mắt của iPhone 6 Plus vào năm 2014, Apple đã liên tục trình làng các mẫu iPhone lớn hơn đáng kể. Nhiều người gọi những chiếc điện thoại kiểu này là “phablet” (sự kết hợp giữa điện thoại (smartphone) và máy tính bảng (tablet), vì chúng có vẻ ngoài lớn bất thường vào thời điểm đó.

Do kích thước lớn của iPhone 6 Plus, hầu hết mọi người không thể chạm đến mọi vị trí trên màn hình với ngón tay cái khi cầm thiết bị bằng một tay. Vì lý do này, Apple đã quyết đinh xây dựng một tính năng mới trong iOS được gọi là “Reachability” - Tầm với, giúp hạ thấp phần giao diện của màn hình bằng cách sử dụng một thủ thuật phần mềm đơn giản, giúp người dùng dễ thao tác hơn. Dưới đây là cách bật và sử dụng tính năng này.

Cách bật chế độ Reachability trên iPhone

Để sử dụng “Reachability”, bạn sẽ cần sở hữu iPhone 6 hoặc mới hơn.

Đầu tiên, hãy mở ứng dụng “Settings” (cài đặt) trên iPhone, sau đó bấm vào mục “Accessibility” (trợ năng).

Bấm vào mục “Accessibility”

Trong mục Accessibility, bạn tiếp tục bấm vào “Touch” (cảm ứng).

Bấm vào “Touch”

Trong phần cài đặt “Touch”, hãy nhấn vào công tắc bên cạnh tùy chọn “Reachability” (Tầm với) để chuyển nó sang trạng thái “On” (màu xanh lục).

Bật “Reachability”

Bây giờ tính năng Reachability đã được bật, hãy thoát khỏi Settings.

Cách sử dụng chế độ Reachability

Trước tiên, bạn cần thực hiện một vài thao tác để truy cập chế độ sử dụng một tay Reachability này.

Với các mẫu iPhone không có nút home, bạn chỉ cần vuốt nhẹ xuống đúng vị trí thanh ngang ở cạnh dưới màn hình (ngược lại với thao tác vuốt xuống để trở về màn hình chủ). Nói cách khác, chỉ cần chạm vào thanh ngang ở cuối màn hình (hoặc khu vực ngay phía trên thanh ngang này) và vuốt xuống.

Trên iPhone có nút home, bạn chỉ cần chạm nhẹ hai lần vào phím home này.

Khi chế độ một tay được kích hoạt thành công, toàn bộ khu vực hiển thị sẽ được dịch chuyển xuống vị trí chỉ bằng khoảng một phần ba chiều dài của màn hình.

Bây giờ, bạn có thể cầm điện thoại bằng một tay và dễ dàng thao tác với bất cứ khu vực nào trên màn hình.

Chế độ một tay

Nếu bạn muốn màn hình trở lại bình thường, hãy nhấn vào mũi tên hướng lên nằm ở cạnh trên của vùng hiển thị.

Thứ Năm, 18/02/2021 23:14
31 👨 1.023
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản