Khám phá Chand Baori, giếng cổ bậc thang nghìn năm như mê cung dưới lòng đất ở Ấn Độ

Kỳ quan Chand Baori là một giếng cổ bậc thang lớn nhất và ấn tượng nhất thế giới nằm tại làng Abhaneri, phía Đông tỉnh Rajasthan, Ấn Độ. Giếng cổ này được xây khoảng thế kỷ thứ 9 gồm 3.500 bậc thang dẫn xuống đáy giếng sâu 30m. Các bậc thang hẹp được sắp xếp theo kiểu đối xứng hoàn hảo.

Giếng cổ Chand Baori có hình vuông, được thiết kế như tòa kiến trúc với hình dáng kim tự tháp đảo ngược. Nó gồm 13 tầng hầm, 3 mặt của giếng là các đường đi dạng bậc thang nằm song song trên mép tường, mặt còn lại xây dựng một ngôi đền lớn để Vua và Nữ hoàng tới nghỉ ngơi.

Giếng bậc thang cổ

Trong khoảng 1000 năm, công trình vĩ đại này đã cung cấp nguồn nước quý báu cho hàng trăm nghìn người dân, trước khi hệ thống nước hiện đại xuất hiện.

Chand Baori còn được ví với chiếc quạt khổng lồ, khi khu vực đáy giếng thấp hơn trên mặt đất từ 5-6 độ C, biến nơi đây là nơi lý tưởng để người dân xuống tránh nóng.

Quy mô hoành tráng của giếng cổ Chand Baori cho thấy kỹ thuật cao siêu của những nghệ nhân điêu khắc đá Ấn Độ cách đây hơn 1000 năm.

Kiến trúc bậc thang độc đáo của giếng cổ Chand Baori đã các nhà phim của Hollywood đưa vào các bộ phim bom tấn như The Fall, The Dark Knight Rises - Kỵ sỹ bóng đêm trỗi dậy… Giếng cổ Chand Baori đã UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Mời các bạn chiêm ngưỡng Kỳ quan Chand Baori trong video dưới đây.

Thứ Tư, 13/05/2020 16:33
51 👨 450
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học