Chẳng cần là ca sĩ, bạn vẫn có thể đập vỡ ly nước bằng tiếng hát

Nhiều người tin rằng, ca sĩ oprea sở hữu giọng hát cao vút, cực khỏe đủ sức làm vỡ ly rượu. Và trên thế giới từng tồn tại một tin đồn về danh ca opera Enrico Caruso - người được cho là đủ khả năng làm vỡ nát một ly rượu chỉ nhờ giọng hát của mình.

Điều này có đúng không? Giọng ca khỏe như thế nào mới có thể làm được điều đó?

Sự thật là ai cũng có thể... hét vỡ thuỷ tinh, chẳng cần đến ca sĩ

Về mặt lý thuyết, điều này hoàn toàn có thể xảy ra, dựa trên hiện tượng cộng hưởng. Khi âm thanh va chạm đến vật thể, nó sẽ tác động đến các phân tử bên trong, khiến chúng rung lên và chịu áp lực đến khi vỡ.

Các dạng vật liệu sẽ có kết cấu khác nhau, nên chúng có một tần số cộng hưởng riêng. Và nếu như bạn chọn được một sóng âm có tần số trùng với tần số cộng hưởng của vật thể, nó sẽ rung mạnh và nhanh hơn rất nhiều.

Làm vỡ ly bằng giọng hát

Nói như vậy có nghĩa rằng bạn chỉ cần chọn âm thanh trùng tần số của thuỷ tinh, bạn hoàn toàn có thể làm vỡ ly nước mà chẳng cần phải là một ca sĩ opera chuyên nghiệp.

Theo như Dara O Briain, chuyên gia thuộc chương trình khoa học Science Club của Mỹ, để làm vỡ được chiếc ly bằng giọng nói (hát) bạn cần xác định tần số cộng hưởng của cái ly dựa trên âm thanh phát ra khi bạn gõ vào nó. Sau đó, bạn chỉ cần mô phỏng lại âm thanh đó - hát hay hét gì cũng được, với âm lượng khoảng 100db - tương đương với âm thanh của một chiếc máy hút bụi.


Bạn thấy đó, âm thanh tạo ra không cần khủng khiếp như những ca sĩ opera hàng đầu, bạn vẫn có thể... hét vỡ một ly nước.

Một mẹo nhỏ giúp bạn thực hiện được việc này dễ dàng hơn là hãy để một chiếc ống hút bên trong chiếc ly và bạn có thể dựa vào mức độ rung động của chiếc ống hút để điều chỉnh giọng mình. Làm ướt ngón tay và xoay đều quanh thân ly sẽ giúp bạn nghe rõ giai điệu liên tục của tấn suất cộng hưởng. Khi đó, thanh âm thường lên đến quãng tám (quãng âm giữa một âm cao với một âm cao khác có tần số bằng một nửa hay gấp đôi nó) hoặc hơn để làm vỡ một chiếc ly thủy tinh.

Tuy nhiên, nếu đó là một chiếc cốc không chân, bạn sẽ không làm được như vậy đâu.

Nguyên do là vì các loại ly uống rượu có hình dạng khá đặc biệt: hẹp ở trên, phình to ra ở giữa. Do đó, bạn có thể cầm ly mà không ảnh hưởng đến rung động cộng hưởng của ly.

Ngoài ra, ly càng đắt tiền càng dễ vỡ, vì chúng thường được làm từ pha lê - thứ nguyên liệu cực dễ vỡ, cùng thiết kế mỏng hơn ly bình thường. Những ly rượu cổ cũng dễ vỡ hơn, vì chúng thường có vết nứt vỡ siêu nhỏ trong phân tử do tác động của thời gian.

Thứ Tư, 31/08/2016 08:55
51 👨 2.148
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học vui