Cách chặn tracking pixel trong Apple Mail

Công nghệ ngày nay làm cho việc theo dõi email trở nên rất dễ dàng. Mọi thông tin chi tiết đến mức đáng ngạc nhiên trong email của bạn sẽ được gửi lại cho doanh nghiệp hoặc một cá nhân nào đó nhằm mục đích tiếp thị, quảng cáo, nhờ vào một thứ gọi là "tracking pixel ". Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách vô hiệu hóa công cụ theo dõi khó chịu này trong Apple Mail.

Tracking pixel là gì?

Đúng như tên gọi, tracking pixel là pixel hình ảnh 1 × 1 (như GIF, JPEG, PNG, v.v...), được ẩn và nhúng trong email hoặc trang web giống như bất kỳ hình ảnh nào khác để theo dõi hoạt động của bạn. Chúng có thể là một phần của hình ảnh, nhưng đôi khi cũng là một phần của một đường link và không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Khi bạn mở một email có chứa tracking pixel nhúng bên trong, mã được ghi vào pixel đó sẽ chuyển thông tin trở lại người gửi. Nói cách khác, khi bạn mở một thứ có tracking pixel trong đó, trình duyệt hoặc ứng dụng email của bạn sẽ gửi yêu cầu tới bất kỳ máy chủ nào mà tracking pixel được lưu trữ.

Khi máy chủ nhận được yêu cầu này, nó sẽ ghi lại một vài thông tin tối thiểu bao gồm thời gian, ngày tháng và địa chỉ IP của thiết bị đã yêu cầu pixel. Trong một email, tracking pixel có thể theo dõi và gửi về máy chủ của nó những thông tin như email đã được mở hay chưa, bạn đã nhấp vào nội dung gì, và thậm chí cả vị trí của bạn khi mở email đó.

Thông tin được tracking pixel thu thập có thể được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, đây vẫn là một hình thức xâm phạm quyền riêng tư, bởi các “nạn nhân” bị theo dõi mà hoàn toàn không hề hay biết.

Chặn tracking pixel trong Apple Mail

May mắn thay, có nhiều cách để chặn tracking pixel theo dõi email được tích hợp sẵn trên iOS 15 và OS Monterey. Cho dù bạn đang sử dụng iPad, iPhone hay máy tính Mac, sẽ đều có những tùy chọn cho phép bạn dễ dàng chặn tracking pixel theo dõi email của mình.

Lấy ví dụ với Mail Privacy Protection, Apple mô tả tính năng này như sau:

“Khi có email đến trong ứng dụng Mail, thay vì tải xuống nội dung từ xa khi người dùng mở email, Mail Privacy Protection sẽ tải xuống nội dung từ xa trong nền theo mặc định - bất kể người dùng có tương tác với email hay không. Sẽ không có bất kỳ thông tin nào về nội dung email bị theo dõi”.

Tính năng này cũng định tuyến nội dung từ xa được tải xuống Mail thông qua máy chủ proxy để ngăn người gửi email lấy địa chỉ IP của bạn. Địa chỉ IP proxy từ khu vực của bạn sẽ được hiển thị cho người gửi, vì vậy họ sẽ có thể thấy thông tin khu vực chung chung, nhưng không thấy chính xác địa chỉ IP của máy bạn.

Để bật tính năng này trên iOS 15 hoặc iPadOS 15 trở lên, bạn thực hiện các thao tác sau:

  1. Đi tới Settings (Cài đặt) > Mail (Thư).
  2. Nhấn vào Privacy Protection (Bảo vệ quyền riêng tư)
  3. Nhấn công tắc kích hoạt tính năng Protect Mail Activity

Bật Protect Mail Activity

Trên máy Mac:

  1. Mở ứng dụng Preferences
  2. Nhấp vào mục Privacy
  3. Bật chế độ Protect Mail Activity

Bật Protect Mail Activity

Apple tuyên bố phương pháp này sẽ cho phép người dùng đọc email của mình như bình thường mà không lo về tracking pixel, bởi tất cả nội dung của email đã được tải một cách riêng tư trong nền và định tuyến qua các máy chủ proxy.

Đối với các phiên bản hệ điều hành cũ:

Nếu bạn chưa có bản cập nhật mới nhất hoặc bạn đang sử dụng một thiết bị quá cũ, không còn được cập nhật lên phiên bản hệ điều hành mới nêu trên, vẫn có những cách khác để chặn theo dõi email.

Trên máy Mac:

  1. Đi tới Settings > Mail
  2. Tắt tùy chọn Load Remote Images

Tắt Load Remote Images

Đối với thiết bị iOS:

  1. Điều hướng tới Mail > Preferences > Viewing
  2. Bỏ tích tùy chọn Load Remote Images

Tắt Load Remote Images

Thứ Bảy, 18/09/2021 23:07
51 👨 358
0 Bình luận
Sắp xếp theo