Chế độ dinh dưỡng cho người bị tai biến mạch máu não: Nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng phục hồi chức năng của bệnh nhân tai biến mạch máu não. Vậy người bị tai biến mạch máu não nên ăn gì, kiêng ăn gì? Đọc bài viết của Quantrimang.com để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này bạn nhé!

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho người bị tai biến mạch máu não

Người bị bệnh tai biến mạch máu não có thể phục hồi tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày của họ. Một chế độ ăn lành mạnh, đủ dưỡng chất sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng lấy lại sức khỏe, hạn chế nguy cơ tái phát tai biến. Theo các chuyên gia y tế, chế độ ăn cho người bị tai biến mạch máu não cần phải đảm bảo những nguyên tắc sau đây:

  • Cung cấp đầy đủ và cân bằng giữa protein, chất béo và carbohydrate.
  • Năng lượng trong khẩu phần nên giảm bớt nhằm tránh tăng cân, giảm áp lực cho bộ máy tiêu hóa và tuần hoàn. Mỗi bệnh nhân chỉ nên đưa vào cơ thể mức năng lượng khoảng 30 - 35 kcal/kg cân nặng/ngày (ví dụ, một người bị tai biến có cân nặng khoảng 60kg thì mức năng lượng mỗi ngày mà người này nên đưa vào cơ thể là khoảng 1800 - 2100kcal). Nguồn năng lượng nên lấy từ các loại rau củ, khoai, đậu đỗ, cơm, mì, bún, miến.
  • Nên cho người bệnh ăn các thức ăn dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ ở dạng mềm, dạng lỏng, chẳng hạn như súp, cháo, sữa… Bên cạnh đó, khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tai biến mạch máu não, chúng ta cần hạn chế tối đa những thức ăn lên men, thức ăn có khả năng gây kích thích như các gia vị cay nóng, rượu, chè, cà phê…
  • Chia khẩu phần ăn mỗi ngày của người bệnh thành nhiều bữa nhỏ, tránh để bệnh nhân ăn quá no.

chế độ ăn cho người bị tai biến mạch máu não

Người bị tai biến mạch máu não nên ăn gì?

Người bị tai biến mạch máu não nên ăn nhiều những thực phẩm sau đây để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục:

Các loại cá

Khi bị tai biến, người bệnh nên ăn cá thường xuyên, đặc biệt là các loại cá ngừ, cá trích, cá hồi, cá mòi… Bởi vì trong cá chứa nhiều axit béo không no (ví dụ như omega 3) rất tốt cho tim mạch, có tác dụng phòng ngừa hình thành mảng bám trong lòng mạch. Không những vậy, cá còn là nguồn thực phẩm giàu chất đạm, giúp người bệnh mau chóng phục hồi.

Người bị tai biến mạch máu não nên ăn gì

Các loại rau xanh, trái cây tươi

Các loại rau xanh, đặc biệt là rau có lá màu xanh đậm (như rau bina, cải xoăn) thường chứa hàm lượng axit folic rất cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung ít nhất 300mcg axit folic mỗi ngày sẽ giúp giảm 20% nguy cơ đột quỵ và 13% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cũng giống như rau xanh, trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào rất tốt cho bệnh nhân tai biến. Dưới đây là 5 loại trái cây mà người bị tai biến mạch máu não nên ăn thường xuyên:

  • Cà chua: Cà chua chứa nhiều lycopene. Lycopene là một chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ các tế bào thần kinh, làm giảm tác động của những di chứng sau tai biến mạch máu não.
  • Bơ: Những người bị suy giảm nhận thức sau tai biến nên ăn nhiều bơ. Bởi vì trong bơ có chứa axit oleic - một chất giúp não bộ xử lý thông tin hiệu quả, tối ưu hơn.
  • Nhóm trái cây họ cam: Với hàm lượng vitamin C cao, các trái cây họ cam như cam, bưởi, quýt… có khả năng chống oxy hóa, phòng ngừa xơ vữa động mạch, thúc đẩy quá trình chuyển hóa cholesterol, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sau tai biến.
  • Táo: Táo sở hữu nguồn dưỡng chất dồi dào, đặc biệt là vitamin A, vitamin B, vitamin C, axit malic, axit citric… Ăn táo mỗi ngày sẽ giúp người bệnh cải thiện tuần hoàn máu, ổn định huyết áp, chống xơ vữa động mạch.
  • Việt quất: Cũng giống như bơ, việt quất rất tốt cho chức năng nhận thức của người bị tai biến. Trong việt quất chứa nhiều flavonoid - một chất chống oxy hóa có khả năng kích thích sự phát triển các tế bào thần kinh và quá trình dẫn truyền tín hiệu.

Người bị tai biến nên ăn gì

Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

Ngũ cốc nguyên hạt là loại ngũ cốc không có cám và mầm. Loại ngũ cốc này rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ. Ăn ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não, phòng ngừa nguy cơ tái phát trong tương lai.

Các loại đậu (đậu nành, đậu đen…) và chế phẩm từ đậu cũng rất tốt cho sức khỏe của bệnh nhân tai biến. Bởi vì đậu chứa nhiều vitamin, khoáng chất, axit folic, đạm thực vật, ít chất béo bão hòa (chất béo xấu)… có khả năng làm giảm cholesterol xấu, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, hỗ trợ phòng ngừa tai biến mạch máu não lần 2.

người bị bệnh tai biến mạch máu não nên ăn gì

Bị bệnh tai biến mạch máu não nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những món nên ăn thường xuyên, người bị tai biến mạch máu não cần kiêng ăn các loại thực phẩm sau đây:

  • Thức ăn chứa nhiều muối: Những người bị tai biến hoặc có nguy cơ bị tai biến cao nên hạn chế ăn muối. Bởi vì, nếu ăn quá nhiều muối, cơ thể sẽ giữ nước, làm huyết áp tăng cao và dẫn đến đột quỵ.
  • Chất kích thích: Các chuyên gia y tế khuyên rằng người bị tai biến mạch máu não nên tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá, đồ ăn cay nóng… để không làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị, phòng ngừa nguy cơ tái phát tai biến lần 2.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa: Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, đặc biệt là thịt mỡ, các món xào, đồ chiên rán… đều có hại cho sức khỏe. Khi ăn chúng quá nhiều sẽ làm lượng cholesterol xấu trong cơ thể tăng lên, hình thành các mảng xơ vữa động mạch và cuối cùng là dẫn đến các bệnh tim mạch, tai biến.

Bị bệnh tai biến mạch máu não nên kiêng ăn gì

Lưu ý:

  • Ngoài việc tăng cường ăn các thực phẩm tốt cho sức khỏe, hạn chế các thực phẩm gây hại, người bị tai biến nên luyện tập thường xuyên và có thể sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng để giúp quá trình phục hồi các di chứng sau tai biến mạch máu não nhanh và hiệu quả hơn.
  • Không chỉ bệnh nhân tai biến mạch máu não, những người khỏe mạnh bình thường cũng nên tham khảo danh sách những thực phẩm nên ăn và cần kiêng trên, từ đó điều chỉnh chế độ ăn uống hằng ngày sao cho phù hợp để phòng ngừa bị tai biến và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Hy vọng sau bài viết của chúng tôi, các bạn đều đã biết người bị bệnh tai biến mạch máu não nên ăn gì và nên kiêng ăn gì. Chúc bạn và những người thân trong gia đình luôn khỏe mạnh, hạnh phúc!

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Sáu, 12/06/2020 09:44
52 👨 1.103
0 Bình luận
Sắp xếp theo